Intel ร่วมกับมหาวิทยาลัยในอเมริกาเปิดตัวเทคโนโลยี ที่ทำให้กราฟิกในเกม GTA V ดูสมจริง

GTAV

Grand Theft Auto V เป็นเกมที่ถูกวางจำหน่ายมาได้แล้วกว่า 8 ปี แต่จนถึงทุกวันนี้มันก็ยังมีสิ่งที่ทำให้ผู้เล่นต้องทึ่งอยู่ตลอด ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือความพยายามจากผู้เชี่ยวชาญที่จะทำให้กราฟิกในเกมดูสมจริงมากยิ่งขึ้น

ล่าสุดทาง Intel Labs นำโดยคุณ Stephan R. Richter ร่วมกับนักวิจัยจาก Cornell University ก็ได้เปิดตัวเทคโนโลยี AI ที่จะทำให้กราฟิกในเกมสมจริงจนเราแยกไม่ออกเลยว่าอันไหนคือ กราฟิกจากในเกม และ อันไหนคือภาพจริง

โดยเทคโนโลยีใหม่ที่ว่านี้มีชื่อว่า Enhancing Photorealism Enhancement ที่จะให้ AI เรียนรู้และจดจำภาพจากสถานที่จริง แล้วไปประมวลผลปรับปรุงกราฟิกในเกม ซึ่งจากในคลิปจะแสดงถึงถนนในเยอรมันที่ให้ AI ได้เรียนรู้ แล้วนำไปปรับใช้กับเกม GTA V ที่ได้ผลออกมาค่อนข้างชัดเจนว่ามันสามารถปรับแสงสีของพื้นผิวถนน รวมไปถึงท้องฟ้า ให้ออกมาดูเหมือนของจริงได้

และทีมวิจัยยังได้กล่าวย้ำว่านี่เป็นการพัฒนาที่ก้าวไกลกว่าความพยายามในการทำกราฟิกให้สมจริงกว่าที่แล้วๆมา และสิ่งที่ทีมวิจัยเรียกกันว่า “G-buffers” ก็สามารถเก็บข้อมูลตั้งแต่ระยะห่างระหว่างวัตถุได้ทั้งในเกม ในกล้อง และช่วยเพิ่มคุณภาพของพื้นผิวได้ด้วย

ซึ่งถึงแม้มันจะยังไม่เสร็จสมบูรณ์ และมีอะไรหลายๆอย่างที่ต้องปรับปรุง แต่การเปิดตัวครั้งนี้นับว่าเป็นสิ่งที่น่าทึ่งมาก เพราะมีความเป็นไปได้สูงว่าเจ้าเทคโนโลยีตัวนี้จะนำพาวงการเกมเข้าสู่ยุคสมัยใหม่ และยังสามารถช่วยให้เกมเก่าๆที่กราฟิกตกยุคไปแล้ว กลับมามีกราฟิกไม่แพ้เกมใหม่ๆได้ด้วย

ที่มา https://www.gamespark.jp/article/2021/05/13/108560.html
Arms

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้