รีวิว Metro: Last Light Redux ผจญภัยโลกล่มสลายกับแสงสุดท้ายแห่งความหวัง

ตอนนี้ตัวเกมลดราคาอยู่บน Steam ด้วย

ในยุคปัจจุบันที่กระแสเกมการเล่นเกมแนว FPS ได้เปลี่ยนแปลงไปแล้ว หากพูดถึงเกมแนวนี้หลายๆ คนก็คงนึกถึงซีรีส์ยิงกันแหลกแบบระเบิดภูเขาเผากระท่อมอย่าง Call of Duty หรือ Battlefield ที่มีตัวชูโรงเป็นโหมดการเล่นหลายคน ในยุคที่เกมเดินยิงที่เน้นเนื้อเรื่องในโหมด Single player จะดูลดน้อยถอยหายไปจากตลาด Metro: Last Light Redux เป็นเหมือนดั่งแสงสุดท้ายที่ปรากฏตัวต่อความหวังให้เกมในแนวนี้อีกครั้ง และหากคุณโหยหายเกม FPS ที่ลุ่มลึก ท้าทายและแปลกใหม่มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง Last Light Redux จะเป็นเกมที่คุณอยากจะสัมผัสอย่างแน่นอน

เราจะอยู่ท่ามกลางสงครามหลังโลกล่มสลาย

ยินดีต้อนรับสู่โลกใบใหม่ โลกที่ไร้ซึ่งความหวัง
Metro: Last Light Redux หยิบเอาเนื้อหาจากเกม Metro 2033 กลับมาสานต่ออีกครั้ง โลกในจักรวาลของ Metro นั้นมีต้นแบบมาจากนิยายรัสเซียชื่อดังจากผู้แต่งนาม Dmitry Glukhovsky ซึ่งโลกได้ล่มสลายไปแล้วหลังเกิดสงครามนิวเคลียร์ เหล่าประชาชนที่รอดชีวิตในรัสเซียได้หลบหนีลงไปอยู่ในทางรถไฟใต้ดิน (Metro) มนุษยชาติที่หลงเหลือเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตตนเองให้อยู่รอด ผู้เล่นยังคงรับบทตัวเอกคนเก่าจากภาคที่แล้ว Artyon ตัวเอกของเราและผู้รอดชีวิตคนอื่นๆ พบว่าตนเองตกอยู่ท่ามกลางไฟสงครามระหว่างกลุ่มอื่นๆ สถานการณ์ซ้ำร้ายลงกว่าเดิมด้วยภัยจากเหล่าสัตว์ประหลาดกลายพันธุ์ซึ่งอยู่อาศัยทั้งภายในอุโมงค์และบนผิวโลก

หนึ่งในโฉมหน้าเหล่าสัตว์ประหลาดกลายพันธุ์

ในแง่ของการนำเสนอและเนื้อหา Metro: Last Light Redux สอบผ่านอย่างไร้ข้อสงสัย โลกใน Metro นั้นมีเรื่องราวที่น่าสนใจ ในระหว่างการเล่นคุณจะรู้สึกถึงอันตรายในทุกซอกมุม ทุกช่วงทุกตอนของเกมถูกสร้างสรรค์อย่างตั้งใจ ทุกๆ รายละเอียดของเกมต่างบ่งชี้ว่าทีม 4A Games ผู้พัฒนานั้นตั้งใจในการสร้างผลงานชิ้นนี้ขนาดไหน ถึงแม้โดยเนื้อหาหลักแล้ว Last Light Redux จะเป็นเกมเดินยิงที่มีการดำเนินเรื่องแบบเส้นตรง แต่หากคุณเป็นเกมเมอร์ที่ชื่นชอบการเก็บรายละเอียดและใจเย็นในการสำรวจสิ่งต่างๆ ภายในเกมคุณจะสัมผัสได้ทันทีว่าตัวเกมมีเนื้อหาและเรื่องราวมากมายรอการบอกเล่าอยู่แทบจะทุกมุมเลยทีเดียว

ช่วงขึ้นมาลุยบนพื้นผิวเป็นอีกหนึ่งตอนที่สนุกสนานและลุ้นไปกับออกซิเจนที่ค่อยหมดลง

ความยอดเยี่ยมดังกล่าวต้องยกประโยชน์ให้กับความสุดยอดในการออกแบบทั้งสภาพแวดล้อมภายในเกมรวมไปถึงการออกแบบภารกิจที่คุณจะได้เจอ ตัวเกมนั้นแบ่งช่วงระหว่างภารกิจยิงแหลกสุดมันส์กับภารกิจที่คุณต้องใช้ความใจเย็นละเอียดรอบคอบได้อย่างลงตัว และต้องขอแอบกระซิบบอกว่า Last Light Redux มีฉากเปิดเกมที่ถือได้ว่าสุดยอดที่สุดเกมหนึ่งเลยทีเดียว

การต่อสู้ในที่มืด แสงสว่างเป็นเครื่องชี้วัดชัยชนะ

เมื่อกระสุนมีค่ามากกว่าทอง
ในส่วนของการต่อสู้นั้น Last Light Redux ไม่ใช่เกมแนวยิงแหลกแบบที่ผู้เล่นอาจจะคุ้นเคย ระบบการต่อสู้ภายในเกมเน้นการวางแผนและการคำนวณ บางครั้งจนถึงขั้นกึ่งจะเป็นเกมแนวลอบเร้น การต่อสู้ส่วนใหญ่บังคับให้คุณคิดก่อนที่จะเหนี่ยวไกปืน และพยายามหลบให้พ้นจากสายตาของศัตรู ผู้เล่นต้องก้มหลบ ยิงหลอดไฟ หรือใช้อุปกรณ์อื่นที่มีอยู่ภายในฉากเพื่อสร้างความได้เปรียบให้ตนเองมากที่สุด ซึ่งนับว่าเป็นความลุ่มลึกที่ตัวเกมมอบให้แก่ผู้เล่น มันเป็นอะไรที่มากกว่าเกมเดินยิงอย่างเดียว

กระสุนมีอยู่อย่างจำกัด จะยิงแต่ละนัดต้องคิดให้ดีๆ

ถึงแม้ผู้เล่นจะสามารถเลือกวัดใจหยิบกระสุนออกมาสาดได้ตามต้องการ แต่ดูเหมือน Last Light Redux จะถูกสร้างมาเพื่อให้เล่นแบบลอบเร้นเสียมากกว่า เพราะเมื่อศัตรูรู้ตัวและส่งสัญญาณเตือนได้สำเร็จกองกำลังเสริมระดับกองทัพเกราะหนักจะแห่กันเข้ามาถล่มคุณอย่างรวดเร็ว นอกเหนือจากการต่อสู้ในส่วนของการสำรวจนั้น ตัวเกมมีพื้นที่ซึ่งค่อนข้างกว้างขวางให้คุณได้ออกสำรวจหากเทียบกับเกมแนวเดินยิงแบบเส้นตรงทั่วไป พื้นที่ทั้งใต้ดินและบนผิวโลกมีเสบียงสิ่งของมากมายซ่อนอยู่ให้คุณได้เดินสำรวจค้นหา

ต้องส่องด้วยปืนสไนเปอร์

ระบบการซื้อขายของก็กลับมาอีกครั้งในภาคนี้ กระสุนเกรด Military ซึ่งมีพลังทำลายสูงยังเป็นค่าเงินหลักไว้ใช้ซื้อหาไอเทมต่างๆ เช่นเดิม นอกจากนั้นคุณยังสามารถอัพเกรดติดตั้งอุปกรณ์เสริมให้กับอาวุธได้อีกด้วย การเลือกอาวุธถูกต้องและเข้ากับทุกสถานการณ์บางครั้งก็ชี้วัดชัยชนะกับความตายเลยทีเดียว

แม้ว่าเกมจะเก่าแต่กราฟิกยังสวยมากๆ

แม้เกมจะนานหลายปีแต่กราฟิกยังสวยงาม
Last Light Redux จัดว่าเป็นเกมที่มีภาพที่สวยมากๆ เกมหนึ่งเลยทีเดียว รายละเอียดของ แสง สี เงา เอฟเฟกต์ ลูกเล่นต่างๆ นั้นถูกยัดเข้ามาแบบจัดเต็ม และระบบเสียงก็สุดยอดไม่แพ้กันเสียงพูดคุยของตัวละคร เสียงของเหล่าสัตว์ประหลาด เสียงปืน ทุกๆรายละเอียดยิ่งส่งให้ Last Light Redux เป็นเกมที่เล่นแล้วเหมือนดำดิ่งเข้าสู่โลกใบใหม่จริงๆ ครับ ถือว่ากราฟิกและระบบเสียงก็ถือเป็นอีกหนึ่งจุดเด่นของเกมนี้ที่ช่วยเพิ่มอรรถรสในการเล่นได้เป็นอย่างดี

ไหนดูซิว่า ทำภารกิจอะไรต่อไป

แสงสุดท้ายที่ปลายอุโมงค์
หากคุณเป็นผู้เล่นที่ชื่นชอบเกมที่ตื่นเต้น ระทึกขวัญ ชอบบรรยากาศที่ลุ่มลึก เรื่องราวที่ยอดเยี่ยม โลกที่เต็มไปด้วยรายละเอียดให้ได้สำรวจ Metro: Last Light Redux ตอบโจทย์ทั้งหมดของคุณได้แน่นอน ถือว่าเป็นอีกหนึ่งเกมในแนว FPS ที่ต้องหามาเล่นให้ได้เลยทีเดียวครับ

ลอบเร้นเข้าไปจัดการเจ้าทหารคนี้ก็เป็นความคิดที่ดีนะ

คะแนน 8/10
ข้อดี: การนำเสนอขั้นสุดยอด โลกในเกมเต็มไปด้วยรายละเอียดมากมาย เกมการเล่นท้าทาย ภาพและเสียงงดงาม
ข้อเสีย: เนื้อเรื่องหลักในช่วงหลังแผ่วปลาย อาจไม่เหมาะกับผู้เล่นซึ่งไม่อดทน
โดยรวม: อีกหนึ่งผลงานชิ้นเยี่ยมในโลก FPS ที่แฟนเกมแนวนี้ทุกคนควรหาโอกาสให้ได้สัมผัสสักครั้ง

https://www.youtube.com/watch?v=wa7XLJDNrtQ

ที่มา: นิตยสาร Future Gamer

หมายเหตุ: ในตอนนี้ Metro: Last Light Redux กำลังลดราคาเหลือเพียง 73.80 บาท เท่านั้น สนใจคลิกดูรายละเอียดได้ที่นี่

true

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้