Loot Box เตรียมถูกสมาชิกสภาออสเตรเลียผลักดันกฎหมายควบคุมในเกม

หากพูดถึง Loot Box แล้ว หลาย ๆ คนก็คงจะทราบดีว่ามันก่อให้เกิดปัญหาต่าง ๆ ที่วงการเกมต้องประสบมาอย่างต่อเนื่อง ถึงขั้นที่มีรัฐบาลจากบางประเทศออกมาขอให้จับตามองและควบคุมไว้ให้ดี และล่าสุดนี้ คุณ Andrew Wilkie สมาชิกประจำรัฐสภาแห่งประเทศออสเตรเลียก็เตรียมจะร่างกฏหมายใหม่เพื่อยื่นให้แก่รัฐบาลออสเตรเลีย หมายจะจัดระเบียบและควบคุม Loot Box ภายในเกมต่าง ๆ ให้เด็ดขาดกว่านี้ค่ะ

Loot Box

Loot Box ต้องถูกจำกัด!

ย้อนกลับไปเมื่อปีที่แล้ว คุณ Wilkie ก็เคยเสนอให้มีการออกกฏหมายจัดเรตเกมที่มีระบบ Loot Box อยู่ในนั้นด้วยเป็นเกมที่มีเรตติ้ง R18+ หรือก็คือเป็นเกมที่ผู้ที่มีเท่ากับหรือมากกว่า 18 ปีเท่านั้นจึงจะเล่นได้ ทว่าล่าสุด เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายนที่ผ่านมา คุณ Wilkie ก็ได้เสนอขอให้มีการจัดตั้งกฎหมายเพื่อจำกัดและควบคุม Loot Box ในเกมอีกครั้ง โดยในร่างกฏหมายฉบับแรกนั้นก็มีระบุรายละเอียดเอาไว้ว่า เกมที่มี Loot Box อยู่ในนั้นจะต้องถูกจัดเรตเป็นเกม R18+ หรือไม่ก็ต้องติดสถานะ RC (Refused Classification) นั่นคือไม่รับพิจารณาและไม่อนุญาตให้จำหน่าย จะถูกจำกัดการซื้อขายและให้เข้าถึงได้เฉพาะผู้ที่มีอายุ 18 หรือมากกว่าเท่านั้น นอกจากนี้ เกมต่าง ๆ ยังต้องแปะป้ายเตือนเอาไว้ด้วยว่าเกมนี้มี Loot Box อยู่ในเกม เพื่อช่วยให้พ่อแม่ผู้ปกครองสามารถมองเห็นได้ง่ายขึ้นค่ะ

Loot Box

โดยคุณ Wilkie ให้เหตุผลว่าที่ต้องทำแบบนี้ เป็นเพราะระบบ Loot Box นั้นมีส่วนกระตุ้นให้ผู้เล่นติดนิสัยชอบเสี่ยง และอาจนำเงินไปใช้จ่ายติดต่อกันหลายครั้ง คล้าย ๆ กับการเล่นการพนัน และทุกวันนี้ เด็ก ๆ และเยาวชนก็สามารถเข้าถึงเกมเหล่านั้นได้ง่ายจนเกินไปค่ะ

ในตอนนี้ ดูเหมือนกฏหมายดังกล่าวจะยังอยู่ในกระบวนการพิจารณา งานนี้ก็ต้องรอดูกันต่อไปว่าจะมีกฏหมายแบนหรือจำกัดอายุออกมาจริง ๆ หรือไม่ และจะส่งผลอย่างไรต่อวงการเกมโดยภาพรวมค่ะ

ที่มา: Eurogamer


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ https://www.online-station.net

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้