วิเคราะห์แนวโน้มเทรนด์เกมปี 2021 โดย Newzoo

ในที่สุดก็เข้าสู่ปี 2021 ซึ่งคาดว่าตลาดเกมอาจจะกลับมาสู่ภาวะปกติหลังจากปีที่แล้วค่อนข้างเติบโตอย่างดี ทาง Newzoo บริษัทที่มีชื่อเสียงในการสำรวจตลาดเกมและอีสปอร์ตไว้ดังนี้

1.การเล่นเกมและรายได้จากเกมจะยังเติบโตต่อเนื่อง

การระบาดของ COVID-19 ทำให้ตลาดเกมเติบโตขึ้น โดยเฉพาะตลาดเกมมือถือ ผู้คนทั่วโลกมีส่วนร่วมและเวลาในการใกล้ชิดกับเกมมากขึ้น ซึ่งแน่นอนว่าการมีส่วนร่วมนี้เกี่ยวข้องกับการใช้จ่ายที่มีให้กับเกม (เช่นการซื้อเครื่องเกม, การซื้อเกม, การเติมเงินฯลฯ) และในอนาคตที่โรคระบาดบรรเทาลง การเล่นเกมและการใช้จ่ายจะยังคงอยู่อย่างต่อเนื่อง เพราะการเล่นเกมได้เข้ามาเป็นส่วนนึงของกิจวัตรประจำวันจากความคุ้นชินในชีวิตช่วง Work from home หรือ LockDown การเพลิดเพลินหรือค่าใช้จ่ายที่มีให้กับเกมจะไม่ถูกทิ้งไปง่ายๆ ยอดอาจจะไม่เติบโตมากขึ้นแต่จะไม่ตกลงไปจากเดิม

2.เครื่องเล่นเกมบางชนิดจะยังขาดตลาด

ในช่วงปีที่ผ่านมามีการสะดุดของโรงงานผลิตเครื่องเกมคอนโซล รวมไปถึงการเปิดตัวเครื่องเกมใหม่ โดยการระบาดทำให้การผลิตหยุดชะงัก และเป็นสิ่งท้าทายในการเปิดตัว PlayStation 5 และ Xbox Series X|S และถึงแม้จะผ่านมาถึงช่วงเปิดตัวได้แล้ว แต่ก็ต้องใช้เวลาพักใหญ่ในการผลิตเพื่อให้เพียงพอกับความต้องการของตลาด

ในส่วนของการพัฒนาซอฟแวร์เกม หรือตัวเกมเอง ก็หยุดชะงักในปีที่ผ่านมาเช่นกัน หลายเกมที่ล่าช้าและต้องออกมาประกาศเลื่อนวันวางจำหน่าย ในปีนี้น่าจะสามารถออกขายได้

โดยรวมการใช้จ่ายผ่านคอนโซลก็ยังจะสูงในปี 2021 ถึงแม้เครื่องใหม่ๆ อย่าง PlayStation 5 และ Xbox Series X|S จะไม่เพียงพอ แต่ฐานผู้เล่นของ PlayStation 4 และ Xbox One ยังคงใช้จ่ายอยู่

3.ตลาด Cloud Gaming จะเติบโตขึ้น

Cloud Gaming หรือการเล่นเกมผ่านระบบ Cloud ที่ผู้เล่นไม่ต้องใช้เทคโนโลยีใดๆ ในการประมวลผลเกม เพราะมันจะไปประมวลผลที่เซิร์ฟเวอร์ของผู้ให้บริการ โดยที่ผ่านมามีการเปิดตลาดในส่วนของ Cloud Gaming ทั้ง Amazon, Google, Microsoft, Tencent และยังมีการเปิดตัวเกมยอดนิยมอย่าง Cyberpunk 2077 ที่รันบน Stadia ซึ่งแสดงผลออกมาอย่างมีประสิทธิภาพ จากผลที่ออกมาทำให้ในปีนี้ก็คาดว่าตลาดในส่วนนี้จะเติบโตมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปีนี้เราจะได้ทดลองใช้ระบบ Cloud Gaming บนมือถือระบบ iOS ด้วย

4.การถ่ายทอดเกมออกมาในรูปแบบกิจกรรมจำลอง

ถึงแม้ที่ผ่านมาการใช้พื้นที่เสมือนจริงและโซเชี่ยลในการถ่ายทอดเกมออกมานานแล้ว แต่ปีที่ผ่านมาการใช้เกมในรูปแบบกิจกรรมจำลองได้มีมากขึ้น โดยกิจกรรมจำลองพวกนี้เช่น
-การแสดงดนตรีใน Fortnite
-พิธีจบการศึกษา, การหาเสียงใน Animal Crossing
-พิธีศพใน Final Fantasy XIV
ฯลฯ

 Joe Biden หาเสียงในเกม Animal Crossing New Horizon (จริงๆ ผิดกฎของ Nintendo นะ)
เด็กประถมญี่ปุ่น รวมตัวกันจัดพิธีจบการศึกษากันเองใน Minecraft 

หาเสียงใน Animal Crossing
https://www.online-station.net/pc-console-game/321655/
เผยแพร่ข้อมูลป้องกันภัยพิบัติใน Animal Crossing
https://www.online-station.net/pc-console-game/318695/
พิธีจบการศึกษาใน Minecraft
https://www.online-station.net/entertainment/311019/
เข้าร่วมไว้อาลัยต่อการจากไปของคุณ คุณ Maidy ใน Final Fantasy 14
https://www.online-station.net/pc-console-game/340957/

แม้จะเกิดขึ้นภายในเกมแต่ก็มีศักยภาพในการดึงดูดผู้ที่ไม่ใช่คอเกมเข้ามาในพื้นที่เกมและเพิ่มฐานผู้เล่น นอกเหนือจากนี้ยังมีข้อมูลว่า มีรายงานว่า เกมมีรายได้ประมาณ 20 ล้านเหรียญสำหรับการปรากฏตัวของ Travis Scott ในคอนเสิร์ต Fortnite และจนถึงขณะนี้มีผู้ชมคอนเสิร์ต Travis Scott บน YouTube มากกว่า140 ล้านคนเทียบกับประมาณ 12 ล้านคนที่เข้าร่วมในเกมซึ่งแสดงให้เห็นทั้งศักยภาพในการเติบโตและความต้องการรูปแบบกิจกรรมดังกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
https://www.online-station.net/pc-console-game/327800/

ด้วยเหตุนี้ปีนี้คาดว่า กิจกรรมในรูปแบบนี้จะได้รับความนิยมมากขึ้น ซึ่งนอกเหนือจากเป็นกิจกรรมจากผู้เล่น ก็คาดว่าผู้ให้บริการเกมเองก็น่าจะสนใจกับกิจกรรมในรูปแบบนี้มากขึ้น

5.การเอาใจใส่ของผู้พัฒนาเกมต่อเนื้อหาความรุนแรง, ความหลากหลายของผู้เล่น

ในปีที่ผ่านมา ผู้พัฒนาเกมเริ่มออกเกมที่เอาใจใส่ต่อผู้เล่นที่หลากหลายมากขึ้น เช่นใน The Last of Us Part 2 ที่มีระบบซับพอร์ตคนตาบอดสี, ซับไตเติ้ลของคนหูหนวก, หรือการยอมรับความหลากหลายทางเพศด้วยตัวละครเอกที่เป็นทรานส์แมน (ผู้ชายข้ามเพศ) ในเกม Tell Me Why

ระบบซับพอร์ตคนตาบอดสี ใน The Last of Us Part 2
ตัวละครเอกที่เป็นทรานส์แมน (ผู้ชายข้ามเพศ) ในเกม Tell Me Why

นอกเหนือจากนี้ Microsoft, Sony และ Nintendo เพิ่งประกาศความร่วมมือที่มุ่งมั่นที่จะเล่นเกมที่ปลอดภัยและมีความรับผิดชอบมากขึ้นและควบคุม Toxic ภายในเกม ไม่ว่าจะการจัดการกับผู้เล่นที่หยาบคาย, การจัดการกับการคุกคามทางเพศ

ในปีนี้เราจึงน่าจะเห็นเกมที่มีความใส่ใจต่อความหลากหลายของมนุษย์มากขึ้นและปลอดภัยต่อสังคมมากขึ้น


นี่คือ 5 หัวข้อเกี่ยวกับเทรนด์เกมในปีนี้ที่ทาง Newzoo ได้วิเคราะห์ออกมา เพื่อนๆ เห็นด้วยหรือเห็นต่างยังไงสามารถพูดคุยถกประเด็นกันได้เต็มที่เลย

เรียบเรียงจาก
https://newzoo.com/insights/articles/newzoos-games-trends-to-watch-in-2021

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้