อู้ฟู่! อเมริกาสร้างรายได้จากวงการเกมได้กว่า 1 ล้านล้านบาทในรอบปี 2019

เมื่อวานนี้ (3 ธันวาคม) มีประเด็นน่าสนใจเกิดขึ้นกับวงการเกมในถิ่นลุงแซมครับ โดยทางองค์กรซอฟต์แวร์สื่อบันเทิงของสหรัฐอเมริกาได้มีรายงานว่า ในรอบปี 2019 ที่ผ่านมา ประเทศสหรัฐอเมริกาสามารถสร้างเม็ดเงินจากอุตสาหกรรมเกมได้ถึง 40,900 ล้านเหรียญ (ประมาณ 1.23 ล้านล้านบาท) รวมถึงเกิดการจ้างงานเพิ่มขึ้นถึง 143,045 คนด้วย

อธิบายรูปด้านบนก่อนครับ จะเป็นหัวข้อเรื่องปริมาณการจ้างงานบุคลากรในวงการเกม จำแนกตามพื้นที่ของประเทศสหรัฐอเมริกา

  • พื้นที่ที่เกิดการจ้างงานบุคลากรในวงการเกมเป็นจำนวนสูงสุดคือรัฐแคลิฟอร์เนีย (ซ้ายล่าง) คือมากกว่า 25,000 อัตรา // รัฐแคลิฟอร์เนียมีเมืองสำคัญอยู่มากมาย ไม่ว่าจะเป็น ลอสแองเจลิส ซานฟรานซิสโก ซาคราเมนโต ฯลฯ
  • รองลงมาคือรัฐวอชิงตัน (ซ้ายบน และเป็นคนละรัฐกับวอชิงตัน ดี.ซี. นะครับ) ที่มีการจ้างงานราว ๆ 10,000-24,999 อัตรา // รัฐวอชิงตันมีเมืองดัง ๆ หลายแห่ง อาทิ ซีแอตเทิล ทาโคม่า ฯลฯ
  • ตามมาด้วยรัฐเท็กซัส (ล่างกลาง) และรัฐฟลอริด้า (ขวาล่าง) ซึ่งมีการจ้างงานราว ๆ 5,000 – 9,999 อัตรา

รูปถัดมาเป็นข้อมูลการจ้างงานตามประเภทของธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับวงการเกม (เฉพาะในสหรัฐอเมริกา) ครับ โดยอธิบายเป็นส่วน ๆ ได้ดังนี้

  • ค่ายพัฒนาเกม มีจำนวน 1,518 แห่ง มีการจ้างงาน 40,676 อัตรา
  • ค่ายพัฒนาเกม / จัดจำหน่ายเกมเองด้วย มีจำนวน 86 แห่ง มีการจ้างงาน 16,921 อัตรา
  • ค่ายจัดจำหน่ายเกม มีจำนวน 61 แห่ง มีการจ้างงาน 3,633 อัตรา
  • บริษัทที่ดำเนินธุรกิจด้านแพลตฟอร์มหรือสื่อปฏิสัมพันธ์ มีจำนวน 60 แห่ง มีการจ้างงาน 2,263 อัตรา
  • ค่ายพัฒนาฮาร์ดแวร์ มีจำนวน 60 แห่ง มีการจ้างงาน 27,283 อัตรา
  • สายส่งแผ่นเกม มีจำนวน 1,671 แห่ง มีการจ้างงาน 5,259 อัตรา
  • ร้านเกมแบบค้าปลีก ธุรกิจปั๊มแผ่น และร้านค้าเกมแบบออนไลน์ มีจำนวน 6,002 แห่ง มีการจ้างงาน 39,224 อัตรา
  • สถานประกอบการตู้เกมอาเขต มีจำนวน 1,886 แห่ง มีการจ้างงาน 6,978 อัตรา
  • อื่น ๆ มีจำนวน 68 แห่ง มีการจ้างงาน 808 อัตรา

ถัดมาเป็นมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดของค่ายเกมและบริษัทต่าง ๆ ในอุตสาหกรรมเกมครับ มาดูกันว่าบรรดาค่ายดัง ๆ ของอเมริกาเขามีมูลค่ามหาศาลขนาดไหนกันบ้าง (คัดเฉพาะบริษัทดัง ๆ นะครับ)

  • Activision Blizzard มีมูลค่าในตลาด 64,900 ล้านเหรียญ (ประมาณ 1.96 ล้านล้านบาท)
  • EA มีมูลค่าในตลาด 41,100 ล้านเหรียญ (ประมาณ 1.24 ล้านล้านบาท)
  • Take-Two Interactive มีมูลค่าในตลาด 19,900 ล้านเหรียญ (ประมาณ 601,000 ล้านบาท)
  • Zynga Inc. มีมูลค่าในตลาด 9,700 ล้านเหรียญ (ประมาณ 293,000 ล้านบาท)
  • GameStop มีมูลค่าในตลาด 336.1 ล้านเหรียญ (ประมาณ 10,150 ล้านบาท)

จากข้อมูลที่ระบุมา เป็นเรื่องที่น่าติดตามทีเดียวครับว่าวงการเกมในสหรัฐฯ ได้สร้างรายได้หมุนเวียนในประเทศเป็นจำนวนที่สูงไม่แพ้วงการภาพยนตร์ฮอลลีวู้ดเลย ซึ่งหากใครได้ลองติดตามกระบวนการพัฒนาเกมในยุคนี้คงพอจะทราบกันดีว่าโปรดักชั่นของบางเกมมีความอลังการและประณีตราวกับการสร้างหนังดี ๆ เรื่องนึงเลยด้วยซ้ำ

ณ ปัจจุบัน ในนานาประเทศมีการยอมรับวงการเกมเป็นสื่อบันเทิงที่ให้คุณค่าเชิงศิลปะและวรรณกรรมได้ไม่แพ้กับสื่อบันเทิงประเภทอื่น ๆ แล้ว ซึ่งหากในเมืองไทยมีการยอมรับวงการเกมมากกว่านี้ เราอาจได้เห็นอุตสาหกรรมเกมเติบโตในไทย และเป็นธุรกิจแถวหน้าของประเทศได้ในอนาคตครับ

เครดิต: VentureBeat

เครดิตรูปภาพปกจาก Built-in


ติดตามข่าวสารอื่น ๆ ในเว็บไซต์ Online Station ได้ที่ https://www.online-station.net/

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้