แนะนำ 10 เกมสร้างเมือง สร้างบ้าน น่าเล่น สนุก ๆ อัปเดต 2023

เพื่อเป็นการเกาะกระแสกับสถานการณ์บ้านเมือง ครั้งนี้เราเลยจะมาแนะนำสุดยอดเกมสร้างเมือง สร้างบ้าน สนุก ๆ สำหรับผู้นำมือใหม่ อัปเดต 2023 มาฝากเพื่อน ๆ ให้ได้ลองนั่งเก้าอี้ผู้นำ แล้วลงมือก่อสร้างเมืองตั้งแต่รากฐาน พร้อมวางโครงสร้าง ออกนโยบาย และบริหารจัดการให้เมืองของคุณประสบความสำเร็จตามสไตล์ของคุณกัน!!!

แหม ขึ้นชื่อว่าเกมแนวสร้างเมือง ก็มักจะเป็นเกมแนว Simulation เสียส่วนใหญ่ ซึ่งมักจะเป็นการท้าทายให้ผู้เล่นได้ตัดสินใจอะไรหลาย ๆ อย่าง ไม่ว่าจะการจัดสรรทรัพยากร การวางโครงสร้างเมือง การดูแลความเป็นอยู่ของประชาชน หรือแม้แต่การปกป้องเมืองจากผู้นำฝ่ายศัตรูที่เข้ามารุกราน โดยทุกการตัดสินใจของคุณจะส่งผลต่อเมืองและประชาชนทุกคนไปด้วย ดังนั้นหากเดินพลาดไปก้าวเดียวอาจนำไปสู่การล่มสลายของเมืองเลยก็เป็นได้!?


Frostpunk 2 (2024)

เกมสร้างเมือง

Frostpunk 2 เป็นเกมที่อาจเรียกไม่ได้เต็มปากว่าเป็นเกมแนวสร้างเมือง เพราะนี่คือเกมเอาตัวรอด รูปแบบ Simulation Strategy ที่มีการเล่นแบบเกมสร้างเมือง ซึ่งผู้เล่นจำต้องบริหารจัดการ รวมทั้งออกกฏหมายต่าง ๆ ลดความขัดแย้งเพื่อให้ผู้คนภายในเมืองรอดพ้นจากสถานการณ์หิมะถล่ม

โดยในภาคนี้จะเป็นเหตุการณ์ 30 ปีหลังจากเกมภาคแรก ที่ทั้งโลกถูกปกคลุมไปด้วยหิมะและสภาพอากาศที่เย็นยะเยือกสุดเลวร้ายที่ดูไม่มีวันที่สิ้นสุด คุณจะได้เป็นผู้ปกครองเมืองที่ต้องคอยจัดการเรื่องพลังงาน ซึ่งในภาคนี้ก็คือพลังงานจากการทำอุตสาหกรรมสกัดน้ำมัน

ใครที่สนใจสามารถเข้าไปกด Wishlist บน Steam ได้ที่ด้านล่างนี้เลย


Cities: Skylines II (24 ตุลาคม 2023)

เกมสร้างเมือง

Cities: Skylines II เกมสร้างเมืองภาคต่อ ที่คุณต้องเริ่มสร้างเมืองตั้งแต่ศูนย์ และเปลี่ยนมันให้กลายเป็นมหานครที่เจริญรุ่งเรืองที่เต็มไปด้วยความสมจริง ซึ่งจะรีดเค้นความสร้างสรรค์และความสามารถในการแก้ปัญหาออกมาอย่างที่คุณไม่เคยสัมผัสมาก่อน

วางรากฐาน สร้างถนน และโครงสร้างพื้นฐาน รวมทั้งวางระบบที่จะอำนวยความสะดวกในการใช้ชีวิต เมืองของคุณจะเติบโตได้แค่ไหนนั้นขึ้นอยู่กับคุณ แต่อย่าลืมวางแผนให้ดี เพราะทุกการตัดสินใจจะมีผลกระทบ คุณสามารถกระตุ้นอุตสาหกรรมท้องถิ่น พร้อมกับใช้การค้าเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจได้หรือไม่? และที่สำคัญคุณจะสามารถสนองความต้องการและความปรารถนาของประชากร พร้อมกับบาลานซ์งบประมาณเมืองไปด้วยได้หรือไม่?

ใครที่สนใจสามารถเข้าไปซื้อบน Steam มาลองกันได้ที่ด้านล่างนี้เลย


Age of Empires IV: Anniversary Edition (2021)

เกมสร้างเมือง

Age of Empires IV: Anniversary Edition เกมส์จากซีรีส์ระดับตำนานที่มีมากว่า 25 ปี ซึ่งนี่คือเวอร์ชั่นล่าสุดที่จะรวมเอาตัวเกมหลัก การอัปเดตทั้งหมดที่ปล่อยออกมาก่อนหน้านี้ รวมไปถึงการอัปเดตฉบับวันครบรอบ ที่มีการเพิ่มอาณาจักรใหม่อีก 2 แห่งคือ อาณาจักร Ottomans และ Malians มาอยู่ในแพคเดียว!

โดยในภาคนี้ตัวเกมจะพาเราไปสัมผัสมหากาพย์การต่อสู้สุดยิ่งใหญ่ที่เป็นการหลอมรวมเอาประวัติศาสตร์ในยุคเก่าผสมรวมกับโลกยุคใหม่ได้อย่างลงตัว และนำเสนอออกมาในรูปแบบเกมที่เราต้องคอยทำหน้าที่บริหารจัดการทรัพยากร และขยายอาณาจักร ผ่านการรบทั้งบนบกและน่านน้ำ อีกทั้งในภาคนี้ยังได้มีการเพิ่มรัฐสุลต่านเดลีและหน่วยรบช้างที่เป็นอาวุธของชนชาตินี้เข้ามาด้วย!

ใครที่สนใจสามารถเข้าไปซื้อบน Steam มาลองกันได้ที่ด้านล่างนี้เลย


Kingdoms Reborn (2020)

เกมสร้างเมือง

Kingdoms Reborn เกมสร้างเมืองบนโลกเปิดที่พัฒนาโดยคนไทย ที่จะให้เราได้รับบทผู้นำของเหล่าประชาชน และนำพาพวกเขาไปตั้งถิ่นฐานที่อยู่ และพัฒนาจากชุมชนเล็กๆ ให้กลายเป็นหมู่บ้าน จนแปรเปลี่ยนเป็นเมืองใหญ่ โดยตัวเกมจะมีระบบบริหารจัดการทรัพยากรต่าง ๆ ที่จำเป็นต้องวางแผนอย่างดี รวมทั้งระบบการอัปเกรดพวกสิ่งก่อสร้างและเทคโนโลยีต่าง ๆ ภายในเกม

ทั้งนี้สภาพแวดล้อมหรือภูมิประเทศภายในเกมนั้นมีความหลากหลาย โดยที่ทรัพยากร สิ่งมีชีวิต ภูมิอากาศที่แตกต่างกันนั้นจะทำให้การบริหารการจัดการต่างกันออกไป แถมยังมีโหมด Multiplayer ทำให้สามารถเล่นหรือแข่งกับเพื่อนแบบ real time ได้ และที่สำคัญตัวเกมยังรองรับภาษาไทยอีกด้วย!

ซึ่งตอนนี้ตัวเกมได้เปิดให้เล่นแบบ Early Access อยู่บน Steam ใครที่สนใจสามารถเข้าไปซื้อมาลองกันได้ที่ด้านล่างนี้เลย


Tropico 6 (2019)

เกมสร้างเมือง

Tropico 6 เกมสร้างเมืองที่ครั้งหนึ่งเคยโดนแบนในประเทศไทย ซึ่งตัวเกมจะให้คุณได้รับบทนายกที่ต้องคอยบริหารบ้านเมืองในช่วงเวลาของความวุ่นวายทางการเมืองและความไม่สงบทางสังคม ที่ผู้คนต่างเรียกร้องอยากได้ผู้นำที่มีวิสัยทัศน์ซึ่งจะนำพาชะตากรรมของประเทศด้วยความสุขุมและความเฉลียวฉลาด ทำการพิสูจน์ตัวเองอีกครั้งในฐานะผู้เผด็จการที่น่าเกรงขามหรือรัฐบุรุษผู้รักความสงบสุขบนเกาะ Tropico และสร้างชะตากรรมของสาธารณรัฐของคุณเองผ่านยุคที่แตกต่างกันทั้ง 4 แบบ

ใครที่สนใจสามารถเข้าไปซื้อบน Steam มาลองกันได้ที่ด้านล่างนี้เลย


Anno 1800 (2019)

เกมสร้างเมือง

Anno 1800 เป็นเกมที่จะพาคุณไปสัมผัสกับรุ่งอรุณแห่งยุคอุตสาหกรรม จะเลือกเป็นนักบุกเบิกหรือผู้แสวงหาผลประโยชน์? ผู้พิชิตหรือผู้กอบกู้อิสรภาพ? อยากให้โลกใบนี้จดจำคุณในรูปแบบไหนอยู่ที่การตัดสินใจคุณ!

ทั้งนี้ตัวเกมจะพาคุณเข้าสู่ศตวรรษที่ 19 อันเป็นช่วงเวลาแห่งอุตสาหกรรม การทูต และการค้นพบ ซึ่ง Anno 1800 จะให้โอกาสแก่ผู้เล่นเพื่อพิสูจน์ฝีมือของตนในฐานะผู้ปกครอง ด้วยการสร้างมหานครอันยิ่งใหญ่ วางแผนโครงข่ายลอจิสติกอันทรงประสิทธิภาพ ตั้งรกรากในทวีปใหม่อันแปลกตา ส่งคณะสำรวจไปรอบโลก แล้วเข้าควบคุมคู่ต่อสู้ด้วยการทูต การค้า และการสงคราม

ชี้นำมหานครอันรุ่งเรือง ปรับกลยุทธ์ให้เข้ากับสถานการณ์ใหม่ ๆ เติมเต็มความต้องการของผู้อยู่อาศัยด้วยการสร้างห่วงโซ่การผลิต จัดการกับผู้นำรายอื่นที่อยู่ร่วมโลก และทะยานขึ้นสู่ความรุ่งเรืองด้วยการสร้างโครงข่ายเส้นทางการค้าขายที่สร้างกำไร

ใครที่สนใจสามารถเข้าไปซื้อบน Steam มาลองกันได้ที่ด้านล่างนี้เลย


They Are Billions (2019)

เกมสร้างเมือง

They Are Billions เป็นเกม strategy ที่มีเซ็ตติ้งอยู่ในโลกหลังล่มสลาย (post-apocalyptic) ซึ่งคุณต้องสร้างและปกป้องอาณาจักรจากการโจมตีของฝูงผู้ติดเชื้อที่พยายามตามหาและทำลายล้างเหล่ามนุษย์ที่เหลือรอดอยู่! มนุษยชาติจะสามารถอยู่รอดหลังจากการโจมตีของซอมบี้ได้หรือไม่?

ใครที่สนใจสามารถเข้าไปซื้อบน Steam มาลองกันได้ที่ด้านล่างนี้เลย


RIMWORLD (2018)

เกมสร้างเมือง

RimWorld เป็นเกมแนวจำลองชีวิตในอาณานิคมไซไฟ ซึ่งเนื้อเรื่องถูกขับเคลื่อนโดย AI ที่ได้คะแนนแง่บวกจากผู้เล่นจำนวนมาก ตัวเกมถูกออกแบบมาเพื่อให้ผู้เล่นร่วมเขียนเรื่องราวที่น่าเศร้า ผิดเพี้ยน และน่าภาคภูมิเกี่ยวกับโจรสลัดที่กลายมาเป็นนักโทษ ชาวอาณานิคมที่ต้องต่อสู้ดิ้นรน ความอดอยาก และการเอาชีวิตรอด

ใน RimWorld ผู้เล่นจะต้องควบคุมชาวอาณานิคมกลุ่มเล็ก ๆ ที่ต้องสร้างฐานและเอาชีวิตรอดบนดาวเคราะห์ที่ห่างไกล พร้อมจัดการกับความต้องการพื้นฐานของชาวอาณานิคม ไม่ว่าจะเป็นอาหาร น้ำ ที่อยู่อาศัย และการป้องกัน ทั้งยังต้องจัดการกับภัยคุกคามต่าง ๆ เช่น โรคภัยไข้เจ็บ สัตว์ป่า และศัตรูจากอวกาศด้วย!

ใครที่สนใจสามารถเข้าไปซื้อบน Steam มาลองกันได้ที่ด้านล่างนี้เลย


Kenshi (2018)

เกมสร้างเมือง

Kenshi เป็นเกมแนว RPG ที่มีรูปแบบการเล่นแบบ sandbox ที่ผสมผสานกับการเล่นในรูปแบบเกมสร้างเมือง โดยในเกมนี้คุณสามารถเป็นใครก็ได้อย่างที่อยากเป็น ไม่ว่าจะพ่อค้า โจร นักปฏิวัติ นายพล นักผจญภัย ชาวไร่ ทาส หรือแม้แต่เหยื่อที่เป็นอาหารของพวกกินคน! ฝึกฝนให้เหยื่อตัวน้อยที่เป็นได้แค่อาหารในห่วงโซ่อาหาร เติบโตจนเป็นนักรบสุดแกร่ง พร้อมสร้างเมืองเพื่อใช้ในการวิจัย และอัปเกรด รวมทั้งสร้างอุปกรณ์ใหม่ ๆ แล้วชี้นำพวกเขาให้สามารถอยู่รอดในโลกที่เต็มไปด้วยความโหดร้าย!

ใครที่สนใจสามารถเข้าไปซื้อบน Steam มาลองกันได้ที่ด้านล่างนี้เลย


Sid Meier’s Civilization VI (2016)

เกมสร้างเมือง

Sid Meier’s Civilization VI เป็นเกมสร้างเมืองในซีรีส์ Civilization ดีกรีรางวัล ที่ได้รับคะแนนดีเยี่ยมจากสื่อใหญ่หลาย ๆ สำนัก ออกสำรวจดินแดนใหม่เพื่อขยายอาณาจักร แล้วทำการวิจัยเทคโนโลยีเพื่อยกระดับวัฒนธรรมของคุณ และต่อกรกับเหล่าผู้นำที่ยิ่งใหญ่ในประวัติศาสตร์ เพื่อสร้างอารยธรรมที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมาในโลกใบนี้ สุดท้ายแล้วอารยธรรมที่คุณสร้างขึ้นจะยังสามารถคงอยู่เมื่อเวลาผ่านไปได้หรือไม่?

ใครที่สนใจสามารถเข้าไปซื้อบน Steam มาลองกันได้ที่ด้านล่างนี้เลย

ก็จบกันไปแล้วกับการแนะนำ 10 สุดยอดเกมสร้างเมือง สร้างบ้าน สนุก ๆ สำหรับผู้นำมือใหม่ อัปเดต 2023 ที่เราได้เอามาฝากเพื่อน ๆ ได้ลองนั่งเก้าอี้ผู้นำสูงสุดที่มีอำนาจในการวางโครงสร้างและบริหารบ้านเมืองด้วยตัวเอง จะเลือกเป็นผู้นำเผด็จการที่น่าเกรงขามหรือรัฐบุรุษผู้รักสงบและใส่ใจกับทุกข์สุขของประชาชน และความก้าวหน้าของบ้านเมือง อยู่ที่การตัดสินใจของคุณแล้ว…

สุดท้ายนี้ถ้าเพื่อน ๆ คนไหนมีเกมแนวสร้างเมืองอื่น ๆ อยากแนะนำก็สามารถเข้ามาแชร์กันได้ที่คอมเมนต์เลย และถ้าใครอยากหาเกมแนวอื่น ๆ เล่นก็สามารถเข้าไปหาบทความแนะนำเกมกันได้ที่ online-station.net กันเลย


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้