รีวิว Subverse เกม 18+ ที่หลายคนรอคอย คุ้มค่าสมคำร่ำลือหรือไม่

เปิดว่างขายแบบ Early Access เมื่อคืนก็สร้างยอดผู้เล่นหลักหมื่นทันทีเป็นที่เรียบร้อยกับเกม Subverse เกม 18+ ของค่าย Studio FOW ที่เคยฝากผลงาน 3D แนวผู้ใหญ่ต่างๆ ไว้มากมาย ซึ่งเกมแรกของพวกเขาก็สร้างความคาดหวังให้กับแฟนๆ เป็นอย่างมาก แต่ผลงานเปิดตัวแรกในครั้งนี้จะเจ๋งหรือไม่ เรามาดูกันเลย


ลุยอวกาศในธีมลามกเน้นฮา

ภายในเกม Subverse เราจะได้รับบทเป็น Captain ที่คุมยานชื่อ Mary Celeste ซึ่งระหว่างเนื้อเรื่องเราก็จะได้ไปพัวพันกับเรื่องต่างๆ พร้อมกับพบปะกับเหล่าเอเลี่ยนต่างเผ่าพันธุ์ ที่ทั้งพร้อมจะมาสู้กับเรารวมไปถึงพร้อมสืบพันธุ์ด้วยเช่นกัน

บทสนทนาภายในเกมนั้นประหนึ่งคุณอยู่ในกลุ่มเพื่อนผู้ชายที่สนิทกันมาก และคุยเรื่อง 18+ กันเป็นว่าเล่น ส่วนมากก็จะเป็นมุกต่างๆ ที่ผู้เล่น “ต้องเข้าใจมุก 18+ บนโลกอินเตอร์เนต” พอประมาณ ถึงจะเพลิดเพลินไปกับมันได้ (แต่คนที่ซื้อเกมนี้มาเล่นก็น่าจะผ่านด่านนี้ได้ไม่ยากนะ ฮา) จะบอกว่าบทพูดของตัวเกมคล้ายกับ Borderlands แบบคนหื่นคุยกันก็ว่าได้

ตัวละครที่ทำออกมาแซวเชฟชื่อดังคนหนึ่งในโลกจริง

รูปแบบ Gameplay แบบไม่ 18+

ในแง่ของ Gameplay ของส่วนที่ไม่ใช่ 18+ นั้น จะมีสองส่วนหลักๆ ก็คือ เกมขับยานยิง กับ เกมแนววางแผน Turn Base นอกเหนือจากนั้นจะมีส่วนของการอัพเกรดยานรวมไปถึงสร้างกองทัพสัตว์ประหลาด นี่เอง

ในส่วนของการขับยานยิงนั้น ถือว่าไม่ยากไม่ง่ายจนเกินไป แต่ก็ต้องตั้งใจเล่นพอสมควรเพราะศัตรูจะถาโถมมาค่อนข้างมาก และเราสามารถตายได้อย่างรวดเร็วถ้าโดนกระสุนรุมอย่างจังๆ ซึ่งศัตรูภายในเกมก็มีหลากหลายไม่ถึงขั้นน่าเบื่อจนเกินไป รวมไปถึงบอสที่ทำออกมาได้น่าสนใจดี (ในหลายๆ ความหมาย)

ในด้านของเกมแนววางแผน Turn Base นั้นค่อนข้างด้อยกว่าส่วนยานยิงพอสมควร ในแง่ของอนิเมชั่นที่ดูทำออกมาลัดๆ ลวกๆ อีกทั้งแม้จะได้ชื่อว่า Turn Base ก็ตัวเกมก็ไม่ได้ต้องเน้นคิดมากเท่าไหร่ แต่ไปวัดใจกับดวงที่จะสุ่มตำแหน่งเกิดของศัตรูแทนเสียมากกว่า (บางทีเจอ Wave ถัดมาสุ่มศัตรูมาล้อมก็เจ๊งได้ง่ายๆ เช่นกัน) นอกจากนี้ในส่วนของฉากก็ไม่ได้มีความแตกต่างในแง่การเล่นเท่าไหร่นัก


รูปแบบ Gameplay แบบ 18+

แม้เกมจะชูความ 18+ มาแต่ไกล แต่ในความเป็นจริงในการเล่น ตัวเกมไม่ได้เน้นฉากอัศจรรย์เท่าไหร่นัก ซึ่งฉากพวกนี้เราจะปลดได้หลังจากเล่นเนื้อเรื่องถึงจุดๆ หนึ่ง และเราสามารถไปย้อนดูได้ใน P.A.N.D.O.R.A ในห้อง Captain บนยานเรานี่เอง

ภายในเครื่อง P.A.N.D.O.R.A นั้น เราจะสามารถซื้อฉากต่างๆ ให้สาวๆ ได้ โดยใช้ค่า PP (Pooter Points) ซึ่งจะปลดได้จากการนำสาวๆ เหล่านั้นไปร่วมสู้จนได้ค่า Devotion มานี่เอง ซึ่งค่านี้เรายังสามารถเพิ่มได้โดยให้ของขวัญพวกเธอภายในบาร์ ซึ่งจะมีให้ในภายหลัง

ในส่วนของฉากอัศจรรย์นั้น จะมีในสองรูปแบบนั่นก็คือ Standard ที่จะเป็นฉากวนลูปทั่วไป และอีกแบบหนึ่งก็คือ Premium ที่เราจะสามารถปรับความเร็วในการเข้าจังหวะ และสามารถถึงจุดสุดยอดได้อีกด้วย

เราสามารถดูแต้ม Devotion ของสาวๆ ได้ภายใน Locker Room

เกม 18+ ที่ไม่เน้น 18+

ว่ากันตรงๆ ตัวผู้เขียนแอบผิดหวังพอสมควรในแง่ของ Gameplay ฉากอัศจรรย์ ที่แทบจะไม่ต่างกับการเปิดคลิป 3D แบบลูปดูบนเว็บ เพราะไม่มีทั้งการปรับมุมกล้อง ทำได้แค่ดูฉากเดิมจากมุมเดิมๆ ต่อให้เป็นฉากแบบ Premium ที่แม้การปรับความเร็วจะมีผลกับท่าทางเล็กน้อย แต่ก็มีแค่ 3 เพซ เท่านั้น

ในแต่ละตัวละครที่เราได้มีปฏิสัมพันธ์ ก็จะมีแค่ 1 ฉากตามเนื้อเรื่องเท่านั้น ที่เหลือนอกจากนั้นคือการซื้อฉากปลดซึ่งไม่ได้มีที่มาที่ไปเลยแม้แต่น้อย ทำให้ขาดอารมณ์ร่วมของฉาก 18+ พอสมควร ที่อยู่ๆ ก็มีฉาก Tentacle หรือฉาก Monster มาร่วมแจมแบบงงๆ ซึ่งเนื้อเรื่องหลักของเกมส่วนใหญ่ แทบจะตัดขาดกับส่วนของ 18+ โดยสิ้นเชิง


ปัจจุบันตัวเกมยังอยู่ในช่วง Early Access ทำให้เนื้อหาของตัวเกมมีเพียงแค่ Act เดียวเท่านั้น (เริ่มขึ้น Act 2 ก็ไม่มีอะไรให้ทำแล้ว) แถมตัวเกมยังไม่สามารถย้อนกลับไปเล่น Mission ที่เคยเล่นจบไปแล้วได้อีกด้วย ทำได้แค่รอเนื้อหาใหม่ในอนาคตมาเท่านั้น (ซึ่งอาจสร้างปัญหาให้กับคนที่ไม่ได้พาสาวบางคนไปเก็บเลเวลเพื่อปลดท่าได้)

แม้จะไม่พูดถึงความสั้นของตัวเกม (ปัจจุบันมีสาวๆ เข้าฉากกับเราแค่ 3 คนเท่านั้น) แต่ระบบโดยรวมก็ยังดูไม่ค่อยน่าประทับใจเท่าไหร่อยู่ดี จากเกมที่ควรจะเน้นเรื่อง 18+ เป็นหลัก แต่เรากลับได้สิ่งนั้นเป็นส่วนเสริมเท่านั้น ไม่ต่างจากการเล่น The Witcher, Mass Effect หรือเกมทั่วไปที่มีฉากเหล่านี้ เพียงแค่มันไม่ได้ Censor แค่นั้นเอง

ในความรู้สึกนั้นเกม Subverse ค่อนข้างไม่สุดสักทาง ส่วน Gameplay ทั่วไปก็ไม่ได้ว้าวมากขนาดนั้น แถมฉาก 18+ ที่เป็นจุดที่คาดหวังที่สุด ก็ดันเป็นได้แค่ฉากสั้นๆ ที่ดูแค่ไม่กี่ครั้งก็เบื่อ แต่ถึงอย่างนั้นเรื่องความสวยงามของภาพและการออกแบบตัวละคร ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าตัวเกมทำออกมาได้ดีเช่นกัน คงได้แต่คาดหวังว่าตัวเกมเต็มจะพัฒนาออกมาให้ดีมากกว่านี้นะครับ

Subverse คะแนน 6/10

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้