รัฐบาลออสเตรเลียต้องการให้เกมที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการพนันถูกจัดเรต 18+ ทั้งหมด

รัฐบาลกลางประจำประเทศออสเตรเลีย ได้ออกมาประกาศกร้าวว่าจะพยายามผลักดันให้เกมทั้งหมดที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการพนันถูกจัดเรตให้เป็นเกม R18+ ทั้งหมด ซึ่งนับว่าเป็นหนึ่งในการเคลื่อนไหวที่เข้มงวดและเคร่งครัดที่สุดในการจัดระเบียบเกมที่มีการพนันเข้ามาเกี่ยวข้องด้วยค่ะ

Australia

เตรียมถูกจัดเรตเป็นเกม 18+

จากการรายงานของสำนักข่าว ABC รัฐมาตรีว่าการกระทรวงคมนาคมของประเทศออสเตรเลียอย่างคุณ Michelle Rowland ได้ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลกลางเซ็นอนุมัติแผนที่ว่านี่เสีย ซึ่งถ้าหากข้อเสนอที่ว่ากลายเป็นกฎหมายจริง ๆ ขึ้นมา เท่ากับว่าเกมทุกเกมที่มีความเกี่ยวข้องกับการพนันทั้งทางตรงและทางอ้อม จะถูกจัดเรตให้เป็นเกม 18+ หรือเกมสำหรับผู้บรรลุนิติภาวะทั้งหมด หรือในแง่ของประเทศออสเตรเลียก็คือเป็นเรต M หรือ “Mature” ทั้งหมดค่ะ

Australia

นอกจากกฎหมายที่ว่านี้จะส่งผลกระทบต่อเกมที่มีการพนันอย่างเช่นเครื่องเล่น Slot Machine หรือบ่อนต่าง ๆ อยู่ในเกมโดยตรงแล้ว มันยังจะส่งผลกระทบไปถึงเกมที่ยังใช้ระบบ Loot Box ด้วย ซึ่งหมายความว่าเกมใดที่มีระบบจ่ายเงินซื้อ Loot Box เพื่อสุ่มหาไอเทมในเกม จะถูกจัดเป็นเกมเรต M ทั้งหมด ไม่ว่าเกมนั้นจะเป็นเกมประเภทไหนค่ะ

ต้องขออธิบายเพิ่มเติมสักหน่อยว่าสำหรับเรต M ของประเทศออสเตรเลียนั้นหมายถึงเกมที่เหมาะสมสำหรับผู้เล่นที่มีอายุ 15 ปีขึ้นไป ซึ่งหมายความว่าเด็กและเยาวชนก็อาจจะยังสามารถเข้าถึงเกมเหล่านี้ได้ เว้นแต่จะมีการจัดเกมที่ว่าเป็นเกมเรต “MA15+” หรือเกมที่ถูกจำกัดด้วยกฎหมายว่าผู้ที่จะซื้อไปเล่นได้จะต้องเป็นผู้ที่มีอายุ 15 ปีขึ้นเท่านั้นค่ะ

Australia

ซึ่งคุณ Rowland ก็ได้ออกมาให้เหตุผลเพิ่มเติมว่าที่เธอพยายามผลักดันให้เกมเหล่านี้กลายเป็นเกมจำกัดอายุ ก็เพื่อสร้างความตระหนักรู้ให้กับเด็ก ๆ และเยาวชนทั้งหลาย พวกเขาจะได้รู้จักระมัดระวังตัวและไม่ตกเป็นเหยื่อของการพนันเสียก่อน แต่ข้อเสนอที่ว่านี้จะได้รับการอนุมัติเป็นกฎหมายจริง ๆ หรือไม่ ยังต้องรอดูกันต่อไปค่ะ

แปลและเรียบเรียงจาก
https://kotaku.com/gambling-video-games-loot-box-lootbox-australia-laws-1850280837


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ https://www.online-station.net

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้