Early Access คือ ? พร้อมตัวอย่างและข้อที่ควรรู้ก่อนซื้อเกม

Game Early Access คือ เกมที่อยู่ระหว่างการพัฒนา ยังไม่ใช่ตัวเกมเต็มที่พร้อมเปิดให้เล่นแบบเต็มสูบ ดังนั้นผู้เล่นอาจเจอบัคและเนื้อเรื่องที่ยังไม่เสร็จสมบูรณ์ อ้าว! แล้วเราจะเล่นเกมที่ยังไม่เสร็จสมบูรณ์ไปทำไมกันล่ะ และนี่คือเหตุผลที่คุณควรรู้ก่อนที่จะซื้อ Game Early Access

Early Access เปิดโอกาสให้ผู้เล่นได้มีส่วนร่วม

Early Access เป็นการระดมทุนรูปแบบหนึ่งในอุตสาหกรรมวิดิโอเกม การซื้อเกม Early Access ทำให้คุณได้ทดลองเล่นก่อนการเปิดตัวจริง และได้มีส่วนร่วมในการให้คำแนะนำ ร่วมสนทนา แชร์ภาพเกมเพลย์ สร้างชุมชนผู้เล่นและมีสัมพันธ์ที่ดีระหว่างผู้เล่นกับผู้พัฒนา เพื่อให้เกมมีประสิทธิภาพที่ดีมากยิ่งขึ้นจากความร่วมมือกันของผู้เล่นและผู้พัฒนา ผู้เล่นจึงถือเป็นผู้มีส่วนร่วมในการพัฒนาเกมให้ดียิ่งขึ้น

Game Early Access เล่นได้ถึงแค่ไหน

ก่อนจะซื้อเกม Early Access ก็ควรต้องดูก่อนว่าเกมมีการพัฒนาไปถึงขั้นไหนแล้ว โดยลองดูรายละเอียดจากภาพและวิดิโอที่เกมปล่อยออกมา หรือดูรีวิวจากผู้ทดลองเล่นจริง หากเกมยังไม่พัฒนาไปถึงขั้นที่เราคาดหวังหรือยังไม่น่าสนใจมากพอก็ยังไม่ควรซื้อ เพราะอาจไม่คุ้มกับความคาดหวัง อีกทั้งเกมยังสามารถพัฒนาไปได้ในหลายรูปแบบ จึงควรรอจนกว่าจะมีการอัปเดตใหม่เข้ามา

การอัปเดต Game Early Access

แน่นอนว่าเกม Early Access เป็นเกมที่ยังอยู่ในระหว่างการพัฒนา และจำเป็นต้องมีการอัปเดตอยู่เรื่อย ๆ จึงควรศึกษาข้อมูลคร่าว ๆ เช่น จากอัปเดตครั้งล่าสุดตัวเกมไปถึงไหนแล้ว มีการอัปเดตบ่อยแค่ไหน มีการแก้ไขบัคที่ผ่านมาหรือไม่หรือผู้พัฒนายังคงพัฒนาเกมนี้อย่างต่อเนื่องอยู่ใช่ไหม ไม่เช่นนั้นคุณอาจได้ซื้อเกมมาเล่นไปบัคไปแน่นอน!

การซื้อ Game Early Access

เกม Early Access บางเกมก็เปิดให้ทดลองเล่นฟรี ๆ แต่ส่วนใหญ่แล้วจะเปิดให้สั่งซื้อเพื่อเป็นการระดมทุนไปพัฒนาเกมต่อด้วย โดยราคาเกมในช่วง Early Access มักจะถูกกว่าราคาเต็มเมื่อเปิดตัวแล้ว และจะไม่มีการเก็บเงินเพิ่มหลังจากที่เกมเปิดให้เล่นแบบสมบูรณ์แล้ว คุณยังสามารถเล่นเกมได้เรื่อย ๆ แม้ว่าเกมจะพ้นช่วง Early Access แล้วก็ตาม

Game Early Access จะวางขายจริงเมื่อไหร่

ในบางเกมก็มีกำหนดการเปิดตัวที่แน่นอน แต่บางเกมก็ไม่ได้กำหนดไว้ จึงต้องรอให้ผู้พัฒนาเกมประกาศว่าจะเปิดตัวเกมฉบับสมบูรณ์เมื่อใด โดยส่วนมากเกมที่ยังไม่กำหนดวันเปิดตัวมักจะรอดูความคืบหน้าในการพัฒนาและแก้ไขข้อบกพร่องของเกมหรือยังมีเงินทุนไม่เพียงพอ หรือในบางครั้งเกมเหล่านั้นก็อาจไม่ได้พัฒนาต่อ ดังนั้นจึงควรเลือกซื้อเกมที่มีอัปเดตปัจจุบันถึงจุดที่คุณพอใจกับเนื้อหาแล้ว

ตัวอย่างเกมที่ยังอยู่ในช่วง Early Access

1. Project Zomboid (วางขายครั้งแรกในปี 2013)

Project Zomboid เป็นเกมที่คุณจะได้ท้าทายกับการเอาชีวิตรอดจากซอมบี้ในเขตกีดกันหลังหายนะ คุณสามารถต่อสู้ ออกปล้น สร้างสิ่งของ ทำฟาร์ม หรือกระทั่งตกปลา! ตัวเกมยังอยู่ในขั้น Early Access แต่ก็สามารถสนุกกับฟีเจอร์ต่าง ๆ ของเกมได้อย่างเพลิดเพลิน

2. SCUM (วางขายครั้งแรกในปี 2018)

SCUM เป็นเกมเอาชีวิตรอดในโลก Open-World โดยคุณสามารถปรับแต่งตัวละครและเพิ่มทักษะการเอาชีวิตรอดเพื่อเอาตัวรอดในสภาพที่เลวร้าย ต้องต่อสู้กับความอดอยาก สัตว์ดุร้าย สภาพอากาศ โรคภัย และผู้เล่นด้วยกันเอง ถึงแม้จะยังอยู่ในช่วง Early Access แต่รายละเอียดของตัวเกมบอกได้เพียงว่าตั้งตารอวันเปิดจริงได้เลย!

3. Core Keeper (วางขายครั้งแรกในปี 2022)

ร่วมสำรวจลงไปในถ้ำอันไร้จุดสิ้นสุดกับ Core Keeper เกมเอาชีวิตรอด สำรวจโลกใต้ดินอันเต็มไปด้วยอสุรกาย ทรัพยากร และของมีค่าต่าง ๆ ประดิษฐ์ไอเทมใหม่ ๆ ไปพร้อมกับการทำฟาร์ม ตกปลา และปรุงอาหาร ตัวเกมยังอยู่ในช่วง Early Access และยังผู้พัฒนายังมีแผนที่จะอัปเดตต่อไป

ขอบคุณข้อมูลจาก : Welcome to Steam (steampowered.com)

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้