Capcom ขอต่อต้านระบบกาชา ยืนยันผู้เล่นควรสนุกกับเกมได้โดยไม่ต้องเสี่ยงดวง

ข่าวนี้คงต้องบอกว่า ไม่หล่อตอนนี้แล้วจะหล่อตอนไหนละครับ เมื่อ Capcom ได้แถลงรายงานประจำปี 2020 (โหลดได้ที่ลิงค์ https://www.capcom.co.jp/ir/english/data/pdf/annual/2020/annual_2020_01.pdf) ซึ่งเผยจุดยืนของบริษัทที่ต้องการต่อต้านระบบกาชาหรือ Lootbox อย่างเป็นทางการ โดยมีใจความคร่าว ๆ ดังนี้

  • ในตลาดเกมญี่ปุ่นนั้นมีข้อถกเถียงกันมานานหลายปีเกี่ยวกับปัญหาของระบบกาชา หรือให้ผู้เล่นเสี่ยงดวงลุ้นไอเทมคล้ายกับการซื้อล็อตเตอรี่ ซึ่งหลัก ๆ คือบนแพลตฟอร์มโทรศัพท์มือถือ ซึ่งระบบกาชานี้ได้ถูกหลาย ๆ ประเทศทั่วโลกออกมาตรการแบนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
  • ในฐานะที่ Capcom เป็นหนึ่งในบรรดาผู้สร้างสรรค์วัฒนธรรมสื่อบันเทิง ทางบริษัทเชื่อว่าเกมต่าง ๆ ควรจะต้องมอบความสนุกในแง่คุณค่าความบันเทิงด้วยเกมเพลย์ ไม่ใช่การลุ้นระทึกกับการเสี่ยงดวงคล้ายการเล่นล็อตเตอรี่ เราไม่อยากเห็นเกมทำให้ผู้คนมีความสุขจากผลตรงกันข้าม ที่สืบเนื่องมาจากการโดนเก็บเงินเพิ่มด้วยกาชาอีก และด้วยเหตุผลดังกล่าว เราจึงทำงานอย่างหนักเพื่อให้แน่ใจว่าผู้เล่นทุกคนจะต้องสนุกกับเกมของเราได้อย่างแฟร์ ๆ และปลอดภัยจากการโดนเอารัดเอาเปรียบ
  • จากหลักการที่กล่าวไปข้างต้น เราเลยเลือกลดการให้ความสำคัญของระบบกาชาลงในเกมบนแพลตฟอร์มโทรศัพท์มือถือลง ส่วนเกมบนแพลตฟอร์มที่เล่นตามบ้าน คอนเทนต์ใด ๆ ที่จำเป็นกับเกมตัวเต็มจะไม่มีการเก็บเงินเพิ่มตรงนั้นอีก และหากมีคอนเทนต์เพิ่มเติมบางอย่างหลังจากนั้นก็จะคิดเงินในราคาที่ย่อมเยาแทน

จะเห็นได้ว่าในระยะหลายปีหลังมานี้ ทาง Capcom แทบจะไม่มีระบบกาชาใส่ในเกมพวกเขาเลย หรือถ้าจะมีจำหน่ายไอเทมในเกมเพิ่มจริง ๆ ก็จะหนักไปทาง Skin หรือ Cosmetic ที่เป็นของฟุ่มเฟือย และไม่มีผลต่อความได้เปรียบเสียเปรียบต่อสมดุลของเกมเป็นส่วนใหญ่ หรืออย่างคอนเทนต์เสริมในหลาย ๆ เกมก็จะปล่อยให้ดาวน์โหลดฟรี ขอแค่ซื้อเกมตัวเต็มมาก่อนเท่านั้น

หล่อแบบนี้ เอาใจเกมเมอร์ไปยาว ๆ เลยครับ

เครดิต: Wccftech / GamingBolt


ติดตามข่าวสารอื่น ๆ ในเว็บไซต์ Online Station ได้ที่ https://www.online-station.net/

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้