ปัจจุบันเราต้องยอมรับว่าเกมที่อยู่ภายใต้สังกัด Sony และ PlayStation โดยส่วนใหญ่แล้วออกมามีคุณภาพดี ถูกใจทั้งแฟน ๆ และนักวิจารณ์กันอย่างมากมายจนกวาดคะแนนรีวิวไปสูงลิ่ว ปรากฎว่านี่ไม่ใช่แค่ความบังเอิญ เพราะมีอดีตนักพัฒนาที่เคยทำงานกับเกม God of War ได้มาเปิดเผยเบื้องหลังว่าที่หลายสตูดิโอได้ดี เป็นเพราะวิธีบริหารของ Sony นั่นเอง
โดยคุณ Rafael Grassetti อดีตอาร์ตไดเรกเตอร์ชาวบราซิลที่เคยทำงานให้กับ Santa Monica Studio ได้ออกมาพูดคุยในรายการพอดแคสต์เป็นภาษาโปรตุเกส ว่าทาง Sony นั้นมีนโยบายให้สตูดิโอและทีมพัฒนาใหญ่ ๆ ที่เป็นเสาหลักของค่าย เช่น Santa Monica หรือ Naughty Dog ต้องทำเกมที่ได้คะแนนวิจารณ์เฉลี่ยอย่างน้อย 90 คะแนนขึ้นไป จึงมีการตั้งฝ่ายที่ดูแลและประเมินคุณภาพเกมโดยเฉพาะ มีการวิเคราะห์เกมต่าง ๆ ในเชิงลึกเพื่อให้เกมในอนาคตได้คะแนนออกมาดีที่สุด
ทั้งนี้คุณ Grasetti ยืนยันว่าคะแนนรีวิวบนเว็บไซต์เช่น Metacritic นั้นเป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับผู้พัฒนา และไม่เห็นด้วยที่จะอนุญาตให้มีผู้เขียนรีวิวแบบไม่มีที่มาที่ไป มากดคะแนนโดยไม่มีเหตุอันสมควรได้ (รีวิวบอมบ์) แต่ขณะเดียวกันก็ปฏิเสธว่าคะแนนวิจารณ์ที่ได้ไม่มีผลต่อการอัดฉีดเงินพิเศษแต่อย่างใด เพราะเงินโบนัสจะขึ้นอยู่กับยอดขายเกมมากกว่า
นอกจากประเด็นดังกล่าว คุณ Grasetti ยังบอกอีกด้วยว่า Sony นั้นมีความยืดหยุ่น สามารถอะลุ่มอล่วยให้ทีมพัฒนาสามารถขอเวลาในการพัฒนาเกมเพิ่มได้หากคิดว่าไม่สามารถทำได้ทันเวลา และยกตัวอย่างเกม God of War Ragnarök ที่แม้จะมีการตัดเนื้อหาต่าง ๆ แต่เป็นเพราะทาง Santa Monica นั้นกำหนดเดดไลน์ไว้ ไม่ใช่เพราะถูก Sony กดดัน ทีมงานบางส่วนจึงยอมทำงานล่วงเวลาด้วยตัวเองเพื่อให้เกมออกมาคุณภาพดีที่สุด ไม่ใช่แค่รีบปั่นงานให้ส่งทันก่อนกำหนดเท่านั้น เรียกได้ว่าช้า ๆ ได้แต่ต้องได้พร้าเล่มงามกลับมา
หากดูจากคะแนนรีวิวเฉลี่ยที่หลาย ๆ เกมทำได้ และคะแนนในภาพรวมของ Sony แล้ว ก็ต้องยอมรับจริง ๆ ว่าวิธีการของค่ายนั้นได้ผล ทำให้เกมออกมาประสบความสำเร็จทั้งในแง่เสียงวิจารณ์และยอดขายจริง ๆ
ข้อมูลอ้างอิงจาก
Icon-Era
YouTube – Flow Games
ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station