Dead Cells ถูกปรับราคาขึ้นในอาร์เจนตินาและตุรกี เหตุถูกมุดไปซื้อเพราะราคาถูก

เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา หนึ่งในเกมอินดี้ชื่อดังอย่าง Dead Cells ได้มีการประกาศจากผู้พัฒนาที่จะปรับราคาตัวเกมในอาร์เจนตินาและตุรกีให้สูงขึ้น ซึ่งเหตุผลหลักก็มาจากการถูกมุดไปซื้อเพราะราคาถูกกว่าโซนอื่นนี่เอง โดยทางทีมงานได้มีการอธิบายไว้ดังนี้

“เราขายเกมได้ในสองประเทศนี้เยอะมาก แต่ยอดผู้เล่นจากประเทศเหล่านี้ไม่เพิ่มขึ้นมาเลย ซึ่งคงไม่ใช่เรื่องบังเอิญที่สองประเทศนี้มีราคาเกมถูกที่สุด และความเป็นไปได้ว่าถูกมุดจากประเทศอื่นไปซื้อนั้นสูงมาก”

Dead Cells เป็นเกมที่ถูกอยู่แล้ว และเราก็มีการลดราคา 40-50% อยู่บ่อยครั้ง การโดนคนมุดไปซื้อเพื่อได้ราคาที่ถูกลงอีก 70-90% เป็นเรื่องใหญ่สำหรับเรามาก”

“เราเข้าในว่านี่เป็นเรื่องไม่แฟร์สำหรับประเทศอาร์เจนตินาและตุรกี แต่พวกเราไม่ใช่สตูดิโอใหญ่และเราสูญเสียรายได้เยอะมากในขณะที่ต้องการเงินทุนเพื่อมาทำเกมต่อในอนาคต ทำให้เราถูกบังคับให้ต้องทำแบบนี้”

เรื่องนี้ทำให้เกิดข้อถกเถียงมากมายแต่ส่วนใหญ่ก็ต่อว่าเหล่าคนที่ใช้ VPN เพื่อมุดไปซื้อในราคาที่ถูกกว่าจนบีบให้ผู้พัฒนาต้องตัดสินใจทำแบบนี้ ซึ่งปัญหาเหล่านี้ก็จะลากยาวส่งผลให้คนที่ซื้อแบบถูกต้องจริง ๆ ในประเทศที่มีรายได้น้อย ต้องกลับไปเล่นเกมเถื่อนเป็นต้น

นอกจากนี้คุณ James Parimeth ผู้สร้างเกม Timelie ก็ได้ออกมาพูดถึงประเด็นนี้ด้วยเช่นกัน ซึ่งเกมของเขาก็ถูกซื้อจากโซนอาร์เจนตินาติด Top 10 ด้วย พร้อมกับอธิบายว่าคนที่มุดไปซื้อนั้นได้ราคาที่ถูกกว่าคนในประเทศเองเสียอีก เพราะไม่ต้องจ่ายภาษีการซื้อเกมที่ชาวอาร์เจนตินาต้องจ่ายอีก 65%

ก็นับได้ว่าเป็นปัญหาที่ผู้พัฒนาต้องหาทางแก้ในอนาคตกันต่อไปนะครับ ซึ่งปัญหาเหล่านี้ก็อาจจะทำให้ประเทศรายได้น้อยลำบากมากขึ้น แต่ถ้าไม่มีการเพิ่มราคาและโดนเอาเปรียบอยู่แบบนี้ผู้พัฒนาก็ลำบากเช่นกัน กลายเป็นปัญหาที่แก้ไม่ตกจริง ๆ

Source : Steam News

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้