นักพากย์ Ada ตอบโต้เป็นครั้งแรก หลังโดนคุกคามบนโลกออนไลน์

สืบเนื่องมาจากกรณีดราม่าเรื่องเสียงพากย์ของตัวละคร Ada Wong ในเกม Resident Evil 4 นำไปสู่การที่นักพากย์สาว Lily Gao ต้องถูกคุกคามและโจมตีอย่างหนักจนต้องลบโพสต์ทั้งหมดใน Instagram ไป (อ่านรายละเอียดเต็ม ๆ ได้ใน https://www.online-station.net/pc-console-game/652475/) ล่าสุดนี้ คุณ Gao ก็ได้ออกมาโพสต์ข้อความตอบโต้บนหน้า IG ของเธอแล้วเรียบร้อย จะเป็นข้อความอย่างไร ตามไปอ่านกันได้เลยค่ะ

Resident Evil 4 Remake

ถึงคราวนักพากย์ Ada ขอตอบโต้บ้าง!

โดยข้อความที่เธอโพสต์เอาไว้ก็มีเนื้อหาดังต่อไปนี้

“การได้เป็นชาวเอเชียคนแรกที่ได้รับบทเป็นเอด้าในเกมตระกูล Resident Evil นั้นถือเป็นเกียรติอย่างสูง และก็ต้องขอขอบคุณโปรดิวเซอร์และผู้กำกับของเราเป็นอย่างมากที่ตัดสินใจเลือกฉัน แต่น่าเสียดายที่เมื่อตัวเกมออกวางจำหน่าย ความรู้สึกที่ว่า ‘ฉันไม่คู่ควรกับบทนี้’ ก็หวนกลับมาอีกครั้ง แน่นอนว่าการถูกวิพากษ์วิจารณ์นั้นเป็นสิ่งที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ แต่นี่ก็ไม่ใช่ครั้งแรกที่นักแสดงผิวสี (ในที่นี้หมายถึงคนอื่น ๆ ที่ไม่ใช่ชนผิวขาว) ต้องเจอกับการเหยียดเชื้อชาติและการคุกคามทางเพศเพียงเพราะพวกเขาเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของอะไรบางอย่าง และการแคสต์นักแสดงที่ไม่ตรงตามบทบาทก็จะทำให้เกิดภาพลักษณ์แย่ ๆ ซึ่งอาจเป็นการด้อยค่าสังคมที่มันต้องการสะท้อนมากยิ่งขึ้นไปอีก ถึงเวลาแล้วที่เราต้องหยุดประเมินค่าผู้หญิงชาวเอเชียเพียงแค่เรื่องเพศ เรื่องวาบหวิว และให้เกียรติผู้หญิงชาวเอเชียทุกคน เอด้าในแบบฉบับของฉันนั้นเป็นนักสู้สุดแกร่ง เธอทั้งใจดี เที่ยงธรรม ฉลาด และตลก นอกจากนี้ยังเป็นคนที่คาดเดาไม่ได้ ปรับตัวเก่ง และที่สำคัญก็คือไม่ใช่ผู้หญิงตามแม่พิมพ์ทั่วไปด้วย”

ซึ่งในโพสต์ Instagram ของสาว Gao นั้นก็มีชาวเน็ตและแฟนเกมเข้ามาสนับสนุนและให้กำลังใจเธอมากมาย อย่างไรก็ตาม ก็มีบางส่วนที่ชี้แจงเพิ่มเติมว่าการที่เธอถูกคุกคามนั้นไม่น่าจะเป็นเพราะประเด็นการเหยียดเชื้อชาติหรือเรื่องเพศแต่อย่างใด ทว่าสุดท้าย การบุกไปคุกคามนักพากย์หรือนักแสดงถึงพื้นที่ส่วนตัวของพวกเธอก็ไม่ใช่เรื่องที่สมควรทำอยู่ดี และหวังว่าคุณ Gao จะสามารถกลับมาโชว์ฝีมือบนโลกออนไลน์ได้อีกครั้งค่ะ

แปลและเรียบเรียงจาก
https://www.dualshockers.com/resident-evil-4-ada-wong-voice-actor-response-harassment/


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้