Team Spirit และหลายสตูดิโอพัฒนาเกมแสดงจุดยืนต่อต้านสงครามในยูเครน

ท่ามกลางความวุ่นวายและเรื่องน่าตกใจมากมายในเหตุการณ์รุกรานยูเครนจากทางรัสเซีย ทางสตูดิโอพัฒนาเกมดังๆ มากมายทั้งในและนอกยูเครนต่างส่งเสียงแสดงจุดยืนแข็งขันว่าพวกตนสนับสนุนให้ยูเครนป้องกันตัวเองจากรัสเซีย

เริ่มจากทีมพัฒนา GSC Game World ผู้สร้าง STALKER ที่ออกแถลงการณ์หนักแน่น เรียกร้องแรงสนับสนุนด้านการทหารจากทั่วโลกเพื่อช่วยกองทัพยูเครนให้รอดพ้นจาก “ความโหดร้ายไร้มนุษยธรรม” (inhuman cruelty) ของรัสเซีย และสามารถรักษาอธิปไตยไว้ได้ในคราวนี้

จากนั้นก็เริ่มมีทีมพัฒนาเกมในยูเครนเริ่มออกมาแสดงจุดยืนสนับสนุนชาติตนตามๆ กัน เช่น Frogwares ซึ่งตั้งอยู่ในกรุงเคียฟ ที่ระบุว่าไม่สาสมารถอยู่เฉยได้ที่รัสเซียบุกจู่โจมบ้านเกิด และขอเรียกร้องให้ทุกๆ ฝ่ายกดดันจนปูตินยอมถอยออกไป

Vostok Games อีกหนึ่งสตูดิโอที่มีฐานอยู่ในกรุงเคียฟ ก็โพสต์รูปธงชาติยูเครนพร้อมติดแฮชแทก #StandWithUkraine อย่างชัดเจน หรืออย่างทีม Ostriv ที่โพสต์แซะปูตินตรงๆ กันไปเลย

ไม่เพียงเฉพาะสตูดิโอที่อยู่ในยูเครนเท่านั้น แต่ 11 bit Studios ผู้พัฒนา This War of Mine ทีมงานสัญชาติโปแลนด์ ก็ออกแถลงการณ์เคียงข้างยูเครนโดยประกาศบริจาคกำไรทั้งหมดจากการขายเกมในสัปดาห์หน้าบนทุกสโตร์ทุกแพลตฟอร์มให้กับกาชาดยูเครนทั้งหมด พร้อมติดแฮชแทกสุดดุดัน #FuckTheWar

นอกจากนี้แชมป์ TI10 อย่าง Team Spirit ซึ่งแม้จะเป็นองค์กรอีสปอร์ตสัญชาติรัสเซีย แต่ก็มีผู้เล่นที่เป็นชาวยูเครนหลายคนอยู่ในทีม ก็ขอออกแถลงการณ์ประนามสงครามคราวนี้ด้วยเช่นกัน พวกเขาระบุชัดเจนว่าไม่มีอะไรแย่กว่าสงคราม และไม่มีอะไรเลอค่ากว่าชีวิตมนุษย์ด้วยกัน พวกเขาขอต่อต้านสงครามและความรุนแรงทุกรูปแบบ

“และถ้าหากประวัติศาสตร์หลายพันปีของมนุษยชาติจะสอนอะไรเราบ้าง มันก็คงเป็นสันติภาพนี่แหละที่ควรค่าต่อการยึดติดมันเอาไว้ ขอให้ทุกคนปลอดภัย”

Team Spirit

ก็เรียกได้ว่าเป็นสถานการณ์ที่เราได้เห็นความพยายามช่วยเหลือกันในความสิ้นหวังทดท้อของคนในวงการเกมที่มีต่อประเทศและสังคมการเมืองซึ่งไม่อาจแยกขาดจากกัน ซึ่งแม้มันจะดูสวยงาม แต่แน่นอนที่สุดว่าทุกๆ คนคงอยากให้สถานการณ์รุนแรงที่กำลังดำเนินไปนี้ยุติลงโดยเร็ว

ที่มา: https://www.pcgamer.com/fuckthewar-game-studios-voice-their-support-for-ukraine-as-the-country-defends-against-russian-invasion/
https://twitter.com/Team__Spirit/status/1496874705256517633?fbclid=IwAR2QLyJJQB_9vdpvAFepBfpIaj5HT593bYAm2p04Upk2NHv8G6b0v6E2GOY

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้