ผู้พัฒนา Devil May Cry เผยว่าเคยรู้สึกแย่กับการพัฒนาเกมบน PS3

PS3 นั้นถือเป็นหนึ่งในเครื่องเกมที่ขึ้นชื่อเรื่องการพัฒนาเกมยากที่สุดเครื่องหนึ่ง ซึ่งมีนักพัฒนาเกมหลายคนออกมาพูดถึงอยู่มาก และล่าสุดคือคุณฮิเดอากิ อิตสึโนะ (Hideaki Itsuno) ผู้พัฒนาเกมตระกูล Devil May Cry และ Dragon Dogma ที่ได้มาเล่าประสบการณ์ในอดีตเกี่ยวกับเครื่องนี้ที่เจ้าตัวไม่ค่อยอยากจำเท่าไหร่นัก

Devil May Cry

ผิดหวังกับ PS3 มาก

เมื่อเร็ว ๆ นี้คุณอิตสึโนะได้ให้สัมภาษณ์กับคุณเคอิจิโระ โทยามะ (Keiichiro Toyama) ผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ของสตูดิโอ Bokeh และเป็นอดีตผู้พัฒนาเกม Silent Hill ถึงหลายหัวข้อเกี่ยวกับประสบการณ์ในการสร้างเกม

โดยหนึ่งในประเด็นที่น่าสนใจก็คือการที่คุณอิตสึโนะแสดงความผิดหวังต่อการพัฒนาเกมบน PS3 เนื่องจากว่าในสมัยที่ทำเกมลง PS2 เขาทราบสเปคทั้งหมดรวมถึงศักยภาพของเครื่องทั้งสองและยังสามารถใช้เทคนิคในการพัฒนาเฉพาะที่เรียกว่า Semi-transparent Layers ทำให้เกมออกมาดูดีได้ แต่พอเป็น PS3 เขากลับทำอย่างนั้นไม่ได้ ทำให้ต้องมาหาวิธีอื่นกัน และนี่คือสิ่งที่นักพัฒนาเกมทั่วโลกมักเจอตอนทำเกมบน PS3 และในการพัฒนา Devil May Cry 4 ที่เขาต้องการให้เกมแตกต่างจากภาค 3 พอเจออุปสรรคนี้ก็ยิ่งทำให้การทำงานลำบากกว่าเดิมด้วย

สำหรับเครื่อง PS3 นั้น หากว่ากันตามตรงก็ถือเป็นเครื่องเกมที่มีสถาปัตยกรรมที่แตกต่างจากเครื่องคอนโซลแบรนด์อื่นในเจนเดียวกัน หรือแม้กระทั่งในยุคนี้ด้วยก็ตาม ทำให้การพัฒนาเกมมาลงเครื่องนี้มีความยาก และในปัจจุบันก็มีหลายเกมบน PS3 ที่ไม่สามารถพอร์ตลงคอนโซลปัจจุบันได้ เพราะสถาปัตยกรรมของเครื่องที่แตกต่างมากเกินไปนั่นเองครับ

Devil May Cry

ที่มา: VGC


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ https://www.online-station.net

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้