ยุโรปเล็งออกกฎใหม่ เครื่องเกมพกพาต้องใช้แบตเตอรี่ที่ผู้เล่นถอดเปลี่ยนเองได้

Switch

ปกติแล้วใครที่เล่นเครื่องเกมพกพาอยู่เป็นประจำ โดยเฉพาะหลังพ้นจากยุคที่ใช้ถ่านอัลคาไลน์เป็นต้นมา ก็จะเป็นแบตเตอรี่ประเภทที่ชาร์จได้ แต่เครื่องส่วนใหญ่ที่ใช้แบตเตอรี่ลักษณะนี้มักจะมีการซีลด้านหลังเครื่องอย่างแน่นหนา ทำให้เวลาแบตเตอรี่มีปัญหา และเครื่องดังกล่าวยังอยู่ในประกันก็อาจจะต้องใช้วิธีส่งซ่อมที่ศูนย์เท่านั้น ทว่าล่าสุดดูเหมือนทางหน่วยงานรัฐของทวีปยุโรปจะเล็งเห็นปัญหานี้และเตรียมแก้ไขอย่างจริงจังแล้วครับ

ทางเว็บไซต์ Overkill ได้รายงานว่าทางสหภาพยุโรป (EU) เตรียมออกมาตรการใหม่ที่จะเริ่มบังคับใช้ตั้งแต่ปี 2027 เป็นต้นไป ซึ่งก็คือการให้เครื่องเกมพกพาทุกชนิดต้องผ่านการออกแบบมาให้ผู้เล่นหรือผู้ใช้งานสามารถถอดเปลี่ยนแบตเตอรี่เองได้อย่างง่าย ๆ นั่นเอง

สำหรับมาตรการที่ว่านี้จะมีผลกับเฉพาะผลิตภัณฑ์ใหม่เท่านั้น นั่นหมายความว่าหาก Nintendo ออกเครื่องเกมพกพารุ่นใหม่มาก่อนปี 2027 ก็ไม่ต้องไปปรับแปลงดีไซน์ของเครื่องแต่อย่างใด เว้นเสียแต่ว่าจะมีการออกเวอร์ชั่นปรับปรุงใหม่ตามมาทีหลังจากปี 2027 ก็ค่อยทำให้เครื่องเวอร์ชั่นนั้นสามารถถอดเปลี่ยนแบตเตอรี่ได้เองก็ได้

จากมาตรการใหม่นี้ คาดว่าทาง Nintendo, Valve และ Asus อาจต้องไปทำการบ้านเกี่ยวกับเรื่องดีไซน์ของตัวเครื่องเกมพกพารุ่นใหม่ของตัวเอง หากจะวางขายในยุโรปหลังปี 2027 ซึ่งทางสหภาพยุโรปได้ยืนยันว่าแบตเตอรี่ของเครื่องเกมพกพาควรได้รับการคุ้มครองตามมาตรการว่าด้วยเรื่องแบตเตอรี่ที่ดีและแบตเตอรี่เสื่อมสภาพ เนื่องด้วยเหตุผลด้านสิ่งแวดล้อมครับ

แปลและเรียบเรียงจาก

https://www.videogameschronicle.com/


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้