Sony จดสิทธิบัตรการพัฒนาเทคโนโลยี AI แบบใหม่ที่สามารถเล่นเกมแทนตัวเราได้

มีรายงานล่าสุดครับว่ายักษ์ใหญ่ของวงการคอนโซลอย่าง Sony ได้ไปจดสิทธิบัตรเกี่ยวกับ AI หรือปัญญาประดิษฐ์ที่สามารถเล่นเกมตามหน้าที่ที่กำหนดให้ระหว่างที่เราอยู่ในเกมไว้แล้ว

โดยรูปแบบการทำงานของ AI ดังกล่าว ทาง AI จะศึกษาพฤติกรรมทั่วไปจากโปรไฟล์ของผู้เล่น โดยมันจะดูว่าผู้เล่นเคยเล่นเกมแนวไหนบ้าง รวมถึงศึกษาสไตล์การเล่นของผู้เล่นด้วย หมายความว่าเมื่อมันจำเป็นต้องมาเล่นแทนเรา ก็จะเล่นในแนวทางเดียวกับเราเช่นกัน ทีนี้เราก็จะสามารถวางใจให้มันมาเล่นแทนเราได้ แถมเล่นได้เหมือนเป็นเราเล่นเองเลย

นอกจากนั้นแล้ว การใช้งาน AI นี้ยังทำได้หลายแบบ เช่นให้มันช่วยเล่นตรงจุดที่ผ่านยาก ๆ แทนเรา และถ้ามันเล่นผ่านได้ ก็จะมีระบุด้วยว่าจุดนี้ผ่านได้โดยผู้เล่นที่ใช้ความช่วยเหลือจาก AI ครับ

เนื้อหาในสิทธิบัตรมีการระบุรายละเอียดเกี่ยวกับเทคโนโลยี AI นี้ไว้ได้น่าสนใจครับ ยกตัวอย่างให้เห็นภาพคือถ้าผู้เล่นกำลังเล่นเกม Co-op หรือมัลติเพลเยอร์อยู่ หากผู้เล่นมีอันต้องลุกไปกินข้าวหรือไปทำอย่างอื่น ผู้เล่นสามารถเซ็ต AI ให้เข้ามาเล่นแทนตัวเอง โดยเปิดโหมด Automatic ไปจนกว่าผู้เล่นจะกลับมาเล่นเอง

ซึ่งสิทธิบัตรตัวนี้ไม่ใช่เรื่องที่เกินความคาดหมายแต่อย่างใด เนื่องจาก Sony ได้มีการเปิดตัวหน่วยงานที่ทำหน้าที่ค้นคว้าวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยี AI มาตั้งแต่ปี 2019 แล้วครับ และในอนาคตเราอาจจะได้เห็น PlayStation นำเทคโนโลยีที่ว่านี้มาเริ่มใช้กับเกม 1st Party ของตัวเองก็เป็นได้

เครดิต: GamingBolt


ติดตามข่าวสารอื่น ๆ ในเว็บไซต์ Online Station ได้ที่ https://www.online-station.net/

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้