Resident Evil Village VR ความสยองอีกขั้นแบบเต็มตา!

REV

แม้ว่าหลายคนจะทราบถึงความสูงของ Lady Dimitrescu เป็นอย่างดีอยู่แล้ว แต่พอได้เห็นนางผ่านมุมกล้องแบบมุมมองบุคคลที่ 1 ผ่าน VR ก็ยังคงทำให้หวั่นเกรงอยู่ไม่แพ้กัน โดยล่าสุดอย่างเกม Resident Evil Village VR ก็ได้ตรึงความสนใจของคุณได้อย่างอยู่หมัด มันเป็นการเปิดมุมมองใหม่จากเกมที่มีอายุอานามเกือบ 2 ปี ตั้งแต่โหมดการฝึก จนถึงการตั้งค่าการควบคุมต่าง ๆ เพื่อให้เราได้รับประสบการณ์ที่สะดวกสบายที่สุดในขณะเล่น ทั้งหมดล้วนถูกรังสรรค์ขึ้นมาอย่างประณีต ซึ่งจะทำให้ผู้เล่นได้สัมผัสกับฟีลและอรรถรสอันน่าตื่นเต้นบนตัวเกมที่เป็นผลงานอันยอดเยี่ยมชิ้นนี้

บรรยากาศในคฤหาสน์

อย่างไรก็ดี Resident Evil Village VR จะไม่รองรับการเล่นในโหมด The Mercenaries รวมถึงบรรดาอัปเกรดหรือของแต่งปืนต่าง ๆ ที่เราเคยอัปเกรดมาแล้วจนเต็มจากโหมดเนื้อเรื่องจะไม่สามารถโอนย้ายมายังโหมด VR ได้ ด้วยเหตุนี้ผู้เล่นจึงต้องทำการเล่นใน VR อีกรอบเพื่อปลดล็อคใหม่ทั้งหมดอีกครั้ง นอกจากนี้ในโหมด VR ยังมีตัวปรับแต่งอาวุธใหม่ เช่น มีดติดปลายปืน M1897 ซึ่งสามารถหาซื้อได้จาก Duke หลังจากที่เราได้ทำการทำลายไม้สลักรูปแพะที่วางกระจัดกระจายอยู่ภายในเกมไปได้จำนวนหนึ่ง

นับได้ว่า Resident Evil Village VR เดินมาถูกทางแล้ว ตั้งแต่การการขยับมือเพื่อเลื่อนตู้มากันประตู หรือการให้ผู้เล่นออกท่าทางเพื่อรีโหลดกระสุน จนถึงการราดขวดน้ำยา First Aid ไปที่มือของอีธานเพื่อรักษาอาการบาดเจ็บ ทุกสิ่งที่กล่าวมานี้ Resident Evil Village VR ได้ยกระดับความสมจริงที่เคยทำไม่สำเร็จในภาคก่อนหน้าได้อย่างอยู่หมัด

การใช้ขวดน้ำยา First Aid

ไม่มีส่วนที่ถูกลดทอนในโหมด VR

อีกหนึ่งข้อดีใน VR ของภาค Village ก็คือเราสามารถเล่นในขณะที่นั่งหรือยืนก็ได้ มิหนำซ้ำการปรับแต่งการควบคุมจะมีความยืดหยุ่นสูงและเอื้อให้เราเปลี่ยนการตั้งค่าต่าง ๆ ไปมาได้หลากหลาย เช่นเปลี่ยนการรีโหลดกระสุนด้วยตัวเองเป็นแบบอัตโนมัติ ขณะเดียวกัน การต่อสู้ด้วยมีดก็ถูกพัฒนาให้มีความลื่นไหลและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ผู้เล่นสามารถยกมือขึ้นฟันศัตรู กล่องไม้ หรือจะประเคนหมัดใส่ก็ได้เช่นกัน และอีกสิ่งที่น่าสนใจคือ เราสามารถปามีดออกไปโดยที่ไม่ต้องไปตามเก็บอีกต่อไป เพราะเพียงแค่อึดใจ มีดนั้นก็จะกลับมาโผล่อยู่ในกระเป๋าของคุณ ซึ่งนั่นทำให้สะดวกต่อการปลิดชีพศัตรูและทำลายกล่องที่อยู่ไกล ๆ โดยไม่ต้องเปลืองกระสุนเลย

เราสามารถเข้าถึงคลังอาวุธของอีธานได้ด้วยการชักอาวุธและกระสุนจากจุดต่าง ๆ ของร่างกาย แม้จะเป็นแนวคิดที่ทำให้เราได้มีประสบการณ์ที่สมจริง แต่การเข้าถึงคลังอาวุธในรูปแบบที่แตกต่างนี้ พอนำมาใช้ในสถานการณ์จริงกลับกลายเป็นเรื่องที่ยุ่งยากไปสักนิด แต่ถึงกระนั้น ในโหมด VR ไม่ว่าเราจะโดนศัตรูพุ่งเข้ามารุม ไหนจะการหลบหลีกการโจมตีในขณะรีโหลดกระสุน การยกมือขึ้นป้องกันตามสไตล์อีธานจะกลายเป็นสิ่งที่ช่วยชีวิตเราได้มากเลยทีเดียว


การถืออาวุธคู่จะทำให้รอดจากสถานการณ์ที่คับขันได้ง่ายขึ้น

ที่ไม่พูดถึงไม่ได้เลยก็คือสิ่งที่มีเฉพาะสำหรับโหมด VR ที่เป็นความสามารถในการถืออาวุธสองมือ ระบบนี้จะช่วยให้เราเอาตัวรอดจากสถานการณ์ตึงเครียดได้ง่ายขึ้น อาวุธที่ครั้งนึงต้องถือสองมืออย่างปืนลูกซอง มาใน VR เราสามารถถือได้ด้วยมือข้างหนึ่ง โดยที่อีกข้างก็ถือปืนพกไปพร้อมกันได้ นั่นจะทำให้เราสามารถยิง Quick shot ใส่ศัตรูที่เข้ามาใกล้ได้สะดวกขึ้น (แต่ก็ต้องแลกมากับแรงถีบปืนและความแม่นยำที่ลดลง) ซึ่งตรงจุดนี้ Resident Evil Village VR ได้ให้อิสระอีกขั้นในการทดลองผสมผสานการใช้อาวุธต่าง ๆ แก่ผู้เล่นไปอีกขั้น

การถือปืนคู่

อย่างไรก็ตาม เมื่ออยู่ในโหมด VR แล้ว ความตึงเครียดและความน่ากลัวในตัวเกมจะทวีคูณขึ้นหลายเท่า แน่นอนว่าบางช่วงของเกม เรามักจะถูกบีบให้อยู่ในสภาวะ “ไม่สู้ก็หนี” เช่นตอนที่ Lady Dimitrescu ตามล่าเราภายในปราสาท หรือตอนที่อยู่ในบ้าน Beneviento ซึ่งการเจอศัตรูเหล่านี้โผล่มา Jump Scare ผ่านมุมมอง VR ยิ่งทำให้น่ากลัวกว่าเดิมมากนัก

ยังดีที่ความตึงเครียดและน่ากลัวทั้งหลายใน Resident Evil Village จะมาจากการต่อสู้ โดยในเกมจะมีช่วงที่ตัวเกมโยนศัตรูจำนวนมากใส่เราพร้อม ๆ กันจนตึงมือ แต่ตัวเกมในโหมด VR ได้มีการปรับปรุงหลายสิ่ง ทำให้เราสามารถทำอะไรได้ง่ายขึ้น เช่นการลดอาวุธลงในตอนที่จะรีโหลดกระสุน แม้ว่าการควบคุมจะชวนหงุดหงิดไปบ้าง (โดยเฉพาะในช่วงหลังของเกม) แต่เชื่อเถอะว่า Village VR เป็นอะไรที่คุ้มค่าและน่าลองฝึกจนชินมือจริง ๆ


Village VR ยังมีส่วนที่น่าผิดหวังเช่นเดียวกับ RE7 ในโหมด VR

ต้องบอกกันตามตรงว่า Village VR ยังมีส่วนที่น่าผิดหวังเช่นเดียวกับโหมด VR ใน Resident Evil 7 ที่เห็นได้ชัดเลยคือ อนิเมชั่นตอนที่เราโดนศัตรูตะครุบหรือจับตัวได้ มุมกล้องจะดูเพี้ยนไป แถมเราดันสามารถมองไปทางอื่นในขณะที่อนิเมชั่นต่าง ๆ ยังคงเคลื่อนไหวอยู่ได้ด้วย ต่างจากเวลาที่เล่นแบบปกติที่มุมกล้องจะล็อคไว้ให้โฟกัสแต่สิ่งที่อีธานมองตรงหน้าเท่านั้น ซึ่งฟีลลิ่งมันจะดูสมเหตุสมผลกว่า

ในทางกลับกัน การไขปริศนาและการสร้างปฏิสัมพันธ์กับสิ่งต่าง ๆ รอบตัวใน Resident Evil Village VR จะให้ความเพลิดเพลินมากกว่า การไขปริศนาในเกมภาคก่อนอาจให้ความรู้สึกที่น่าเบื่อหน่ายและซ้ำซาก แต่ใน Village VR ผู้เล่นจะได้โต้ตอบกับวัตถุโดยการขยับร่างกายตามจริง อย่างเช่นการสับสวิตช์ หรือเคลื่อนย้ายรูปปั้นเพื่อแก้ปริศนา ซึ่งจะทำให้เรารู้สึกว่ามันเป็นอะไรที่เราได้เข้าไปมีส่วนร่วมกับเกมจริง ๆ

สรุป

เกม Resident Evil Village VR เป็นอะไรที่มากกว่าแค่การใส่ลูกเล่นเพิ่มมาภายหลัง ตัวเกมมีการพัฒนาและปรับแต่งอะไรได้หลากหลายขึ้น ในขณะที่การควบคุมอาจยุ่งยากไปสักหน่อย ซึ่งเราต้องใช้เวลาในการฝึกให้คล่องและมุมมองแบบ VR อาจทำให้คุณมองเห็นในมุมที่ไม่คุ้นชินบ้าง แต่นี่ก็ยังเป็นโหมดที่ทำให้เราสามารถกลับไปเพลิดเพลินกับเกมเทพเกมนี้ได้อีกครั้ง

(ล่าง) เทรลเลอร์เกมเพลย์ Resident Evil Village VR Mode

แปลและเรียบเรียงจาก

https://www.ign.com/articles/resident-evil-village-vr-review


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ https://www.online-station.net/pc-console/

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้