ผู้บริหารศูนย์ประกันสุขภาพในอังกฤษโดนมิจฉาชีพแฮคทวิตเตอร์ไปหลอกขาย PS5

เมื่อวานนี้มีดราม่าเกิดขึ้นในอังกฤษครับ โดย Helen Bevan ผู้บริหารของหน่วยงานประกันสุขภาพได้ถูกมิจฉาชีพแฮคทวิตเตอร์เพื่อนำไปโพสต์หลอกขาย PS5 ซึ่งทวิตเตอร์ของ Helen นั้นมีผู้ติดตามอยู่ประมาณ 133,000 คนเลยทีเดียว

อนึ่ง หลังจากที่มิจฉาชีพสามารถแฮคทวิตเตอร์หลักของ Helen ได้สำเร็จ คนร้ายก็จัดการอันฟอลโลว์ทุกคนจนหมดเกลี้ยง แถมยังไล่ลบทวิตข้อความก่อนหน้าจนเรียบด้วยเช่นกัน จากนั้นก็ทำการเปลี่ยนชื่อทวิตเตอร์ของ Helen เป็น Supply PS5 แล้วทำการประกาศหลอกขาย PS5 ในราคาถูกกว่าตลาด เพียงแค่ 320 ปอนด์เท่านั้น

(ราคาทางการของ PS5 ในสหราชอาณาจักรจะอยู่ที่ 449 ปอนด์ สำหรับรุ่นปกติ และ 359 ปอนด์ สำหรับรุ่นดิจิทัล)

Helen Bevan ผู้บริหารของหน่วยงานประกันสุขภาพในอังกฤษ

เท่านั้นยังไม่พอ ต่อมา Helen ได้ประกาศจะมอบเงินรางวัลให้กับผู้ที่กู้คืนไอดีทวิตเตอร์ให้เธอได้ แต่ปรากฏว่าคนที่อาสามากู้ไอดีให้ดันเป็นมิจฉาชีพด้วยเหมือนกัน ทำให้กลายเป็นว่าเธอไม่สามารถใช้ระบบยืนยันตัวตน 2 ขั้นตอน (2-factor Authenication) ในการกู้ไอดีได้เลย แถมยังเสียเงินฟรี ๆ อีกด้วย

ท้ายที่สุดแล้ว Helen ก็ได้ความร่วมมือจาก Twitter ในการดึงไอดีคืนมาให้ แต่เธอก็ไม่อาจเรียกเงินที่เสียรู้กับมิจฉาชีพที่อ้างว่าจะกู้ไอดีให้เธอเป็นจำนวนเงิน 110 ปอนด์ (ประมาณ 4,700 บาท) กลับคืนมาได้

Helen ได้แต่กล่าวว่าขอให้เรื่องของเธอเป็นอุทาหรณ์ และหากไอดีของใครเจอปัญหาเช่นเธอ ก็ให้แจ้งเรื่องไปยัง Twitter โดยตรงจะเป็นการดีที่สุด และเธอก็ทิ้งท้ายอีกว่าระหว่างที่ไอดีของเธอโดนแฮค ก็มีเหยื่อบางคนที่โดนมิจฉาชีพที่แฮคไอดีหลอกขาย PS5 จนสำเร็จไปแล้วด้วย

เครดิต: NME / Metro


ติดตามข่าวสารอื่น ๆ ในเว็บไซต์ Online Station ได้ที่ https://www.online-station.net/

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้