10 เกมกราฟฟิก Pixel Art น่าเล่น คุณภาพเยี่ยม ที่เกมเมอร์ห้ามพลาด

เชื่อว่าหลายคนน่าจะเคยเล่นเกมที่ใช้กราฟฟิกพิกเซลหรือที่รู้จักกันในชื่อ เกม Pixel Art กันมาบ้าง มีคนจำนวนไม่น้อยเลยเหมือนกันที่เป็นแฟนตัวยงของเกมแนวนี้ ถึงแม้เกมพิกเซลจะเป็นเหมือนกับภาพแทนของเกมสมัยก่อน แต่ภาพพิกเซลมันก็มีความคลาสสิกบางอย่างที่ทำให้งานภาพของตัวเกมดูมีเอกลักษณ์และเสน่ห์ดึงดูดที่น่าค้นหา

จะเห็นได้ว่าในสมัยปัจจุบันนี้เองก็ยังมีผู้พัฒนาหลายเจ้าที่สร้างเกมกราฟฟิกพิกเซลอยู่ แถมยังทำออกมาได้ดีมากเลยด้วย วันนี้เราจึงขอมาแนะนำ 10 เกมกราฟฟิก Pixel Art คุณภาพเยี่ยมที่เราอยากให้คุณได้ลอง

Eastward

วันที่วางจำหน่ายแพลทฟอร์ม
16 กันยายน 2021Nintendo Switch, PC

Eastward เป็นเกมอินดี้แนวแอคชั่นผจญภัยที่มีฉากหลังอยู่ในโลกที่ล่มสลายจากเชื้อไวรัสมรณะ เราจะได้ติดตามชีวิตของคนสองคนที่โชคชะตาพัดพามาให้เจอกัน คนหนึ่งเป็นชายแก่ชนชั้นแรงงาน ส่วนอีกคนเป็นเด็กสาวตัวน้อยอารมณ์ดี และพวกเขาทั้งสองจะต้องผจญภัยไปในโลกอันโหดร้ายแต่กระนั้นก็ยังมีกลิ่นอายของชีวิตหลงเหลืออยู่

สถาปัตยกรรมและโลกในเกมทำออกมาดูดีมีเสน่ห์เป็นอย่างมาก ตลอดทั้งการผจญภัยเราจะได้เจอตัวละครที่น่าจดจำมากมาย และจะได้สำรวจชุมชนที่ตัวเอกทั้งสองของเราอาศัยอยู่ รวมถึงได้สำรวจโลกภายนอกที่แห้งตายไปเพราะเชื้อไวรัสด้วย เกมเพลย์ของ Eastward ใช้ระบบ RPG และสามารถสลับเปลี่ยนเล่นตัวละครทั้งสองตัวได้ ใครที่ชื่นชอบเกมที่มีเซ็ตติ้งอยู่ในโลกหลังล่มสลายและบอกเล่าเนื้อเรื่องได้อย่างแยบคาย เราอยากแนะนำให้คุณซื้อเกมนี้มาแบบไม่ต้องคิดมากเลย

Stardew Valley

วันที่วางจำหน่ายแพลทฟอร์ม
27 กุมภาพันธ์ 2016PS4, PS Vita, Xbox One, Nintendo Switch, PC, iOS

หากพูดถึงเกมพิกเซลคุณภาพเยี่ยมแล้ว เป็นไปไม่ได้เลยที่จะขาดชื่อของ Stardew Valley ไป ตัวเกมบอกเล่าเรื่องราวของคนๆ หนึ่งที่ได้รับมรดกเป็นที่ดินแปลงหนึ่งในชนบทจากคุณปู่ของตน และเขาตัดสินใจลาออกจากงานออฟฟิศเพื่อจะไปเริ่มต้นชีวิตใหม่ ณ ที่แห่งนี้ ตัวเกมเป็นแนวปลูกผักทำฟาร์ม บรรยากาศในเกมนี้จะให้ความรู้สึกของโลกที่มีชีวิตชีวาและผ่อนคลาย มีกลิ่นอายของ Harvest Moon ติดมาแบบเต็มๆ

ตัวเกมมีอะไรหลายอย่างให้เราทำเยอะมาก ไม่ว่าจะเป็นการปลูกผัก เลี้ยงสัตว์ ตกปลา ตามหาทรัพยากรมาพัฒนาฟาร์ม ขุดเหมือง ล่ามอนในดันเจี้ยน ออกไปสานสัมพันธ์กับคนในชุมชน และอะไรต่อมิอะไรอีกมากมายนับไม่ถ้วน ใครที่ชื่นชอบเกมปลูกผักที่เต็มเปี่ยมไปด้วยคุณภาพต้องห้ามพลาดเกมนี้เลย

Skul: The Hero Slayer

วันที่วางจำหน่ายแพลทฟอร์ม
21 มกราคม 2021PS4, Xbox One, Nintendo Switch, PC, macOS, Linux

เกม Roguelike ที่จะให้คุณรับบทเป็นมอนสเตอร์ที่ต้องพิชิตเหล่าฮีโร่และผู้กล้าทั้งหลาย เอกลักษณ์ของเกมนี้ก็คือเกมเพลย์ เราสามารถเปลี่ยนสกิลและสไตล์การต่อสู้ของเราได้จากการเปลี่ยนหัวกระโหลกที่ตัวละครใส่ ตัวเกมจะมีทั้งหมด 5 พื้นที่หลักด้วยกัน และตลอดทั้งเกมจะมีศัตรูหลากหลายประเภทที่ดาหน้าเข้ามาเพื่อจะเอาชีวิตคุณ

แน่นอนว่าพอมันเป็นเกมแนว Roguelike แล้ว การตายของคุณจะหมายถึงการที่คุณต้องเริ่มต้นนับหนึ่งใหม่ทั้งหมดตั้งแต่แรก การที่คุณจะผ่านด่านเกมนี้ไปได้ต้องอาศัยการวางแผนและการปรับเปลี่ยนสไตล์การต่อสู้ไปตามสถานการณ์และศัตรูที่คุณเจอ ผู้เล่นต้องมีสมาธิอยู่ตลอดเวลา เกมเมอร์ที่คลั่งไคล้เกมท้าทายและมีระบบการต่อสู้ที่สนุกเร้าใจพร้อมทั้งเพลงประกอบที่บิ๊วอารมณ์เราได้อย่างดี ยังไงก็ต้องหาเกมนี้มาเล่นให้ได้เลย

Hyper Light Drifter

วันที่วางจำหน่ายแพลทฟอร์ม
31 มีนาคม 2016PS4, Xbox One, Nintendo Switch, PC, OS X, iOS, Linux

เกมนี้เป็นเกมแนวแอคชั่นผจญภัย RPG บอกเล่าการผจญภัยของ Drifter คนหนึ่งที่ติดโรคประหลาด เป็นเหตุให้ต้องเดินทางมาในดินแดนแห่งหนึ่งเพื่อหาทางรักษาโรคร้ายที่ว่านี้ ตัวเกมจะนำเสนอเนื้อเรื่องผ่านภาพและไม่มีตัวหนังสือหรือบทพูดของตัวละครเลย คุณจะต้องทำการตีความโลกและเหตุการณ์ทั้งหมดในเรื่องเอาเอง

ความยากของเกมนี้ถือว่าอยู่ในระดับฮาร์ดคอร์เลยก็ว่าได้ ผู้เล่นจะต้องมีไหวพริบในการเข้าทำศัตรูและต้องจับแพทเทิร์นการโจมตีที่ซับซ้อนของศัตรูแต่ละประเภทให้ได้ การพลาดเล็กน้อยเพียงไม่กี่จังหวะสามารถทำให้คุณตายได้เลย นอกจากศัตรูและระบบการต่อสู้ที่ท้าทายแล้ว ตัวเกมเองก็ยังมีปริศนาให้คุณต้องแก้ตลอดทั้งเกมด้วย เรียกได้ว่าทดสอบสมองของผู้เล่นในหลายๆ ด้านเลยทีเดียว ใครที่อยากหาเกมพิกเซล RPG ที่ท้าทายเหมือนกับที่คุณได้เจอในเกมซีรี่ส์ Souls ขอบอกเลยว่าเกมนี้ถูกใจคุณแน่นอน

Katana Zero

วันที่วางจำหน่ายแพลทฟอร์ม
18 เมษายน 2019Xbox One, Nintendo Switch, PC, macOS

เกมแนว Roguelike ที่ให้คุณได้รับบทเป็นซามูไร ฉากหลังในเกมจะเป็นโลกอนาคตแนวไซเบอร์พังก์ งานภาพของตัวเกมใช้แสงสีนีออนเป็นหลัก มีดนตรีประกอบที่ช่วยสร้างบรรยากาศโลกอนาคตที่เคว้งคว้างและหม่นหมองได้ดีเป็นอย่างมาก

ด้วยความที่คุณเป็นซามูไร อาวุธหลักของคุณในเกมก็จะเป็นดาบคาตานะ คุณจะได้หลบหลีกและปัดป้องกระสุนที่ศัตรูยิงมา อาศัยไหวพริบและการตัดสินใจอันรวดเร็วในการกำจัดศัตรูหลากหลายประเภท นอกจากนี้คุณยังมีความสามารถในการสโลว์เวลาเพื่อหาจังหวะในหลบและเข้าทำศัตรูอีกด้วย ความยากของเกมนี้อยู่ในเกณฑ์ที่ท้าทายพอสมควร ศัตรูบางตัวสามารถฆ่าคุณได้จากการโจมตีเพียงครั้งเดียว มีความเป็นไปได้ว่าคุณจะตายซ้ำตายซากมากในช่วงแรก แต่เมื่อฝึกฝนจนชำนาญแล้ว คุณจะรู้สึกเหมือนว่าตัวเองเป็นยอดซามูไรไร้เทียมทานคนหนึ่งเลย

A Short Hike

วันที่วางจำหน่ายแพลทฟอร์ม
5 เมษายน 2019Nintendo Switch, PC, macOS, Linux, PS4, XboxOne

เกมนี้จะว่าด้วยเรื่องราวของนกน้อยตัวหนึ่งที่ต้องพุ่งทะยานผ่านขึ้นไปบนภูเขาอันเงียบสงบเพื่อหาสัญญาณโทรศัพท์ ถึงแม้ตัวเกมจะเป็นเกมอินดี้ แต่แผนที่ในเกมนี้ก็มีรายละเอียดอยู่มากพอสมควร คุณจะได้ออกสำรวจพื้นที่ทั้งหลายในเกมและได้ตามหาสมบัติต่างๆ ที่มีให้คุณเก็บ บรรยากาศโดยรวมของเกมนี้ถือว่าทำออกมาได้ผ่อนคลายและปลอดโปล่งหัวใจเป็นอย่างมาก ทิวทัศน์และธรรมชาติที่เราได้เห็นตลอดทั้งเกมเปรียบเสมือนดั่งยาช่วยฟื้นฟูจิตใจเราจากโลกภายนอกอันแสนวุ่นวายได้เป็นอย่างดี

ตัวเกมมีความยาวที่สั้นสมดั่งชื่อเกม แต่กระนั้นก็เป็นการเดินทางที่มีความหมายและมอบบทเรียนที่สำคัญให้กับคนเล่น ใครที่อยากหาเกมคุณภาพดีมาเล่นชิวๆ ในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ เราขอแนะนำเกมนี้เป็นอย่างยิ่งเลย

Terraria

วันที่วางจำหน่ายแพลทฟอร์ม
17 พฤษภาคม 2011Nintendo Switch, PC, iOS, Android, PS4, XboxOne

แม้วันเวลาจะผ่านไปถึง 12 ปี แต่ Terraria ก็เป็นเกมระดับตำนานที่ปัจจุบันยังมีคนเล่นอยู่อย่างต่อเนื่องไม่ขาดสาย ตัวเกมเป็นแนวแซนด์บ็อกแอคชั่นผจญภัยสไตล์เดียวกับ Minecraft คุณจะได้ผจญภัยอย่างอิสระไปในโลกอันแสนกว้างใหญ่ สร้างบ้าน หาของ ออกล่ามอนสเตอร์ และตบบอสตัวฉกาจที่ทำให้เราตื่นเต้นได้อยู่เสมอ

นอกจากนี้ตัวเกมก็ยังมีโหมดเล่นหลายคนด้วย ซึ่งขอบอกเลยว่ามันยิ่งทำให้การผจญภัยของเราสนุกและมีสีสันมากกว่าเดิมขึ้นไปอีก เป็นอีกหนึ่งเกมที่ไม่ว่าจะหยิบมาเล่นกับเพื่อนตอนไหนก็สามารถเรียกเสียงหัวเราะให้เราได้

Coffee Talk

วันที่วางจำหน่ายแพลทฟอร์ม
29 มกราคม 2020Nintendo Switch, PC, macOS, PS4, XboxOne

เกมวิชวลโนเวลที่จะให้คุณรับบทเป็นเจ้าของร้านกาแฟคนหนึ่งที่จะได้ฟังปัญหาและเรื่องราวของผู้คนมากมายที่เข้ามาในร้าน โลกในเกมจะมีฉากหลังอยู่ในเมือง Seattle ที่มนุษย์และออร์คอาศัยอยู่ด้วยกัน สิ่งที่คุณจะได้ทำตลอดทั้งเกมคือการนั่งฟังและพูดคุยกับลูกค้าที่เข้ามาทานกาแฟ แต่ละคนก็จะมีเรื่องราวที่แตกต่างกันออกไปและทำให้คุณได้เข้าใจโลกของเกมมากยิ่งขึ้น

หน้าที่หลักของคุณคือการพูดคุยกับลุกค้าให้พวกเขารู้สึกดีและกลับมาที่ร้านอีกครั้ง สรุปโดยรวมแล้ว การเล่นเกมนี้ก็เหมือนกับการได้พูดคุยเข้าสังคมกับคนแปลกหน้านั่นเอง ใครที่ชื่นชอบเกมที่มีสไตล์การเล่าเรื่องที่แหวกแนวมีเอกลักษณ์ เกมนี้เป็นเกมที่คุณห้ามมองข้ามเลย

Omori

วันที่วางจำหน่ายแพลทฟอร์ม
25 ธันวาคม 2020PC, Nintendo Switch, PS4, Xbox One

Omori เป็นเกมอินดี้แนวเทิร์นเบสที่มีคุณภาพอยู่ในระดับ Masterpiece เลยก็ว่าได้ ตัวเกมจะบอกเล่าเรื่องราวของเด็กกลุ่มหนึ่งที่ได้เข้าไปอยู่ในความฝันของ Omori เด็กผู้ชายคนหนึ่งที่ต้องทรมานกับบาดแผลทางใจที่ยากจะเยียวยา เนื้อเรื่องของเกมจะเป็นแนวสยองขวัญจิตวิทยา พาเราไปสำรวจภาวะซึมเศร้าและความเสียใจที่มนุษย์คนหนึ่งต้องเผชิญ

งานภาพของเกมนี้จะเป็นแนวพิกเซลผสมกับภาพวาด ซึ่งถือว่าเป็นการผสมผสานที่สร้างเอกลักษณ์ให้กับภาพของเกมนี้ได้เป็นอย่างดี เกมเมอร์คนไหนที่เป็นสายเสพเนื้อเรื่องขนานแท้แต่ยังไม่เคยได้ลิ้มลอง Omori มาก่อน เราขอเชื้อเชิญให้คุณหาเกมนี้มาเล่นเลย

Undertale

วันที่วางจำหน่ายแพลทฟอร์ม
15 กันยายน 2015PS4, PS Vita, Xbox One, Nintendo Switch, PC

เกมเมอร์หลายคนยกให้นี่เป็นหนึ่งในเกมอินดี้ที่ดีที่สุดตลอดกาล ซึ่งก็ไม่น่าแปลกใจเท่าไหร่เพราะ Undertale เป็นเกมที่เนื้อเรื่องตราตรึงใจถึงขั้นที่เราจะคิดถึงมันไปอีกนานหลังจากเล่นจบแล้ว เนื้อเรื่องเกมนี้จะเกี่ยวกับเด็กคนหนึ่งที่ตกลงไปในโลกใต้ดินที่เรียกว่า the Underground ที่แห่งนี้เป็นสถานที่ที่อันตรายและเต็มไปด้วยสัตว์ประหลาดนับไม่ถ้วน และเป้าหมายหลักของคุณก็คือการหาทางออกไปจากที่แห่งนี้

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้โลกในเกมจะฟังดูน่ากลัว แต่บรรยากาศในเกมกลับมีความอบอุ่นและสนุกเฮฮาอย่างอธิบายไม่ถูก ความสามารถของตัวละครเราก็คือการผูกมิตรกับศัตรูที่เจอตลอดทาง และเราสามารถเลือกได้ว่าจะฆ่าหรือจะรับมาเป็นเพื่อน ซึ่งการตัดสินใจในแต่ละครั้งก็จะมีผลลัพธ์ที่แตกต่างกันออกไป เชื่อว่ายังมีใครอีกหลายคนมากที่เคยได้ยินชื่อและสรรพคุณของเกมนี้แต่ยังไม่เคยได้ลองเล่น เราขอบอกสั้นๆ ว่า “จงไปหามาเล่น ณ บัดนี้เลย”

ทั้งหมดนี้ก็คือ 10 เกมกราฟฟิก Pixel Art คุณภาพเยี่ยมที่เราอยากให้คุณได้ลองเล่นกัน รับประกันเลยว่าแต่ละเกมที่บอกมาจะไม่ทำให้คุณผิดหวังอย่างแน่นอน


ผู้เขียน: kiwi (กวีกร กังกเวคิน) “เด็กฝึกงานติดเกมท่านหนึ่ง”

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้