10 เกม Puzzle แนวไขปริศนา ทั้งมือถือและ PC ฝึกสมองยามว่างๆ

10เกมไขปริศนา ยามว่างเล่นสนุกๆ 2023

ถ้าพูดถึงเกมแนว Puzzle หลาย ๆ คนคงสงสัยกันใช่ไหมละว่า เป็นเกมแบบไหน มีเกมอะไรสนุก ๆ ให้เล่นบ้าง ซึ่งในวันนี้ เรามีเกมมาแนะนำกับ 10 เกมแนว Puzzle ไขปริศนา ทั้งในมือถือและ PC จะมีเกมอะไรบ้าง? แต่ก่อนจะไปเราลองมาดูความหมายของคำนี้กันก่อน

https://cdn5.idcgames.com/storage/image/1348/game_home_bg_section_2/default.jpg

เกม Puzzle หรือที่เรารู้จักกันในเกมไขปริศนา ซึ่งเกมในรูปแบบนี้มักจะเป็นเกมที่ใช้ความคิดเป็นส่วนใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นการไขปริศนาหาของ การไขปริศนาเพื่อไปด่านต่อ ๆ ไป และยังมีอีกหลากหลายอย่างมากที่เราจะถือเป็นการไขปริศนา นอกจากนี้การไขปริศนาไม่ได้แปลว่าต้องแก้ปัญาเพื่อผ่านด่านเสมอไป บางครั้งในการเอาตัวรอดก็จำเป็นด้วยเช่นกัน เกมแนวนี้จึงเป็นเกมที่ไว้แก้เบื่อได้ดีอีกด้วย และเกมแนวนี้ยังเป็นที่นิยมในแพลตฟอร์มมือถือซะเป็นส่วนใหญ่ ถือว่าตอบโจทย์สำหรับยามว่างของใครหลาย ๆ คน

1.Human: Fall Flat

อ้างอิง: https://m.media-amazon.com/images/M/MV5BZjUxMjEyOTAtODFmZS00ODJlLWFiMGItYTYwOGQ2NTFiNzA2XkEyXkFqcGdeQVRoaXJkUGFydHlJbmdlc3Rpb25Xb3JrZmxvdw@@.V1.jpg

Human: Fall Flat เกมไขปริศนาที่จะพากับคุณไปสนุกเพลิดเพลิน หาทางออกไปกันกับเพื่อน ๆ ในเกมนี้ และเกมนี้ก็มีวิธีการเล่นก็แสนจะง่ายดาย โดยตัวละครที่เราเล่น จะเป็นตัวที่ยืดย้วย มีเพียงมือสองข้างที่จะเป็นตัวไว้คอยบังคับโดยมือสองข้าง สามารถควบคุมได้โดยการใช้เมาส์คลิ๊ก

Human: Fall Flat เป็นเพียงเกมไขปริศนาเพื่อให้ผ่านด่านเท่านั้น แต่เกมนี้ยังสามารถคีเอทสกินของตัวเองได้เองอีกด้วย แต่จุดเด่นของเกมนี้ คงเป็นการที่เราสามรถเล่นสนุกไปกับเพื่อน ๆ ได้ ถึง 8 คน ไม่ว่าจะแกล้งเพื่อนหรือจะช่วยกันไขปริศนา

2.Brain Out

อ้างอิง: https://play-lh.googleusercontent.com/Z50UZkUr2Z2IWbN_pPoglyFUUu1x7Ei2NELLXaKeMAw7Fwc8SAodfQ-s7N9lc0aVZw=w526-h296-rw

Brain Out แนวเกมไขปริศนาในรูปแบบใหม่ ที่จะฝึกให้เราใช้สมองพร้อมกับปวดหัวไปในเวลาเดียวกัน ซึ่งเกมนี้จะมีการเล่นที่แปลกแหวกแนว ไม่ว่าจะเป็นการหาของเพื่อผ่านด่านแบบที่เราก็ไม่คาดคิด และเกม Brain Out ยังมีความตลกขบขันผสมผสานไปอีกด้วย กราฟิกในเกมนี้จะเป็นเสมือนภาพวาดน่ารัก แต่จุดน่าสนใจคงจะเป็นปริศนาในเกมที่ชวนให้น่าขบขัน ถือว่าเป็นเกมที่เอาไว้เล่นยามว่างได้เป็นอย่างดี

3.Find Out

อ้างอิง: https://cdn6.aptoide.com/imgs/d/1/f/d1f15b24b1383c896fce301151ba8ffa_fgraphic.png

เกมไขปริศนา Find Out ที่มีรูปแบบการเล่นคือตามหาของที่ทางเกมได้กำหนดมาให้ Find Out จากทีมผู้พัฒนาเกม Focus apps ที่ทำเกมแนวปริศนามาหลากหลายเกม เกมแนวนี้จะมีจุดเด่นที่สำคัญคือ ผู้เล่นจะต้องแก้ไขปริศนาโดยการค้นหาวัตถุต่าง ๆ ที่ทางตัวเกมกำหนดมาให้ ถ้าหากหาเจอจะถือว่าผ่านด่าน แต่มันไม่ง่ายอย่างที่คิด เนื่องจากการหาของในแต่ละครั้งจะต้องพยายามไขปริศนาของเกม เกมนี้ได้รับความนิยมมากในทุกวัย เพราะนอกจากจะเสริมสร้างสมองแล้ว ยังทำให้รู้สึกสนุกเพลิดเพลินอีกด้วย

4.Candy Crush Saga

อ้างอิง: https://m.media-amazon.com/images/M/MV5BZjEyYTdhN2MtMDM4NC00NzNkLTgxODMtYWEwMDA0MmFjMTZiXkEyXkFqcGdeQXVyMDY3OTcyOQ@@.V1.jpg

Candy Crush Saga ถือเป็นเกมในตำนานอีกเกม ที่ยังคนพูดถึงกันอยู่ตลอด เกม Candy Crush Saga เป็นเกมที่ฝึกสมอง โดยเกมนี้จะเป็นเกมที่สลับลูกอมแต่ละสีให้ได้ 3 อันขึ้นไป หากลูกอมแตก โดยบางด่านทางตัวเกมจะกำหนดภารกิจต่าง ๆ มาให้เรา อย่างเช่นเก็บลูกอมให้ครบเพื่อผ่านด่าน แต่ละด่านจะมีความยากง่ายแตกต่างกันออกไปตามเลเวล เป็นเกมแก้เบื่อได้ดีเลยทีเดียว

5.Gardenscapes

อ้างอิง: https://www.pockettactics.com/wp-content/sites/pockettactics/2021/08/gardenscapes-revenue.jpg

Gardenscapes ที่มีรูปแบบการเล่นคล้ายกับ Candy Crush Saga แต่จะแตกต่างกันออกไป ตรงที่เพิ่มการตกแต่งห้องเพิ่มเข้ามา ซึ่งการเล่นก็สามารถเล่นได้ง่าย ๆ โดยภายในเกมจะมีผลไม้หลากสีเรียงกัน เราต้องสลับผลไม้ให้ได้ 3 อันขึ้นไป ทำตามภารกิจ จนกว่าจะผ่านด่าน และเมื่อเล่นไปเรื่อย ๆ จะมีภารกิจให้ทำมากขึ้น ตามความยากง่ายของด่านนั้น และเมื่อผ่านด่านจะได้ของมาตกแต่งสวนให้สวยยิ่งขึ้น เกมนี้ถือว่าตอบโจทย์สำหรับสายผ่อนคลายไปในตัว

6.Angry Birds Journey

อ้างอิง: https://play-lh.googleusercontent.com/WyNCLl_KvnJPpyv4YLMPGyRTLMHHYgMHLN6lDd5bZVUnnmqNsvKUUo89CaxCVgfOiHk=w526-h296-rw

เป็นการกลับมาอีกครั้งของเกม Angry Birds Journey เป็นแนวเกม Puzzle ในตำนาน ที่พึ่งจะเปิดตัวเมื่อปี 2022 ที่ผ่านมา โดยผู้พัฒนา โรวิโอ เอ็นเตอร์เทนเมนต์ ซึ่งการกลับมาในครั้งนี้ รูปแบบการเล่นนั้นยังมีความคล้ายคลึงในแบบเดิมเพียงแต่การเล่นถูกปรับให้มีความสมดุล น่าเล่นขึ้นกว่าเดิม การเล่นในแต่ละด่านจะเป็นการยิงนกแองกี้เบิร์ดด้วย Slingshot เพื่อพังหอคอยที่มี Hatchlings ที่ซ่อนอยู่ในนั้น เพื่อทำภารกิจและผ่านด่าน ซึ่งจุดโดนเด่นของเกมนี้คง เป็นภาพที่สวยงามมากขึ้น และการออกแบบมาเป็นไม่เหมือนใคร

7.Fun Escape Room: Logic Puzzles

อ้างอิง: https://play-lh.googleusercontent.com/GX0LBE3c_CJZ8-ex0wqO7jCNvQyl961uxDlM5ItuqylBoPN8FlyjM3_ci0Mv7E4VZc8=w526-h296-rw

Fun Escape Room: Logic Puzzles เกมไขปริศนาที่มาในรูปแบบต้องไขประตูเอาตัวรอดออกจากห้องให้ได้ ซึ่งเกมนี่ผู้เล่นจะต้องเล่นมินิเกมตามห้องต่าง ๆ ถึง 100 ห้อง เพื่อให้เราได้หาวิธีปลดล็อคห้องนั้น และความยากง่ายในแต่ละห้องก็จะแตกต่างกันออกไป เกมนี้ต้องใช้หัวสมองในการคิดพอสมควร ถือว่าเป็นเกมที่ท้าทายมากสำหรับคนที่ชอบเล่นเกมแนวไขปริศนา

8.Build a Bridge

อ้างอิง: https://play-lh.googleusercontent.com/A8y5GeY-QMWARsEnOaXw7zWMawl57Elm-95iZx9j0HDhZghGvViAQUJkd2wXuHpAdvo

Build a Bridge เกม Puzzle รูปแบบการสร้างสะพาน ที่ผู้เล่นจะต้องสร้างสะพานไปอีกฝั่ง แต่ในการสร้างสะพานแต่ละครั้งไม่ได้ง่ายขนาดนั้น เพราะผู้เล่นจะต้องใช้หัวสมองในการออกแบบสะพานให้ออกมาในรูปแบบที่มีความแข็งแรง ทนทาน เพื่อที่การข้ามที่ปลอดภัย หากสะพานที่สร้างแล้วพังไม่สามารถข้ามไปได้ จะถือว่าไม่ผ่านด่าน ซึ่งความยากง่ายของเกมนี้คงอยู่ที่การออกแบบสะพานให้มาใช้งานได้และป้องกันไม่ให้รถตก ถือเกมที่ใช้ความคิดอยู่พอสมควร

9.Green (Game)

อ้างอิง: https://gamaverse.com/c/i/y/green.jpg

เกม Green (Game) เป็นปริศนาที่มาให้รูปแบบจอภาพสีเขียว ซึ่งมีรูปแบบการเล่นที่ ต้องบอกเลยว่าเหมาะกับคนที่ชอบไขปริศนาสุด ๆ การเล่นคือผู้เล่นจะต้องทำหน้าจอให้เป็นสีเขียวทั้งหมด เป็นเกมที่รูปแบบการเล่นอาจจะเหมือนง่ายแต่แท้จริงแล้ว ต้องใช้ความคิดสุด ๆ นอกจากนี้เกมนี้ยังด่านให้เลือกเล่นหลายด่าน เรียงระดับไปตั้งแต่ง่ายไปจนยาก ถือว่าเอาใจสำหรับสายเกม Puzzle กันเลยทีเดียว

10.Puzzle Adventure

อ้างอิง : https://play-lh.googleusercontent.com/KMlsjnfPnNRBzUcPXhXEWpPUpZ-P2Y88_Ln4v6IWyeYFjv1abrSAbIPSGTT8PYCWSg=w526-h296-rw

Puzzle Adventure เกมเนื้อเรื่องที่มาในรูปแบบการไขปริศนาคดีต่าง ๆ ซึ่งเกมนี้จะกำหนดให้ผู้เล่นต้องไขคดีเพื่อการดำเนินไปด่านถัดไป ซึ่งในแต่ละด่านจะมีการเชื่อมโยงกัน ไม่ว่าจะเป็น อุปกรณ์ที่เจอจากอีกด่าน การขยับสิ่งของเพื่อเป็นเบาะแสในรูปคดีต่อ ๆ ไป นอกจากนี้ไอเทมต่าง ๆ เราสามารถเกมได้จากในเกมเพื่อทำคะแนนและบางอย่างอาจนำไปสู่การไขคดีอีกด้วย เกมนี้ถือเป็นเกมที่ค่อนข้างแปลกใหม่ เนื่องด้วยเกมนี้ผสมผสานการผจญภัยไปในตัว

จบไปแล้วนะคะกับ เกม Puzzle แนวไขปริศนา ฝึกสมองยามว่างๆ ทั้งมือถือและ PC จะหาข้อสรุปได้ว่าเกมแนว Puzzle หรือเกมไขปริศนานั้น เป็นเกมที่ได้รํบความนิยมอย่างแพร่หลายในทุกช่วงทุกวัย และนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งที่ทางเรา ได้แนะนำไปเท่านั้น ยังมีอีกหลายเกมมากที่น่าสนใจไม่แพ้กัน ทั้งนี้หากเพื่อน ๆ คนไหนต้องการที่จะแนะนำเกม ก็สามารถแนะนำเพิ่มเติมเข้ามาได้เลย


ติดตามข่าวเกมอื่น ๆ เพิ่มเติมได้ที่นี่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้