เกมแนว Metroidvania คือ ? กับ 10 เกมที่ไม่ควรพลาด อัปเดต 2023

พอพูดถึงเกมแนว Metroidvania แล้วหลาย ๆ คนอาจจะถึงกับมีเครื่องหมายตั้งคำถามโผล่บนหัว เอ๊ะมันคือเกมแนวไหน ? อะไรยังไงนะ ? ในวันนี้ทางเราเลยจะมาไขข้อสงสัย พร้อมแนะนำเกมแนว Metroidvania ที่ควรค่าแก่การเล่นบนแพลตฟอร์ม Steam ให้เพื่อน ๆ ได้ไปสอยมาลองกัน!

เกมแนว Metroidvania คือ

สำหรับเพื่อน ๆ ที่ยังสงสัยว่า Metroidvania มันคือเกมแนวไหนนั้น ถ้าให้อธิบายคร่าว ๆ เกมแนว Metroidvania คือเกมที่มักมีความเป็น RPG โดยจะเน้นให้ผู้เล่นทำการสำรวจฉาก ค้นหาไอเท็ม สกิลใหม่ ๆ เพื่อเข้าสู่พื้นที่หรือฉากต่อไป ซึ่งเป็นการผสมผสานเอกลักษณ์ของเกม Metroid และ Castlevania เข้าไว้ด้วยกัน ทั้งนี้สำหรับเพื่อน ๆ ที่อยากลิ้มลอง คราวนี้เราได้ทำการรวบรวม 10 เกมแนว Metroidvania ที่ควรค่าแก่การเล่นพร้อมช่องทางการซื้อตัวเกมมาฝากกัน!


แนะนำ 10 เกมแนว Metroidvania

Blasphemous

Metroidvania

เกม 2D Action side-scrolling สุดโหดที่สายเลือดสาด ฟันหัวขาดกระจุยห้ามพลาด! ซึ่งตัวเกมจะเล่าเรื่องราวของคำสาปที่กระจายอยู่ทั่วดินแดน Cvstodia ผู้เล่นจะได้รับบทเป็น Penitent One ที่รอดชีวิตเพียงคนเดียวจากการสังหารโหด Silent Sorrow และติดอยู่ในวังวนของการตายและเกิดใหม่ ซึ่งคุณมีหน้าที่ต้องปลดปล่อยโลกใบนี้จากชะตาอันเลวร้ายและเข้าถึงต้นตอแห่งความเจ็บปวด

ทั้งนี้ตัวเกมได้มีกำหนดการวางจำหน่าย Blasphemous II ในวันที่ 24 สิงหาคม 2023 นี้แล้ว ใครที่เป็นแฟนเกม Metroidvania เถื่อน ๆ เลือดสาด เตรียมกลับสู่วังวนแห่งการเวียนว่ายตายเกิดในโลกฝันร้ายอันบิดเบี้ยวอีกครั้งได้เลย!

Blasphemous

Blasphemous II


Castlevania

Metroidvania

นี่คือหนึ่งในต้นกำเนิดเกมประเภท Metroidvania ก็ว่าได้! โดยตัวเกมหลัก ๆ แล้วจะพูดถึงแวมไพร์ฮันเตอร์ที่ต้องเดินทางไปยังปราสาทแดร็กคูลาเพื่อหยุดยั้งการคืนชีพของท่านเคานต์ ซึ่งบน steam ได้วางจำหน่าย Castlevania Advance Collection ที่จะมัดรวมเกมภาคต่าง ๆ มาให้คุณได้ซื้อไปเล่นทีเดียวแบบจุก ๆ ไปเลย!!


Bloodstained : Ritual of the Night

Metroidvania

เกม side-scroller action RPG ที่คุณจะได้รับบทเป็น  Miriam เด็กสาวกำพร้าที่ต้องสาปจากการเล่นแร่แปรธาตุ ทำให้ร่างกายของเธอค่อย ๆ กลายเป็นผลึก เพื่อคลายคำสาป รวมทั้งช่วยเหลือมนุษยชาติ เธอจำต้องเข้าไปยังปราสาทที่เต็มไปด้วยปีศาจที่ถูกอัญเชิญโดย Gebel สหายเก่าของเธอที่ตอนนี้ทั้งร่างกายและจิตใจนั้นกลายเป็นคริสตัลมากกว่าเนื้อหนังไปเสียแล้ว!


Dead Cells

Metroidvania

เมื่อความตายไม่ใช่จุดสิ้นสุด! Dead Cells เป็นเกม 2D Action metroidvania ที่มีความ rogue-lite ซึ่งคุณจะได้ออกสำรวจปราสาทที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา… ลองนึกภาพคุณกำลังต่อสู้กับศัตรูในเกม souls-lite รูปแบบ 2D ดูสิ… ไม่มี Checkpoint และสิ่งที่คุณทำได้มีเพียงแค่ฆ่า, ตาย, เรียนรู้ และทำซ้ำเท่านั้น!


Salt & Sanctuary

Metroidvania

นี่คือเกม 2D action side-scrolling RPG ที่มีการผสมผสานของการต่อสู้อันรวดเร็วที่เต็มไปด้วยความป่าเถื่อนในรูปแบบ 2D และองค์ประกอบการพัฒนาตัวละครแบบ RPG เข้าไว้ด้วยกัน โดยตัวเกมนั้นได้แรงบันดาลใจมาจาก Dark Souls ทำให้ทั้งธีมและเกมเพลย์ในหลาย ๆ จุดมีความคล้ายคลึงกัน ซึ่งตัวเกมจะปล่อยให้คุณได้ออกสำรวจภายในเมืองที่ถูกหลงลืม ณ ภพต้องสาป, ดันเจี้ยนโชกเลือด และอนุสาวรีย์ที่เสื่อมโทรม

ใครที่ชื่นชอบความท้าทายสไตล์ souls ในรูปแบบ 2D side-scrolling นี่เป็นอีกหนึ่งเกมที่ไม่ควรพลาดเลยจริง ๆ


Hollow Knight

Metroidvania

เกมแนว Metroidvania ผสมผสานกับความเป็น Souls-like ที่คุณจะได้ออกผจญภัยผ่านอาณาจักรแมลงและฮีโร่ที่พังทลายอันกว้างใหญ่, สำรวจถ้ำอันบิดเบี้ยว และต่อสู้กับสิ่งมีชีวิตมีมลทิน รวมทั้งผูกมิตรกับแมลงประหลาดในสไตล์ภาพแบบ 2D สุดน่ารัก

ทั้งนี้ตัวเกมได้มีการประกาศภาคต่อในชื่อ Hollow Knight: Silksong ออกมาโดยยังไม่มีกำหนดการวางจำหน่ายที่แน่นอนออกมาได้สักพักแล้ว ใครที่สนใจเข้าไปซื้อเกมภาคแรกมาเล่นรอไปพลาง ๆ กันก่อนได้เลย!

Hollow Knight

Hollow Knight: Silksong


Ori and the Will of the Wisps

Metroidvania

นี่คือเกม ภาคต่อของ Ori and the Blind Forest ที่ถูกปล่อยออกมาในปี 2015 ที่จะพูดถึง Ori จิตวิญญาณแห่งผืนป่าผู้ตกลงมาจากต้นไม้แห่งการกำเนิดหลังเกิดเหตุการณ์พายุครั้งใหญ่ และได้พบกับ Neru สิ่งมีชีวิตลึกลับที่ได้ช่วยเหลือและอุปถัมภ์ Ori จนเติบใหญ่ ทว่าในวันหนึ่งต้นไม้แห่งการกำเนิดถูกทำลายลงทำให้ป่าเกิดความแปรปรวนและนำไปสู่การล้มตาย สิ่งมีชีวิตในผืนป่าขาดซึ่งอาหารในการดำรงชีวิตต่างก็ได้จบชีวิตลง ด้วยพลังสุดท้ายของต้นไม้แห่งการกำเนิดได้ทำการชุบชีวิต Ori ขึ้นมาอีกครั้ง และการผจญภัยเพื่อกอบกู้ผืนป่าก็ได้เริ่มต้นขึ้น

บอกเลยว่าเกมภาพงามจริง ๆ และบน Steam ก็มีขายทั้งสองภาค เพื่อน ๆ คนไหนสนใจสามารถกดไปซื้อมาเสพความงาม+ควานบันเทิงกันได้เลย!

Ori and the Blind Forest

Ori and the Will of the Wisps


Skul: The Hero Slayer

Metroidvania

เกม action roguelike 2D platformer ที่คุณต้องนำทาง “Skul” เพื่อทำภารกิจช่วยเหลือราชาของเขาที่ถูกจับตัวไป การที่เผ่าพันธุ์มนุษย์เข้าโจมตีปราสาทของราชาปีศาจอาจไม่ใช่เรื่องใหม่อะไร ทว่าสิ่งที่ทำให้การโจมตีครั้งนี้ต่างออกไป ก็คือการที่เหล่านักผจญภัยร่วมมือกับกองทัพหลวง และ ผู้กล้าแห่ง Caerleon เข้ากวาดล้างเหล่าปีศาจรวดภายในครั้งเดียว! ปราสาทถูกทำลาย ปีศาจทั้งหลายถูกจับเป็นนักโทษ ยกเว้นแต่เจ้า “Skul” เพียงตนเดียว!?


Testament: The Order of High-Human

Metroidvania

เกม action RPG มุมมองแบบ First-Person ที่มีองค์ประกอบของความเป็น Metroidvania ที่จะให้คุณได้ออกผจญภัยในโลกสุดแฟนตาซีอย่างดินแดน Tessara หลังการหักหลังของ Arva ผู้เป็นน้องชาย ความบ้าคลั่งก็ได้คืบคลานเข้ามายังดินแดนแห่งนี้ คุณจะได้เล่นเป็นราชาอมตะของเหล่า High Humans ซึ่งต้องถักทอเส้นทางเอาตัวรอดสำหรับดินแดนแห่งนี้! ตลอดการเดินทางผ่านดินแดนแห่งอารยโบราณ คุณจะได้เผชิญหน้ากับเหล่าผู้ติดตามของจอมเผด็จการผู้บ้าคลั่ง และต่อสู้กับเหล่าสาวกผู้บูชาเทพเจ้าโลหิต และอันตรายที่เข้ามา ทวงคืนพลังที่สูญหายและอื่น ๆ เพื่อเผชิญหน้ากับน้องชายของคุณ

ทั้งนี้ตัวเกมมีกำหนดวางขายในวันที่ 13 กรกฎาคม 2023 นี้ ซึ่งใครที่สนใจสามารถเข้าไปโหลด Demo มาลองเล่นกัน และกด Wishlist ไว้ใน Steam กันได้เลย!


The Spirit of the Samurai

Metroidvania

นี่คือเกม action adventure แนว Metroidvania ในภาพสไตล์ 2D stop-motion ที่คุณจะได้สวมบทเป็นซามูไรปกป้องหมู่บ้านจากการคุกคามของยักษ์โอนิและกองทัพผีดิบ! ต่อสู้กับกองทัพเท็งงู, ผีดิบ และแมงมุมปีศาจสุดสยอง ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากตำนานของญี่ปุ่น

ทั้งนี้ตัวเกมยังไม่กำหนดวางขายออกมาแต่อย่างใด แต่สำหรับเพื่อน ๆ ที่สนใจ สามารถเข้าไปกด Wishlist ไว้บน Steam กันได้ก่อนเลย!

ก็จบกันไปแล้วกับการแนะนำ เกมแนว Metroidvania ที่ควรค่าแก่การเล่น สำหรับเพื่อน ๆ ที่สนใจก็อย่าลืมเข้าไปตามซื้อมาเล่นกันล่ะ แล้วถ้าใครมีเกมอะไรนอกเหนือจากนี้อยากแชร์สามารถเข้ามาแชร์กันได้ที่คอมเมนต์เลย!


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้