ตัวแทนแก๊งกักตุนเครื่องเกมในต่างแดนเผยกับสื่อนอก “มันก็ธรรมดาของทุนนิยมอะ”

แม้ว่าเครื่องเกม PS5 และ Xbox Series X/S จะวางขายมาได้ 1 ปีแล้วก็ตาม แต่ทุกวันนี้ผู้คนส่วนใหญ่ก็ยังไม่สามารถหาซื้อมาเล่นได้อย่างทั่วถึงกัน โดยมีสองปัญหาใหญ่ที่เป็นอุปสรรคอยู่ก็คือ ปัญหาชิปและเซมิคอนดักเตอร์ขาดตลาดเพราะไม่สามารถผลิตได้ทันเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด และอีกปัญหาคือมีกลุ่มคนที่ทำการกักตุนเครื่องด้วยกลวิธีบางอย่างและนำเครื่องที่ได้มาขายเก็งกำไรเป็นเท่าตัวนั่นเอง

ปัญหาอย่างหลังนี้ ทางสำนักข่าวดังในสหราชอาณาจักร (UK) อย่าง Sky News ได้มีโอกาสไปสัมภาษณ์นาย Jack Bayliss หนุ่มวัย 24 ปี เจ้าของกลุ่ม Aftermarket Arbitrage ซึ่งเป็นขบวนการที่ใช้ซอฟต์แวร์ลับในการตรวจเช็คสต็อกสินค้าตามร้านค้าปลีกและมีระบบแจ้งเตือนสมาชิกของกลุ่มให้รับทราบหากมีสินค้าถูกเติมกลับเข้าสต็อกอีกครั้ง โดยเก็บค่าสมาชิกเดือนละ 30 ปอนด์ (ประมาณ 1,350 บาท) ซึ่งผู้ที่สมัครสมาชิกกลุ่มจะได้สิทธิ์ในการเข้าใช้ซอฟต์แวร์ลับเพื่อไปดักสอย PS5 และ Xbox Series X ได้ก่อนคนทั่วไปอย่างง่ายดาย

แน่นอนครับว่าคนที่อาศัยประโยชน์จากการใช้ซอฟต์แวร์ลับของกลุ่ม Aftermarket Arbitrage นี้ก็คือพวก Scalper ที่ชอบกักตุนสินค้าเพื่อเอาไปขายต่อ (Resell) ทำกำไรกันอย่างมหาศาล สร้างความเดือดร้อนกับคนที่อยากจะซื้อมาเล่นเองจริง ๆ แต่ไม่สามารถกดแย่งจองกับคนที่ใช้บอทหรือซอฟต์แวร์จำพวกนี้ได้เลย

ขณะเดียวกัน ทางรัฐบาลของ UK ก็กำลังหารือเรื่องการร่างกฎหมายเพื่อยับยั้งและปราบปรามการ Resell กันอยู่ โดยนาย Jack ได้เผยกับทาง Sky News ว่าสิ่งที่พวกตนกำลังทำอยู่นั้นไม่ใช่เรื่องผิดแต่อย่างใด ซึ่งเขาได้เริ่มทำธุรกิจนี้ด้วยการ Resell สินค้าประเภทรองเท้ากีฬามาก่อน จากนั้นพอเห็นว่า PS5 กับ Xbox Series X กำลังเป็นที่ต้องการของตลาด จึงโดดเข้ามาร่วมวงโคจรนี้ จนสามารถกักตุน PS5 และ Xbox Series X มากองได้จนเกือบถึงเพดานห้องสัมภาษณ์เลย

นอกจากนั้นแล้ว Jack ยังกล่าวว่าพวกตนก็แค่ปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ ณ เวลานั้น เมื่อเห็นว่าเครื่องเกมกำลังขาดตลาด และมีผู้คนไขว่คว้าหาเครื่องกันเป็นจำนวนมาก ก็เลยสบโอกาสตักตวงผลประโยชน์จากตรงนั้นให้เต็มที่ ซึ่งเขาเองก็ไม่ได้วิตกกังวลหรือทุกข์ร้อนอะไรเมื่อรู้ว่ามีผู้คนอีกหลายครอบครัวที่ไม่สามารถซื้อเครื่องเกมให้ลูก ๆ ได้เพราะเจอแก๊งของเขาแย่งเครื่องไปกักตุนหมด

Jack เสริมอีกว่า “สำหรับผมแล้ว การเป็นเจ้าของ PS5 หรือ Xbox Series X มันไม่ใช่เรื่องจำเป็นเลย มันแค่เป็นความขิง โอเคปะ? ถ้าคุณสามารถจ่ายเงิน 450 ปอนด์เพื่อซื้อเครื่องเกมได้ (ราคาของ PS5 เครื่องศูนย์ในสหราชอาณาจักรคือ 450 ปอนด์) จะจ่ายเพิ่มอีกสัก 100 ปอนด์ (ประมาณ 4,500 บาท เพื่อเป็นกำไรให้พวก Resell) ก็น่าจะไม่เหลือบ่ากว่าแรงมั้ง เรื่องพวกนี้มันก็ธรรมดาของทุนนิยมอะ มีบางครอบครัวเขายอมจ่ายเพิ่ม 100 ปอนด์ก็จริง แต่สมาชิกของพวกเราบางคนมีเครื่องเกมตุนอยู่ประมาณ 30 เครื่อง เขาทำกำไรได้เครื่องละ 100 ปอนด์ เท่ากับว่าเขาสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำได้ภายในไม่กี่วันเองนะ

ทางด้านปัญหาเรื่องการ Resell นี้ หลาย ๆ ประเทศยังไม่มีกฎหมายควบคุมอย่างเป็นเรื่องเป็นราวครับ ซึ่งผู้บริโภคอย่างเรา ๆ ก็ทำได้มากสุดเพียงแค่รณรงค์ไม่ไปอุดหนุนสินค้า Resell กันเท่านั้น และหากไม่มีกฎหมายเข้ามามีบทบาทตรงนี้ ก็คงได้แต่รอให้ชิปกับเซมิคอนดักเตอร์มีกำลังการผลิตกลับมาสู่สภาวะปกติ และสามารถผลิตเครื่องได้เพียงพอกับความต้องการของทุกคนสถานเดียวเลย

แต่สิ่งที่ทุกคนอยากรู้คงหนีไม่พ้นคำถามที่ว่า … แล้วเมื่อไหร่เครื่องถึงจะผลิตได้ทันล่ะ? เป็นคำถามโลกแตกที่มีแต่เชื้อโควิดเท่านั้นที่จะให้คำตอบได้ครับ

ที่มา: GamingBible / Sky News


ติดตามข่าวสารอื่น ๆ ภายในเว็บไซต์ Online Station ได้ที่ https://www.online-station.net

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้