Capcom ถูกล้วงข้อมูลในบริษัทไป 1TB โดยมัลแวร์เรียกค่าไถ่

Capcom ถูกล้วงข้อมูลภายในของบริษัทไป 1TB โดยมัลแวร์เรียกค่าไถ่

    Capcom บริษัทผู้พัฒนาเกมจากญี่ปุ่นกำลังเป็นค่ายที่มาแรงมากด้วยเกมระดับ AAA ซีรีส์ Resident Evil, Devil May Cry, Monster Hunter และอื่นๆ แต่ล่าสุด Capcom อาจจะต้องสะดุดล้มลงเนื่องจากเมื่อช่วงต้นสัปดาห์เซิร์ฟเวอร์ของบริษัทได้ถูกมือที่สามโจมตี ซึ่งล่าสุดผู้เชี่ยวชาญก็พบว่ามันเป็นการโจมตีด้วยมัลแวร์เรียกค่าไถ่ แล้วถูกล้วงข้อมูลไปถึง 1TB ส่วนค่าไถ่ที่ถูกเรียกร้องก็มีมูลค่าสูงถึง 11 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 3 ร้อยกว่าล้านบาทเลยด้วย

    โดยเมื่อวันจันทร์ที่ 2 พฤศจิกายน 2020 ที่ผ่านมา เซิร์ฟเวอร์ของบริษัท Capcom ถูกมือที่สามโจมตี ทำให้ต้องระงับการเชื่อมต่อภายในบริษัทบางส่วนไป และการโจมตีนี้ก็ส่งผลกระทบให้ระบบเซิร์ฟเวอร์กับอีเมล์นั้นช้าลง ซึ่งเกี่ยวกับเรื่องนี้ทาง Capcom ไม่ได้เผยรายละเอียดเบื้องลึกออกมาว่าเกิดความเสียหายอะไรขึ้นบ้างนอกจากย้ำว่า “ข้อมูลของลูกค้าไม่หลุดออกไป และได้ลงบันทึกเข้าแจ้งความแล้ว”

    และล่าสุด Pancak3 ที่วิจัยเกี่ยวกับด้านความปลอดภัยคอมพิวเตอร์ได้วิเคราะห์ข้อมูลตัวอย่างจากมัลแวร์เรียกค่าไถ่ของ Ragnar Locker ก็พบกับข้อความที่ส่งไปยัง Capcom ขณะที่เกิดการโจมตีระบุไว้ว่า “เราได้ขโมยข้อมูลที่ไม่ได้เข้ารหัสไว้ในเครือข่ายบริษัทของคุณไป 1TB ทั้งในญี่ปุ่น อเมริกา และแคนาดาแล้ว ถ้าอยากได้คืนให้จ่ายเงินจำนวน 11 ล้านดอลลาร์ผ่านทาง bitcoins และถ้าหากไม่ยอมจ่ายเงินเรียกค่าไถ่ เราจะนำข้อมูลเหล่านี้มาเปิดเผยต่อที่สาธารณะหรือนำไปขายต่อ”

    โดยจากข้อมูลเบื้องต้นที่ Pancak3 ได้แกะออกมาจากในมัลแวร์ดังกล่าวนั้นพบว่า ข้อมูลที่ถูกขโมยไปเป็นข้อมูลส่วนตัวของพนักงาน และสัญญาและข้อตกลงต่างๆ ของบริษัททั้งที่เซ็นสัญญาเรียบร้อยแล้ว กับที่กำลังดำเนินการอยู่ รวมไปถึงข้อมูลลับต่างๆที่จะส่งผลกระทบต่อการค้าขายด้วย

หน้าจอข้อความที่ Pancak3 แกะออกมาได้

Capcom - 3

    ซึ่งปัญหานี้นับว่าเป็นเรื่องใหญ่มาก และอาจจะส่งผลกระทบต่อการพัฒนาเกมทั้งที่ Capcom กำลังเปิดให้บริการอยู่ และที่กำลังจะวางจำหน่ายในอนาคต เราก็คงต้องมารอดูกันว่า Capcom จะแก้วิกฤตนี้อย่างไร และถ้าหากมีความคืบหน้าเกี่ยวกับเรื่องนี้เพิ่มเติมจะนำมารายงานให้ทุกท่านได้ทราบกัน

Capcom ถูกล้วงข้อมูลภายในของบริษัทไป 1TB โดยมัลแวร์เรียกค่าไถ่

ที่มา http://blog.esuteru.com/
Arms

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้