ย้อนอดีตกับ Art of Fighting เกมไฟท์ติ้งรุ่นลายครามแห่งยุค 90 ของค่าย SNK

ย้อนไปในช่วงปี 1992 หรือประมาณ 29 ปีก่อน Art of Fighting เป็นเกมไฟท์ติ้งซีรีส์ที่ 2 ถัดจาก Fatal Fury ที่ทาง SNK หมายมั่นจะให้ซีรีส์นี้มาดึงกระแสความนิยมออกมาจาก Street Fighter 2 ที่กำลังดังเป็นพลุแตกในขณะนั้นครับ

ทว่าครั้นจะหาอะไรที่มาทำให้ซีรีส์นี้ดูมีความแตกต่าง และ “มีของ” มากพอจะไปงัดกับ Street Fighter 2 นั้นก็ไม่ใช่เรื่องง่ายนัก แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ทางทีมผู้พัฒนาจึงพยายามหาทางสร้างสรรค์เกมเพลย์แบบเฉพาะให้กับเกมซีรีส์นี้ขึ้นมาจนได้ และในบทความนี้เราจะพาเพื่อน ๆ มารู้จักกับเกมตระกูลนี้กัน


จากที่เกริ่นไปข้างต้นว่าตัวเกม Art of Fighting มีการพัฒนาเกมเพลย์แขนงใหม่ ระบบที่ว่าก็คือการใช้ท่าไม้ตายพิเศษนั่นเอง โดยในเกมภาคแรกผู้เล่นจะสามารถใช้ท่าไม้ตายพิเศษได้ 2 โอกาส โอกาสแรกก็คือการสะสมเกจ Spirit จนเต็มแล้วกดใช้ท่าตามปกติ กับอีกแบบคือการกดใช้ท่าตอนที่พลังชีวิตของเราเหลือน้อยจนเกจกระพริบ ซึ่งแบบหลังนี้ท่าไม้ตายจะมีความรุนแรงสูงกว่า และสามารถใช้เพื่อพลิกสถานการณ์ได้เลย

ขณะเดียวกัน เกมตระกูลนี้ถือเป็นเกมไฟท์ติ้งซีรีส์แรกเลยที่มีการนำระบบดังกล่าวมาใช้ จนกลายเป็นต้นแบบให้เกมไฟท์ติ้งซีรีส์อื่น ๆ ของ SNK หรือค่ายอื่นนำไปใช้ (อย่าง Street Fighter ก็เพิ่งจะใส่ระบบ Super Combo เข้ามาในภาค Super Street Fighter 2 Turbo ตอนปี 1994 นู่นเลย)

อย่างไรก็ตาม ท่าไม้ตายพิเศษจะเริ่มใช้ได้หลังจากผ่านด่านโบนัสสเตจไปแล้วอย่างน้อย 1 ด่านครับ (หลังเอาชนะคู่ต่อสู้ 2 คนแรก) กว่าที่ซีรีส์นี้จะเริ่มปรับมาให้ใช้ท่าไม้ตายพิเศษตั้งแต่เริ่มเลยก็ปาเข้าไปภาค 3 แล้ว และเป็นภาคสุดท้ายของซีรีส์ด้วย

ระบบถัดมาเป็นการเพิ่มความเอ็นเตอร์เทนและอรรถรสของการเล่น นั่นก็คือระบบซูมเข้า-ออกของภาพระหว่างต่อสู้ เมื่อไหร่ก็ตามที่ตัวละครทั้งสองฝ่ายเข้ามาประชิดหรือคลุกวงใน กล้องจะซูมเข้าเพื่อให้เราเห็นการปะทะกันอย่างชัด ๆ กับอีกระบบคือการเพิ่มความสมจริงของตัวละคร ด้วยการทำให้ตัวละครมีรอยฟกช้ำหรือแผลแตกบนใบหน้าหากโดนโจมตีจนเสียพลังชีวิตไปจนถึงระดับหนึ่ง

เนื้อเรื่องของเกมภาคแรกเป็นเหตุการณ์ในปี 1978 เมื่อ เรียว ซาคาซากิ และ โรเบิร์ต การ์เซีย สองเพื่อนรักต้องออกตามหา ยูริ น้องสาวของเรียวที่ถูก Mr. Big ลักพักตัวไป โดยตัวเกมจะมีแบ่งเป็นสองโหมดชัดเจน ซึ่งโหมดเนื้อเรื่องผู้เล่นจะเลือกเล่นได้แค่ตัวละครเรียวกับโรเบิร์ตเท่านั้น ส่วนโหมด Versus ที่ผู้เล่นสู้กันเองจึงจะเลือกตัวละครได้ทั้งหมด 10 คน (ตัวละครปกติ 8 คน + ตัวละครลับ 2 คน)

เกร็ดน่ารู้อีกอย่างที่เกมเมอร์ยุคนั้นอาจไม่รู้ก็คือ คุณฮิโรชิ มัตสึโมโตะ ผู้ให้กำเนิดซีรีส์นี้ เคยเป็นผู้สร้างเกม Street Fighter ภาคแรกเมื่อสมัยที่ยังทำงานอยู่ Capcom ด้วย ก่อนจะย้ายมาอยู่กับ SNK และเป็นหัวเรือหลักในการเนรมิตนี้ขึ้นมาในภายหลังครับ

ทั้งนี้ ตัวเกม Art of Fighting ที่มีให้เล่นบนแอปพลิเคชั่น Antstream จะเป็นเวอร์ชั่นตู้อาเขตหยอดเหรียญครับ ซึ่งกราฟิกจะเป็นระดับ Hi-end เมื่อเทียบกับเวอร์ชั่นคอนโซลในยุคเดียวกัน ใครที่มีกล่อง True ID TV อยู่กับบ้านรับรองได้เลยว่าเล่นเกมนี้แล้วจะชวนรำลึกถึงวันวานยุค 90 แน่นอน


Antstream Arcade ทำให้คุณย้อนวัยยุค 80-90 ได้ง่ายๆ กว่า 1000 เกม แถมถูกลิขสิทธิ์ บนกล่องทรูไอดี ทีวี บ็อกซ์และอินโน ไฮบริด บ็อกซ์ สามารถต่อจอยสติ๊กเล่นได้ด้วย สมัครเลย โดยสามารถ จ่ายผ่านบิลค่าบริการ ทรูมูฟ เอช รายเดือนและเติมเงินของท่าน

สมัครวันนี้ทดลองเล่นทุกเกมฟรีไม่อั้น 7 วัน หลังจากนั้นคิดค่าบริการ 199 บาท / เดือน

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ :: https://home.trueid.net/detail/1Y3M3zxdwO9v


ติดตามข่าวสารอื่น ๆ ในเว็บไซต์ Online Station ได้ที่ https://www.online-station.net/

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้