ผลสำรวจเผย มีเกมดังเพียงแค่ 6% เท่านั้นที่ใช้ผู้หญิงเป็นตัวละครนำแบบไร้พระเอก

ผลสำรวจล่าสุดจากเว็บไซต์เกมออนไลน์อย่าง Solitaired ได้เผยให้เห็นว่า เมื่อไล่ดูเกมดังจำนวน 150 เกมที่ออกวางจำหน่ายตั้งแต่ปี 1985 ถึง 2022 มีเกมเพียง 6% เท่านั้นที่มีตัวละครหญิงเป็นตัวเอกเดี่ยว ๆ โดยไร้ซึ่งพระเอก ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าเมื่อเทียบกับตัวเอกชายแล้ว การสร้างเกมที่มีตัวละครหญิงเป็นตัวเดินเรื่องหลักนั้นถือเป็นโจทย์ที่ค่อนข้างทำได้ยากทีเดียว

เกม

ผลสำรวจเผย ตัวละครหญิงสายลุยเดี่ยวมีน้อยเกินไป!?

สำหรับแบบสำรวจในครั้งนี้เป็นการออกสำรวจรายชื่อวิดีโอเกมที่ได้รับคะแนนสูงสุด 150 อันดับแรกบนเว็บไซต์ IMDB โดยไม่รวมเกมภาครีมาสเตอร์หรือส่วนเสริมต่าง ๆ จากนั้นค่อยไล่ดูแต่ละเกมว่าเกมไหนบ้างที่มีตัวเอกเป็นผู้หญิง ซึ่งผลสรุปที่ได้ก็ชี้ให้เห็นว่าเกมที่มีตัวละครชายเป็นตัวดำเนินเรื่องแบบเดี่ยว ๆ โดยไม่มีนางเอกนั้นมีจำนวนมากถึง 69.3% ด้วยกัน ในขณะที่เกมกว่า 13.3% มีตัวละครเอกทั้งชายและหญิงอย่างละหนึ่งคน และอีก 8.7% เป็นเกมที่ผู้เล่นสามารถเลือกเพศตัวละครได้ ขณะเดียวกัน เกมที่มีตัวละครหญิงเป็นตัวดำเนินเรื่องแบบเดี่ยว ๆ โดยไม่มีพระเอกนั้นกลับมีจำนวนอยู่แค่ 6% เท่านั้นค่ะ

เกม

ยิ่งเมื่อนำตัวเลข 6% มาตีเป็นจำนวนเกมชัด ๆ แล้ว จะพบว่ามีเกมเพียง 9 เกมจากทั้งหมด 150 เกมเท่านั้นที่ใช้ผู้หญิงเป็นตัวละครนำแบบไร้พระเอก ซึ่งก็ได้แก่เกม Portal, Portal 2, Beyond: Two Souls, Tomb Raider, Life is Strange, Rise of the Tomb Raider, The Walking Dead: Season Two, Horizon Zero Dawn และ Star Wars Battlefront 2 ในขณะที่เกมจำนวน 104 จาก 150 เป็นเกมที่มีตัวเอกชายทั้งแบบเดี่ยวและหลายคน แต่กลับไม่มีตัวเอกหญิงให้เลือกเล่นเลย

เกม

แม้ในระหว่างนี้ เราจะได้เห็นเกมที่ใช้ตัวละครหญิงเป็นตัวนำเพิ่มมากขึ้น แต่ผลสำรวจก็ชี้ให้เห็นว่าตัวละครเอกในเกมส่วนใหญ่นั้นยังคงเป็นผู้ชายมากกว่าผู้หญิงอยู่ดี ตัวอย่างเช่นเกม Left 4 Dead, Heavy Rain และ Borderlands 2 ที่มีตัวละครชายให้เลือกถึง 3 ตัว ในขณะที่มีตัวละครหญิงให้เล่นเพียงตัวเดียวเท่านั้น เช่นเดียวกับเกม Grand Theft Auto 5 ของทาง Rockstar ที่ไม่มีตัวละครหญิงเลย แต่ก็ไม่แน่ว่าในอนาคต เราอาจจะได้เห็นตัวเอกหญิงในเกม GTA บ้างก็ได้ ต้องรอดูกันต่อไปเท่านั้น

ที่มา: GameRant


ติดตามข่าวสารอื่น ๆ ภายในเว็บไซต์ Online Station ได้ที่ https://www.online-station.net

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้