วงการเกมเริ่มหวั่น เมื่องบในการสร้างเกม AAA เริ่มบานปลายจนคุมไม่อยู่

นอกจากข่าวที่หน่วยงาน CMA แห่งสหราชอาณาจักรได้ตัดสินใจบล็อกดีลการเข้าซื้อ Activision Blizzard ของทาง Microsoft จะกลายเป็นข่าวใหญ่โด่งดังไปทั่ววงการเกมแล้ว มันยังเผยให้เห็นหลักฐานที่บ่งชี้ว่างบในการสร้างเกมแฟรนไชส์ใหญ่ ๆ ในปัจจุบันเริ่มจะบานปลายจนคุมไม่อยู่อีกด้วย ถึงขั้นที่มีผู้จัดจำหน่ายเจ้าหนึ่งออกมากล่าวอ้างว่าพวกเขาต้องเสียเงินไปมากกว่า 1 พันล้านเหรียญ หรือราว ๆ 3 หมื่นล้านกว่าบาทในการผลิตและโฆษณาเกมเพียงเกมเดียวเท่านั้น ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่น่าตกใจมาก ๆ ค่ะ

Activision

เกม AAA เกมเดียวอาจทำให้สูญงบได้นับหลายร้อยล้าน!

โดยในรายงานความยาว 418 หน้าที่ทาง CMA หรือหน่วยงานกำกับดูแลการแข่งขันแห่งสหราชอาณาจักร ได้จัดทำขึ้นเพื่อรองรับการตัดสินใจบล็อกดีลการเข้าซื้อ Activision Blizzard ของทาง Microsoft นั้น มีเนื้อหาส่วนหนึ่งที่กล่าวถึงงบการพัฒนาและจัดจำหน่ายเกมในปัจจุบัน ซึ่งสิ่งที่น่าตกใจก็คือการจะผลิตเกม AAA เกมหนึ่งออกมาวางจำหน่ายในทุกวันนี้ ค่ายเกมต่าง ๆ อาจจะต้องทุ่มงบไปมากถึง 200 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 6.8 พันล้านบาท) ต่างจากการผลิตเกมให้กับเครื่องเกมในเจนก่อน ๆ ที่ต้องใช้งบเพียง 50-150 ล้านดอลลาร์เท่านั้น นับเป็นปริมาณที่เพิ่มขึ้นแบบน่าใจหายสุด ๆ

Activision

หลักฐานยืนยันที่เห็นได้ชัดก็คือเกม Call of Duty ที่ทาง Activision ออกมายืนยันด้วยตัวเองว่าพวกเขาต้องใช้งบประมาณเกินกว่า 300 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 1 หมื่นล้านบาทไทย) ในการสร้างเกมภาคใหม่ล่าสุด เนื่องจากพวกเขาจำเป็นต้องเพิ่มคอนเทนต์ให้กับตัวเกมในปริมาณมหาศาลจนไม่สามารถพึ่งพาสตูดิโอเพียงสตูดิโอเดียวได้อีกต่อไป มิหนำซ้ำ พวกเขายังโดนกดดันหนักจนอาจต้องหันไปพึ่งค่าย Outsource ทั้งหลายอีกต่างหาก ไม่อย่างนั้นก็อาจจะทำเกมไม่ทันออกรายปีดั่งที่วางแผนไว้ค่ะ

Activision

นอกจากทาง Activision แล้ว ยังมีค่ายเกมไม่ประสงค์ออกนามอีกหลายค่ายที่ออกมาแจ้งว่าพวกเขาต้องเสียเงินไปราว ๆ 80-350 ล้านเหรียญสหรัฐเพื่อสร้างเกมใหญ่ ๆ เกมหนึ่งออกมา ยังไม่รวมถึงค่าโฆษณาต่าง ๆ ที่อาจพุ่งสูงไปถึง 310 ล้านดอลลาร์ได้เลยทีเดียว ซึ่งก็ยิ่งเป็นการย้ำเตือนให้เห็นว่าการจะสร้างเกมระดับ AAA ขึ้นในปัจจุบันนั้นไม่ใช่เรื่องที่จะทำกันได้ง่าย ๆ มิหนำซ้ำ ตัวเลขทั้งหมดนี้ยังมีแนวโน้มจะเพิ่มสูงขึ้นทุกปี ๆ และน่าจะเป็นสาเหตุที่ทำให้เกมในปัจจุบันมีราคาเพิ่มสูงขึ้นตามไปด้วยค่ะ

ใครที่สนใจอยากลองอ่านรายงานแบบเต็ม ๆ ก็สามารถตามไปอ่านกันได้ที่ https://assets.publishing.service.gov.uk/media/644939aa529eda000c3b0525/Microsoft_Activision_Final_Report_.pdf บอกเลยว่าอ่านกันจุใจแน่นอน

แปลและเรียบเรียงจาก
https://kotaku.com/microsoft-activision-blizzard-call-duty-gta-vi-halo-1850391113


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้