Sony ซุ่มจดสิทธิบัตรใหม่ที่ให้ผู้ชมโหวตและจ่ายเงินเพื่อเตะผู้เล่นออกจากเกมได้

มีรายงานจากเว็บไซต์ Kotaku เมื่อเร็ว ๆ นี้ครับว่าทางบริษัทยักษ์ใหญ่ของวงการเกมคอนโซลอย่าง Sony ได้ไปจดสิทธิบัตรคุ้มครองเทคโนโลยีใหม่มา ซึ่งสิทธิบัตรนี้มีระบุถึงการเปิดโอกาสให้บรรดาผู้ชมสามารถโหวตและจ่ายเงินเพิ่มเพื่อเตะผู้เล่นออกไปจากเกมได้เลย แถมผู้เล่นไม่สามารถคัดค้านหรือยับยั้งการตัดสินใจจากผู้ชมได้อีกด้วย

อนึ่ง การโหวตจากผู้ชมนั้นจะมีผลก็ต่อเมื่อมีผู้โหวตประมาณ 60% จากจำนวนผู้ชมทั้งหมด หากมีคะแนนโหวตถึงปุ๊บ จึงจะมีระบบเตะผู้เล่นออกมาให้เลือกอีกที ซึ่งกระบวนการเตะผู้เล่นออกจะต้องมีการจ่ายเงินเสียก่อน ตรงจุดนี้เลยชวนให้รู้สึกว่าสิทธิบัตรฉบับนี้อาจจะก่อให้เกิดผลเสียมากกว่าผลดีก็เป็นได้

นอกจากนั้นแล้ว ตัวสิทธิบัตรยังมีพูดถึงระบบที่ผู้ชมสามารถเตือนผู้เล่นให้เร่งเค้นฟอร์มการเล่นของตัวเองได้ ซึ่งถือว่าเป็นอีกฟีเจอร์หนึ่งที่คาดว่าจะเป็นดาบสองคมที่เป็นการคุกคามผู้เล่นจนเกินไป แต่อย่างไรก็ตาม การจดสิทธิบัตรนี้แค่หมายความว่าเป็นเอกสารที่คุ้มครองแนวคิดหรือเทคโนโลยีที่คิดค้นขึ้นเท่านั้นครับ ไม่ได้แปลว่า Sony จะนำไปใช้จริงเสมอไป

ขณะเดียวกัน การจดสิทธิบัตรนี้มีการสันนิษฐานว่ายักษ์ใหญ่ของวงการเกมคอนโซลรายนี้อาจนำไปแนวคิดดังกล่าวไปปรับใช้กับงานอีสปอร์ต EVO ที่ตนเองไปซื้อสิทธิ์มาครับ แต่ถ้าหากมีการคิดจะนำมาใช้จริง อาจต้องคำนวณถึงผลกระทบที่จะตามมาให้ดี ไม่เช่นนั้นการแข่งขันอาจจะเสียอรรถรสอย่างแรงเลย

เครดิต: PSU


ติดตามข่าวสารอื่น ๆ ในเว็บไซต์ Online Station ได้ที่ https://www.online-station.net/

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้