รวม 5 ปัจจัยหลักที่ควรจะมีในเกมปัจจุบันและในอนาคต

Steam

ในปัจจุบัน “เกม” ถือได้ว่าเข้ามามีบทบาทในชีวิตของคนเราอย่างมาก บางคนใช้เกมเป็นสิ่งผ่อนคลายคล้ายกับทำกิจกรรมยามว่าง บางคนใช้เกมเป็นอาชีพสร้างรายได้ให้กับตัวเอง บางคนใช้เกมในการช่วยสร้างความสุข บางคนใช้เชื่อมความสัมพัรธ์ระหว่างกัน ซึ่งเกมที่ออกมาวางจำหน่ายนั้นจะเห็นได้ว่ามีมากมายหลายแบบ แต่เกมไหนจะปังหรือเป๊กมันขึ้นอยู่กับปัจจัยไหนบ้าง โดยในวันนี้ทางทีมงาน Online Station จะมานำเสนอ รวม 5 ปัจจัยหลักที่ควรจะมีในเกมปัจจุบันและในอนาคต ส่วนจะมีรายละเอียดอย่างไรบ้างนั้น ไปดูพร้อมกันครับ

เกม

เกมต้องมีความคิดสร้างสรรค์+สนุก

ถือว่าเป็นปัจจัยแรกที่พวกเราเหล่าเกมเมอร์ทั้งหลายคาดหวังและถือว่าเป็นคีย์หลักของการเล่นเกม การออกแบบระบบควบคุมภายในเกม ลำดับการจัดวางแถบหน้าจอ ตัวละครที่มีเอกลักษณ์ สภาพแวดล้อมที่ดูมีมิติ มีความหลากหลาย และอื่น ๆ สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้จะทำให้ผู้เล่นรู้สึกเพลิดเพลินไปกับการเล่น อย่าลืมว่าไอเดียต่าง ๆ ที่ใส่เข้ามาจะดีเลิศเลอขนาดไหน แต่ถ้าตัวเกมไม่มีความคิดสร้างสรรค์และความสนุก เชื่อว่าเกม ๆ นั้นจะไม่มีทางประสบความสำเร็จอย่างแน่นอน


เกม

เกมต้องส่งมอบประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้เล่น

เกมที่ดียอมต้องส่งมอบประสบการณ์การเล่นที่ยอดเยี่ยมให้กับผู้เล่น ไม่ว่าทางใด ทางหนึ่งก็ตาม ลองสังเกตเกมดัง ๆ ที่ประสบความสำเร็จ จะเห็นได้ว่าตัวเกมได้นำเสนอแนวความคิด เนื้อเรื่อง เกมเพลย์ กราฟิกและอื่น ๆ ให้กับผู้เล่นเป็นที่น่าจดจำ ทำให้พวกเขาได้รับประสบการณ์ที่หาไม่ได้จากเกมไหนที่เคยสัมผัสมาก่อน เช่น ตัวเกมจำเป็นต้องมีรางวัลหรือไอเทมพิเศษปลดล็อกให้ หลังทำภารกิจพิเศษสำเร็จหรือหลังจากปราบบอสประจำฉากนั้น ๆ เพื่อมอบความสำเร็จให้กับผู้เล่นเมื่อทำภารกิจนั้น ๆ สำเร็จ


เกม

เนื้อเรื่อง+เกมเพลย์ต้องมาก่อน

ต้องยอมรับว่าเนื้อเรื่อง+เกมเพลย์ถือเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่เป็นปัจจัยหลักไม่แพ้หัวข้ออื่น ๆ เกมที่ดี จำเป็นต้องมีเนื้อเรื่องและเกมเพลย์เป็นตัวขับเคลื่อนที่สำคัญ มีสิ่งกระตุ้น พร้อมมีเป้าหมายหลัก และเป้าหมายรองให้เลือกทำ แบบว่าให้ผู้เล่นรู้สึกอยากเล่นและให้อยู่กับตัวเกมได้นาน ๆ โดยไม่รู้สึกเบื่อ ส่วนเรื่องกราฟิกนั้นก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ดึงดูดผู้เล่น เพราะภาพภายในเกมเกมถือเป็นสัมผัสแรกที่ผู้เล่นจะได้เห็น แต่ก็ต้องยอมรับว่า มีเกมดี ๆ อยู่มากมายที่ไม่ได้เน้นระบบกราฟิกที่สวยงาม สมจริง เป็นจุดขาย แต่ตัวเกมก็ได้รับความนิยมอย่างมาก ไม่แพ้เกมที่ลงทุนมหาศาลเลย


เกม

ความท้าทายที่อยู่ในระดับที่เหมาะสม

ความท้าทายหรือนะดับความยากภายในเกม ต้องถูกพัฒนาออกมาให้เหมาะสมต่อทักษะความสามารถของผู้เล่นทุกคน เกมที่มอบประสบการณ์การเล่นที่ดีนั้นมันต้องไม่ง่ายและยากจนเกินไป (ไม่ยากจนไร้เหตุผล) อาจจะมีระดับความยากให้ผู้เล่นได้เลือก หรือมีโหมดที่ท้าทายไว้โดยเฉพาะสำหรับผู้เล่นสายฮาร์ดคอร์ที่ต้องการความท้าทายในระดับสูงสุด


เกม

รองรับการเล่นแบบมัลติเพลย์ เล่นร่วมกับเพื่อน

ตัวเกมรองรับการเล่นร่วมกับเพื่อน ๆ หรือการเล่นแบบออนไลน์ อาจจะเป็นระบบที่สร้างขึ้นมาให้ผู้เล่นได้เกิดความร่วมมือระหว่างกัน เช่น อาจจะให้ช่วยร่วมสู้กับบอสสุดโหด แก้ปริศนาที่เกิดขึ้น หรือท่องเที่ยวออกสำรวจร่วมต้อสู้ไปด้วยกัน ซึ่งตรงนี้จะช่วยให้ตัวเกมนั้นเกิดเป็นสังคมในเกมและนอกเกม (ผ่านการพูดคุยหรือสนทนาผ่านหน้าเว็บบอร์ดหรือชุมชนคนเล่นเกมต่าง ๆ)


เกม

และนี่เป็ยบทความ รวม 5 ปัจจัยหลักที่ควรจะมีในเกมปัจจุบันและในอนาคต เอาเป็นว่าเพื่อน ๆ มีความคิดเห็นอย่างไร สามารถโพสต์บอกเล่ากันเข้ามาได้ครับ

รูปภาพจาก
https://store.steampowered.com/


ติดตามข่าวเกมอื่น ๆ เพิ่มเติมได้ที่นี่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้