เกมเมอร์ตาบอดเผย แม้แต่ตัวเองก็เล่นเกม God of War Ragnarok ได้

ใครที่เคยได้สัมผัสเกม God of War Ragnarok มาก่อนน่าจะทราบดีว่าตัวเกมนั้นมีฟีเจอร์ Accessibility หรือฟีเจอร์อำนวยความสะดวกที่ค่อนข้างกว้างขวางทีเดียว ตั้งแต่ฟีเจอร์ที่ช่วยให้เกมเมอร์ทั่วไปสามารถเล่นเกมได้สะดวกสบายขึ้น ไปจนถึงระบบที่ช่วยให้คนตาบอดสีสามารถเล่นเกมนี้ได้ แต่ล่าสุดนี้ กระทั่งเกมเมอร์ที่ตาบอดสนิทอย่างคุณ SightlessKombat ก็ออกมาเผยแล้วว่าเขาสามารถเล่นเกมนี้ได้โดยที่แทบไม่ต้องพึ่งความช่วยเหลือเลย แม้ว่าเขาจะเป็นผู้พิการทางสายตาที่ไม่สามารถมองเห็นอะไรเลยก็ตาม

God of War Ragnarok

ระบบช่วยเยอะจนคนตาบอดก็เล่นได้

แม้คุณ SightlessKombat จะเป็นเกมเมอร์ที่ตาบอดสนิทมาตั้งแต่กำเนิด แต่ดูเหมือนว่าความพิการนี้ก็ไม่อาจหยุดสายเลือดเกมเมอร์ในตัวของเขาได้ ทว่าโดยปกติแล้ว เขาก็มักจะเล่นเกมด้วยการเดาจากเสียงและกดปุ่มมั่ว ๆ ไปจนกว่าจะได้ผลลัพธ์ตามที่ต้องการ ซึ่งหมายความว่าเขาจะไม่สามารถเล่นเกมดัง ๆ หลายเกมที่เกมเมอร์ส่วนมากนิยมเล่นกันอย่าง Call Of Duty หรือ Halo โดยไม่มีคนช่วยได้เลย แต่เขากลับสามารถเล่นเกม God of War Ragnarok ได้อย่างสะดวกสบายค่ะ

God of War Ragnarok

ปัจจัยหลัก ๆ ที่ทำให้คุณ SightlessKombat สามารถเล่นเกมนี้ได้นั้น งานนี้คงต้องยกผลประโยชน์ให้กับทีมงาน Santa Monica เพราะนับตั้งแต่คลิปการเล่นเกมภาคก่อนหน้าในปี 2018 ของเขาไปเข้าตาทีมงานเข้า เขาก็ได้รับการติดต่อจากทีมงานเพื่อขอคำแนะนำด้านฟีเจอร์อำนวจความสะดวกต่าง ๆ นี่จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้ตัวเกมมีฟีเจอร์ช่วยเหลือต่าง ๆ ใส่อยู่เต็มไปหมด ตั้งแต่ฟีเจอร์ช่วยเปลี่ยนสีตัวละคร, บอส, พื้นหลัง หรือวัตถุต่าง ๆ เพื่อเอื้อให้คนตาบอดสีสามารถเล่นเกมได้ง่ายขึ้น ไปจนถึงฟีเจอร์ปรับเปลี่ยนปุ่มกดได้อย่างอิสระ และสามารถตั้งค่าให้ตัวเกมทำสิ่งต่าง ๆ อย่างการเก็บไอเทมหรือกระโดดข้ามช่องผาได้โดยอัตโนมัติด้วย มิหนำซ้ำ ภายในตัวเกมยังมีฟีเจอร์ช่วยบอกทิศทางอยู่อีกต่างหาก ซึ่งก็ช่วยให้คุณ SightlessKombat สามารถบังคับตัวละครไปยังทิศทางที่ถูกต้องได้ค่ะ

อย่างไรก็ตาม คุณ SightlessKombat ก็ยังคงพบเจอกับปัญหาระหว่างการเล่นอยู่บ้าง โดยเฉพาะในขั้นตอนการแก้ Puzzle และเวลาต้องอัปสกิลหรือเลือกซื้อของต่าง ๆ แต่ถึงกระนั้น เจ้าตัวก็ยังเผยว่านี่เป็นประสบการณ์ที่อิสระและสุดยอดเอามาก ๆ ค่ะ

สำหรับใครที่อยากดูเจ้าตัวเล่นเกมจริง ๆ คุณ SightlessKombat ก็ได้ทำช่อง Twitch เอาไว้ด้วย เพื่อน ๆ ที่สนใจก็สามารถกดเข้าไปดูได้ตามลิงก์ต่อไปนี้เลยค่ะ https://www.twitch.tv/sightlesskombat

ที่มา: DualShockers, Sky News


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ https://www.online-station.net

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้