ครบรอบ 23 ปี FF7 กับทริคแปลก ๆ ที่คุณอาจไม่เคยรู้

ครบรอบ 23 ปี FF7 กับทริคแปลก ๆ ที่คุณอาจไม่เคยรู้

วันที่ 31 มกราคมของปีนี้ ถือเป็นวันครบรอบ 23 ปีของการวางจำหน่ายเกม Final Fantasy 7 (FF7) บนแพลตฟอร์ม PS1 ที่ประเทศญี่ปุ่นครับ ซึ่งจนถึงตอนนี้เกมเมอร์ทั่วโลกคงทราบกันดีว่าเรากำลังจะได้เล่น Final Fantasy 7 Remake บนเครื่อง PS4 ในวันที่ 10 เมษายนที่จะถึงนี้กันแล้ว โดยช่องว่าง 23 ปีดังกล่าวช่างผ่านไปไวเหลือเกิน หลายคนในยุคนั้นต่างก็เติบโตจนมีครอบครัว บ้างก็อาจจะไม่ค่อยมีเวลาเล่นเกมหนัก ๆ เหมือนแต่ก่อน แต่เชื่อได้ว่าความทรงจำที่ทุกคนมีต่อเกมนี้น่าจะเหลืออยู่ไม่มากก็น้อยแน่นอน

และเพื่อเป็นการรำลึกถึงเกม FF7 เวอร์ชั่นดั้งเดิมบน PS1 ที่ครบรอบ 23 ปีทางเราก็ขอพาเพื่อน ๆ ไปรู้จักกับทริคแปลก ๆ ที่หลายคนอาจไม่เคยรู้มาก่อนได้ชมกันครับ


  • ระหว่างที่เรากำลังเล่นมินิเกมแข่งโชโคโบะ ถ้าเรากดปุ่ม L1, L2, R1, R2 พร้อมกันค้างไว้ ความเร็วของนกโชโคโบะที่เราขี่อยู่จะเพิ่มขึ้น และถ้ากด R1 และ R2 พร้อมกันค้างไว้ ก็จะเพิ่มเกจความอึด (สตามินา) ของนกเราได้ด้วย

ครบรอบ 23 ปี FF7 กับทริคแปลก ๆ ที่คุณอาจไม่เคยรู้


  • ช่วงท้ายเกม หลังจากที่เราปราบอัลติม่าเวพ่อน และสามารถเข้าไปในป่า Ancient Forest ได้แล้ว ถ้าระหว่างอยู่ในนั้นเรามีเพื่อนในปาร์ตี้ที่ตาย (HP เหลือ 0) จะมีวิธีชุบชีวิตเพื่อนที่ตายโดยไม่ต้องใช้ไอเทมขนนกฟีนิกซ์ (Phoenix Down) อยู่วิธีนึงครับ นั่นก็คือยอมกระโดดเข้าไปให้ต้นหม้อข้าวหม้อแกงลิงมันงับ พอมันบ้วนเราออกมา เพื่อนคนที่มี HP 0 ก็จะกลับมามี HP 1 โดยอัตโนมัติ

ครบรอบ 23 ปี FF7 กับทริคแปลก ๆ ที่คุณอาจไม่เคยรู้


  • อันนี้จะเป็นทริคที่ฮาร์ดคอร์นิดนึง โดยระหว่างสู้หากเราใช้เวท Regen ร่ายใส่ตัวละครนึง ผลของเวทดังกล่าวจะทำให้ HP ของตัวละครนั้นค่อย ๆ ฟื้นฟูเรื่อย ๆ จนเต็ม ทว่าระหว่างนั้นเราอาจจะมีโดนศัตรูอัดได้ ทำให้เราฟื้นพลังได้ไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วยนัก แต่ถ้าหลังจากที่เราร่ายเวท Regen ใส่ตัวละครนึงไปแล้ว ให้เราลองกดปุ่มเปิดฝาแผ่นของเครื่อง PS1 ดู (แผ่นจะหยุดหมุน) จะพบว่าผลของเวท Regen จะยังทำงาน ในขณะที่ศัตรูก็จะหยุดนิ่งไม่ทำอะไรเราจนกว่าจะปิดฝาแผ่นกลับไปเหมือนเดิมครับ เราสามารถใช้ทริคนี้ในการใช้ผลของ Regen ฟื้น HP เราจนเต็มได้เลย

ครบรอบ 23 ปี FF7 กับทริคแปลก ๆ ที่คุณอาจไม่เคยรู้


  • ช่วงกลางแผ่น 2 จะมีวิธีปั๊มจำนวน Elixir (ไอเทมฟื้น HP และ MP เต็ม) ได้แบบไม่จำกัดครั้งอยู่ โดยที่ทุ่งหิมะจะมีถ้ำหนึ่งที่ด้านในมีขวด Elixir ให้เก็บ ตรงนี้เมื่อเราเก็บมาแล้วจะขึ้นหน้าต่างข้อความที่บอกว่าเราเก็บ Elixir มาได้แล้ว จากนั้นอย่าเพิ่งรีบกดปุ่มกากบาทเพื่อปิดหน้าต่างนั้นครับ ให้ปล่อยทิ้งไว้อย่างนั้นเลย ระหว่างนี้เราจะขยับตัวได้ ก็ให้ออกจากถ้ำแล้วกลับเข้ามาเก็บ Elixir ใหม่ เราจะสามารถวนมาเก็บ Elixir เรื่อย ๆ ได้จนเต็ม 99 ขวดเลย (ดูคลิปด้านล่างประกอบ)


  • ระหว่างที่เราบุกเมืองมิดการ์ตอนท้ายแผ่น 2 มันจะมีมาเทเรียสีเหลืองที่ชื่อว่า W-Item ให้เราเก็บบริเวณสุดทางรถไฟใต้ดินครับ (เดินค่อนข้างไกลพอสมควร) โดยเมื่อได้มาเทเรียนี้มาแล้ว เราจะสามารถทำบั๊กฟาร์มไอเทมแบบไม่จำกัดจำนวนได้ แต่จะทำได้เฉพาะกับไอเทมที่สามารถกดใช้ในฉากต่อสู้ได้เท่านั้น วิธีการทำก็คือ
  1. ติดตั้งมาเทเรีย W-Item กับตัวละครใดก็ได้ที่อยู่ในปาร์ตี้ต่อสู้
  2. ระหว่างต่อสู้ ให้เข้าคำสั่ง W-Item จากนั้นให้เลือกไอเทมที่เราต้องการจะฟาร์ม (สมมติว่าเป็นไอเทม A)
  3. กดเลือกใช้ไอเทม A ทีนึง พอเกมจะให้เราเลือกใช้ไอเทมชิ้นที่สอง (ตามผลของมาเทเรีย W-Item) ก็ให้กดยกเลิก
  4. วนทำข้อ 3 อีกครั้งจะพบว่าไอเทม A มีจำนวนเพิ่มขึ้นมา 1 ชิ้น ก็ให้วนทำแบบข้อ 3 ไปเรื่อย ๆ จนไอเทมชิ้นนั้นมี 99 ชิ้นได้เลย

หากใครยังงง ให้ดูคลิปด้านล่างครับ


ติดตามข่าวสารของเกม Final Fantasy VII ได้ที่

https://www.facebook.com/finalfantasyvii/

https://www.facebook.com/FinalFantasy/

https://www.facebook.com/SquareEnix/

True Super Fiber Gamer Pro Pack

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้