พนักงาน Blizzard เผยนโยบายใหม่ของบริษัททำให้น่าอยู่น้อยลง

แม้ว่าระยะหลังนี้ทางค่าย Blizzard จะมีความพยายามอย่างมากในการกอบกู้ภาพลักษณ์ที่เสียหายอย่างมากของตัวเองในรอบหลายปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ปัญหาใหม่ก็ยังมีเข้ามาเพิ่มเติมเรื่อย ๆ ไม่จบสิ้น โดยเมื่อเร็ว ๆ นี้ก็เป็นเรื่องพนักงานภายในที่ออกมาต่อว่าองค์กรอย่างหนักครับ

Blizzard

ค่ายเกมที่ไม่น่าทำงานด้วยที่สุด

ค่าย Blizzard ได้มีการแถลงว่าบริษัทจะมีการนำระบบจัดอันดับพนักงานแบบ Bell Curve เข้ามาเพื่อใช้ประเมินพนักงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งส่วนนี้จะมีผลต่อการขึ้นเงินเดือนรวมถึงโบนัสในท้ายปี การประกาศนี้สร้างความไม่พอใจต่อพนักงานในค่ายอย่างมาก

หนึ่งในคนที่ออกมาต่อว่าอย่างหนักนั่นคือคุณไบรอัน เบอร์มิงแฮม (Brian Birmingham) ผู้ร่วมพัฒนาเกม World of Warcraft ที่แสดงความไม่พอใจอย่างมาก เขาเผยว่าระบบนี้จะบีบให้เกิดบรรยากาศที่ย่ำแย่อย่างมากจนให้ความรู้สึกไม่น่าทำงาน และมันจะทำลายทั้งความไว้วางใจและความคิดสร้างสรรค์ในงานใหม่ ๆ นับจากนี้ด้วย

Blizzard

เกร็ดความรู้ – การประเมินผลการทำงานของพนักงานแบบ Bell Curve หรือระฆังคว่ำนั้น เกิดขึ้นจากสมมติฐานหรือแนวคิดที่มองว่าพนักงาน “ส่วนใหญ่” ขององค์กรนั้น ๆ ทำผลงานอยู่ในระดับปานกลาง หรือช่วงกลางเนินของกราฟ โดยคนที่อยู่บนยอดเนินหรือยอดระฆังจะเป็นคนกลุ่มเล็ก ๆ ที่ทำผลงานเข้าขั้นดีเยี่ยม และคนที่อยู่ฐานระฆังสองฝั่งคือคนที่ทำผลงานได้ย่ำแย่ ซึ่งในยุคปัจจุบันจะมีหลายองค์กรนำระบบนี้มาใช้ประเมินพนักงานเพื่อพิจารณาปรับเงินเดือนหรือให้โบนัส ทว่าระบบนี้ก็จะมีช่องโหว่ตรงที่หากปีนั้นไม่มีใครทำผลงานแย่แม้แต่คนเดียว ก็จะต้องมี “เหยื่อ” ที่จำต้องถูกปรับให้อยู่แถวฐานระฆังเป็นการเสียสละ และเปิดช่องให้พนักงานบางคนที่เป็น “ลูกรัก” ของผู้บังคับบัญชาได้อยู่บนยอดระฆังบ่อยกว่าคนอื่น เป็นต้น

อนึ่ง ทุกวันนี้ระบบประเมินแบบระฆังคว่ำกำลังถูกตั้งคำถามอย่างหนักว่าเป็นระบบการประเมินที่ยุติธรรมกับพนักงานจริงหรือไม่ หรือเป็นเพียงแค่ทริคในการควบคุมงบประมาณรายจ่ายเงินเดือนและโบนัสพนักงานจากองค์กรเท่านั้น

โดยในรายงานจากสำนักข่าว Bloomberg เผยว่ามีพนักงานหลายในคน Blizzard ที่แสดงความไม่พอใจต่อนโยบายใหม่นี้ พร้อมขู่ว่าหากไม่มีการยกเลิกอาจมีการลาออกจากค่ายในทันที เราคงต้องรอดูว่าทาง Blizzard จะแก้ไขปัญหาเหล่านี้อย่างไร

ที่มา: Kotaku


ติดตามข่าวบันเทิงอื่น ๆ ได้ที่ https://www.online-station.net/entertainment

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้