ตำรวจจีนและ Tencent ทลายแก๊งขายโปรแกรมโกงเกม ยึดทรัพย์ 1,400 ล้านบาท

เมื่อเร็ว ๆ นี้มีรายงานการจับกุมครั้งใหญ่ในประเทศจีนครับ โดยทางเจ้าหน้าที่ตำรวจและบริษัท Tencent ได้ร่วมมือกันทลายแก๊งมิจฉาชีพที่จำหน่ายโปรแกรมโกงเกมดังต่าง ๆ อาทิ Call of Duty: Mobile และ Overwatch จนทำเงินได้มากถึง 76 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 2,384 ล้านบาท) เลยทีเดียว

โดยแก๊งมิจฉาชีพกลุ่มนี้ได้ดำเนินงานภายใต้ชื่อที่เรียกว่า “Chicken Drumstick” (น่องไก่) และมีเว็บไซต์เพื่อจำหน่ายโปรแกรมไปยังสมาชิกที่เป็นลูกค้าจากที่ต่าง ๆ นับร้อยประเทศ ซึ่งใช้วิธีเปิดรับสมัครสมาชิกทั้งแบบรายวัน (10 เหรียญ/32 บาท) หรือรายเดือน (200 เหรียญ/6,300 บาท) เป็นต้น

ภาพการทลายแก๊งโดยตำรวจจีน

ต่อมา เจ้าหน้าที่ตำรวจก็ได้ตรวจพบโปรแกรมโกงทั้งหมด 17 โปรแกรม จึงได้ทำการทำลายโปรแกรมทิ้งทั้งหมด พร้อมกับจับกุมผู้ร่วมขบวนการจำนวน 10 คนไว้ด้วย ซึ่งนี่ถือเป็นคดีจับกุมขบวนการโกงเกมครั้งใหญ่ที่สุดของโลกเมื่อนับจากเม็ดเงินหมุนเวียนอันมหาศาล และบรรดาเกมที่ได้รับผลกระทบจากโปรแกรมโกงเหล่านี้

นอกจากนั้นแล้ว ทางตำรวจก็ได้จัดการยึดทรัพย์สินของแก๊งมิจฉาชีพกลุ่มนี้ รวมมูลค่าทั้งสิ้น 46 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 1,443 ล้านบาท) โดยในจำนวนนี้มีรถซูเปอร์คาร์จำนวนหลายคันด้วย

บรรดาทรัพย์สินส่วนหนึ่งที่ตำรวจจีนยึดมาได้

จากกรณีนี้เราคงปฏิเสธไม่ได้นะครับว่าแม้ความต้องการในการโกงเกมจะมีสูงก็จริง แต่การโกงเกมมันก็คือบ่อนทำลายวงการเกมดี ๆ นี่เอง ซึ่งสร้างความเดือดร้อนทั้งในหมู่ผู้เล่นด้วยกัน รวมถึงผู้พัฒนาเกมและผู้ให้บริการเกม ส่งผลกระทบเป็นลูกโซ่ไปหมด

รักวงการเกมก็เล่นเกมกันอย่างขาวสะอาดดีกว่าครับ หรือถ้าอยากจะโกงเกมก็ใช้เฉพาะสูตรที่ผู้พัฒนาเกมทำไว้ให้ และใช้เฉพาะในโหมดซิงเกิลเพลเยอร์พอนะเออ

เครดิต: Kotaku / BBC


ติดตามข่าวสารอื่น ๆ ในเว็บไซต์ Online Station ได้ที่ https://www.online-station.net/

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้