Nintendo Switch มียอดขายเครื่องตกเป็นปีที่สองและปีหน้าอาจร่วงต่อ

ปัจจุบัน Nintendo Switch นั้นแม้ว่าจะมียอดขายรวมแล้วสูงกว่า 125 ล้านเครื่องและประสบความสำเร็จเป็นอย่างสูง แต่ก็อายุย่างเข้าปีที่ 7 แล้ว ทำให้เมื่อเปรียบเทียบสถิติกับยอดขายช่วงเดียวกันของปีงบประมาณก่อนหน้านี้แล้วตกลงอย่างน่าใจหาย แม้ว่าจะรวมยอดขายทุกรุ่นรวมถึงรุ่น OLED และ Lite แล้วก็ตาม

Nintendo

โดยรายงานผลประกอบการของ Nintendo นั้นเผยว่าตัวเครื่อง Switch นั้นขายได้ 17.97 ล้านเครื่องในปีงบประมาณ 2022/23 น้อยกว่า 23.06 ล้านเครื่องของช่วงปี 2021/22 ลดลงไปถึง 22% ทำให้ยอดตกมาเป็นปีที่สองแล้วเมื่อเทียบกับยอดสูงสุดที่ทำได้เมื่อปี 2020/21 ถึง 28.83 ล้านชุด บ่งบอกว่ามีผู้เล่นหน้าใหม่สนใจซื้อน้อยลงนั่นเอง และปีต่อไปอาจจะร่วงลงไปอีก ทำให้รายได้และกำไรนั้นอาจลดลงตาม

ประธาน Shuntaro Furukawa เองก็ยอมรับว่าการจะรักษายอดขายให้ได้ถึง 15 ล้านเครื่องในปีงบประมาณนี้ก็อาจจะเป็นเรื่องยาก เพราะ Switch นั้นก็อายุ 7 ปีแล้ว แต่ก็จะทำให้ดีที่สุดและจัดจำหน่ายเครื่องให้ตรงกับความต้องการของตลาดที่จะพี้คในช่วงเทศกาลวันหยุดต่าง ๆ

เช่นเดียวกับยอดขายเกมที่ยังเติบโตดีอย่างต่อเนื่อง และมีเกมตัวเต็งใหม่ ๆ รอวางตลาดอยู่เช่น The Legend of Zelda: Tears of the Kingdom ทำให้เรียกได้ว่ากำลังเน้นขายเกมมากกว่าตัวเครื่อง

Nintendo

ทั้งนี้คุณ Furukawa บอกว่าตอนนี้ Nintendo ยังไม่มีแผนจะวางขายหรือเปิดตัวเครื่องคอนโซลรุ่นใหม่ในช่่วงปีงบประมาณ 2023/2024 แต่อย่างใด ดังนั้นคนที่คาดหวังว่าปู่นินกำลังปล่อยจอย Switch เพื่อหลีกทางให้กับเครื่องรุ่นใหม่อาจต้องรอไปก่อนอย่างน้อยอีกปีหนึ่งครับ

ข้อมูลอ้างอิงจาก
Nintendo
IGN
GamingBolt


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้