ผู้พิพากษาในแคนาดามองว่า Loot Box ของ EA ไม่เข้าข่ายการพนันแบบผิดกฎหมาย

หลังจากที่มีการฟ้องร้องในประเทศแคนาดาว่าระบบ Loot Box ของค่าย EA นั้นอาจจะเข้าข่ายการพนันผิดกฏหมาย ล่าสุดนี้ ผู้พิพากษา Justin Fleming แห่งศาลแคนาดาก็ได้เผยคำตัดสินออกมาแล้วว่าแม้ระบบที่ว่านี้จะถือเป็นระบบที่หลอกล่อให้ผู้เล่นคุมสติตัวเองไม่ได้ แต่มันก็ไม่ได้เข้าข่าย “การพนันผิดกฏหมาย” แต่อย่างใดค่ะ

EA

คำร้องถูกปัดตก!

โดยผู้พิพากษาแห่งศาลแคนาดารายนี้ได้ให้เหตุผลว่าที่เขาไม่มองว่าระบบ Loot Box ของ EA ถือเป็นการพนันที่มิชอบด้วยกฎหมาย ก็เพราะว่ามันไม่สามารถสร้างเม็ดเงินจริง ๆ หรือสิ่งของที่มีมูลค่าเท่า ๆ กันให้กับผู้ใช้ได้ (เว้นแต่จะมีการซื้อขายกันลับหลัง) ผิดจากระบบชิปที่ใช้เล่นการพนันจริง ๆ ในคาสิโนต่าง ๆ ซึ่งสามารถนำไปแลกเป็นเงินจริง ๆ ได้ ด้วยเหตุนี้ การที่ผู้เล่นได้รับไอเทมจาก Loot Box จึงไม่ถือว่าเป็นการพนันผิดกฏหมาย และถึงแม้ผู้เล่นจะสามารถหาเงินจริง ๆ ได้ด้วยการนำ Loot Box หรือไอเทมต่าง ๆ ไปซื้อขายกันโดยไม่ผ่านหน้าร้านค้าของ EA แต่มันก็ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับคำร้องนี้แต่อย่างใดค่ะ

EA

นับว่าเป็นการตัดสินที่ค่อนข้างเหนือความคาดหมายเมื่อเทียบกับศาลจากประเทศอื่น ๆ ที่มองว่าระบบ Loot Box นั้นก็ไม่ต่างอะไรจากการพนัน ทั้งยังนับเป็นครั้งแรกที่ทางเจ้าหน้าที่ผู้รักษากฎหมายเลือกจะตัดสินเข้าข้างค่ายเกมอีกด้วย งานนี้ทาง EA จึงได้ออกมาเผยแถลงการณ์ตอบรับว่าพวกเขารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ทางศาลเลือกจะออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหานี้ พร้อมทั้งยืนยันว่าเกมของพวกเขาไม่มีการพนันแอบแฝงอยู่เลยสักนิดค่ะ

ข้อมูลอ้างอิงจาก
https://www.dualshockers.com/ea-loot-boxes-not-unlawful-gambling/
https://www.gamesindustry.biz/canada-judge-rejects-unlawful-gambling-accusation-in-ea-loot-box-lawsuit


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ https://www.online-station.net

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้