รีวิวเกมเก่า Mafia II ดื่มด่ำเร้าใจไปกับเนื้อเรื่องอันเยี่ยมยอดของเหล่ามาเฟียย้อนยุค


    นี่คือเกมที่จะพาคุณเข้าไปรับรู้เรื่องราวของเหล่ามาเฟียที่ไม่ใช่แค่ว่าตื่นมายิง แล้วชิ่งจากไป นี่คือเรื่องราวของมาเฟียที่เต็มไปด้วยความรักระหว่างผองเพื่อนที่อยู่ท่ามการงานสกปรก การแก้แค้น การหักหลัง และการหนีเพื่อเอาตัวรอดที่ผ่านการทอดถอดดั่งเป็นภาพยนต์ที่จะดึงอารมณ์ของผู้เล่นให้เข้าไปอยู่ในโลกมืดของมาเฟียแบบไม่มีที่สิ้นสุด


Vito Scaletta หนุ่มเชื้อสายอิตาเลี่ยน ผู้จะมารับบทบาทมาเฟียคนต่อมา
    ตัวเกมมาเริ่มต้นหลังจากภาคแรกกับการเปิดฉากก้วยพระเอกคนใหม่ Vito Scaletta ที่บอกเล่าเรื่องราวของตัวเองตั้งแต่อพยพลงเรือมาสู่เมริกา ณ ที่แห่งนี้ คือความฝัน แต่แล้วความฝันของครอบครัวก็ต้องพลังทลายลงเมื่อครอบครัวเขาเดินทางมาได้แค่คนขายแรงงานที่ถูกกระทำสาระพัน ด้วยความยากจนทำให้ Vito และ Joe Barbaro เพื่อนรักเดินทางเข้าสู่เส้นทางสายอาชญากร

    ผู้สร้างออกแบบวีโต้ให้เป็นหนุ่มหล่อ เจ้าสำอาง แต่ไม่ยักกะเจ้าชู้ บุคลิกที่โดนเด่นของวีโต้คือเป็นคนตรงและรักเพื่อนพี่น้องมาก แต่กลับไม่ค่อยแสดงออก มักจะนิ่งเฉยและมีเหตุผลมากกว่าใช้อารมณ์ ด้วยความที่เริ่มต้นมากับสิ่งที่ผิด และครอบครัวที่ขาดแคลนทำให้วีโต้มักจะเลือกทำสิ่งที่เห็นว่าได้เงินมากๆ กว่าการลงแรงแล้วไม่คุ้มเงินมากกว่า แม้ว่าสิ่งนั้นจะผิดกฏหมาย และต้องเสี่ยงเท่าไหร่ก็ตาม


เนื้อเรื่องที่ลุ่มลึก
สิ่งที่น่ายกย่องก็คือการออกแบบเนื้อเรื่องที่ชวนติดตาม และเข้ากับรูปแบบการเล่นได้อย่างกลมกลืนจนไม่รู้สึกเบื่อ แม้ว่ารูปแบบการเล่นจะไม่มีอะไรพิเศษมากนัก การเล่นจะเน้นไปที่มุมมองบุคคลที่ 3 ที่ออกแบบให้ควบคุมง่าย และมีมุมกล้องที่ดีมาก ในช่วงแรกๆ ที่วีโต้ยังเป็นทหาร ในภาคนี้เราสามารถแอบเข้ากับกำแพงแล้วโผลออกไปยิงได้ ช่วยให้การเล่นยิงถล่มเป็นไปอย่างสนุกมากขึ้น นอกจากทักษะการการใช้อาวุธ ยังต้อเรียนรู้การขับรถ ซึ่งเกมนี้มีรูปแบบที่เปิดกว้างในแบบ Open World


รูปแบบการเล่นที่ตายตัวเกินไป
รูปแบบการเล่นเกมจะเป็นการดำเนินตามเนื้อเรื่องเป็นหลัก ซึ่งเราต้องทำตามเวย์พอย์บนแผนที่ ขับรถไปทำภาระกิจต่างๆ ที่จะดึงเข้าเนื้อเรื่องด้วยภาพยนต์ขั้นฉากที่ทำออกมาได้ดี และเป็นการบอกเล่าเรื่องราวๆ ต่างๆ อย่างมีระบบ ไม่ต่างจากการดูหนังเรื่องเยี่ยมเรื่องหนึ่งเลย น่าเสียดายที่เกมนี้ไม่เปิดโอกาสให้ผู้เล่นได้เลือกแนวทางของตัวเอง ดังนั้นจึงต้องเล่นตามบทบาทที่ได้รับให้ดีที่สุด ซึ่งมีบทบาทที่แตกต่างกันไป สุดท้ายแล้วจะมีมิตรแท้หรือไม่ก็ยังคงต้องลุ้นกันต่อไป ซึ่งชื่อว่าจะมีภาคต่อออกมาในอีกไม่นาน


กราฟิกสวยงาม แต่ไม่กินสเป็ก และเพลงประกอบสุดคลาสิค
    สำหรับส่วนประกอบอื่นๆ ในเกมทั้งกราฟิกและเสียงถือว่าทำออกมาได้ดี ตัวเมืองที่มีรายละเอียดเยอะ และลูกเล่นต่างๆ ในฉากบางฉาก เช่น ฉากที่ต้องไประเบิดตึก เวลาที่คุณอยู่ยนกระเช้าแล้วมองเข้ามาในตึกคุณจะได้เห็นรายละเอียดในชั้นต่างๆ แต่น่าเสียดายที่โมเดลรถกับคนในเกมมีน้อยแบบเกินไปจนเราเห็นรถเดิมๆ กับคนหน้าเดิมๆ อยู่กลาดเกลื่อนเมืองไปหมด

    ส่วนเพลงประกอบถูกคัดมาจากบรรดาบทเพลงคลาสสิกที่ถูกแต่งออกมาบรรเลงในช่วงปี ค.ศ. 1940 – 1950 จำนวนกว่า 120 บทเพลง ซึ่งเสียงเพลงประกอบเหล่านี้จะสลับสับเปลี่ยนไปมาแล้วแต่บรรยากาศของเกมในครานั้น เสียงดนตรีเพราะๆ และเสียงประกอบอย่าง เสียงปืน ระเบิดและอื่นๆ นี่ช่วยให้ผมรู้สึกมีอารมณ์ร่วมไปกับเกมได้เป็นอย่างดี


บทสรุปตำนานมาเฟีย    
โดยรวมๆ แล้วสำหรับเกมนี้ เป็นอะไรที่เหมือนภาพยนต์เรื่องเยี่ยมที่เราสามารถเข้าไปมีบทบาทและรับรู้รสชาติชีวิตได้มากกว่าการนั่งดูเฉยๆ ภาพยนตร์คั่นฉากจำนวนมาก มีเนื้อหาน่าติดตาม และได้ตื่นเต้นไปกับการหักหลังและการล้างแค้น การดึงความรู้สึกร่วมทำได้น่าประทับใจ ชี้ให้เห็นถึงความเป็นในวิถีชีวิตที่ไม่มีอะไรที่ได้มาง่ายๆ และไม่มีสิตรแท้กับศัตรูถาวร เมื่อรวมกับรูปแบบการเล่นที่เล่นได้ง่าย ทำให้เล่นได้ไม่ยาก ฉากบู้ล้างผลาญมีไม่มากแต่ก็มันหยด


คะแนน 8/10
ข้อดี: การเล่นที่ง่าย รูปแบบสวยงาม เนื้อเรื่องที่ยอดเยี่ยม เป็นส่วนผสมที่ลงตัวสำหรับคนที่ชอบความบันเทิงในรูปแบบการเล่นเกม ไม่น่าจะพลาดเกมนี้ อีกอย่างคือเมืองที่มีชีวิตเมื่อมองจากมุมสูงๆ แล้วก็ไม่ต่างจากเมืองในโลกแห่งความจริง

ข้อเสีย: ค่อนข้างขาดความหลากหลายของโมเดลคนและรถค่อนข้างซ้ำซาก บางอย่างในเกมแทบไม่ได้ใช้ เช่น ร้านซ่อมรถ ร้านเสื้อผ้า เพราะแค่คุณเข้าบ้านเปลี่ยนเสื้อผ้าได้ก็ไม่โดนจับแล้ว ส่วนรถส่วนมากจะมีมาให้ขับอยู่แล้ว เลยไม่รู้จะแต่งไปทำใม การติดตั้งเกมนี้ผ่านอินเตอร์เน็ตก็ทำได้ยากมาก กว่าจะได้ แถมยังมีบั๊กจากสตรีมอีกตรึม ช่างไม่น่าเลย

โดยรวม: ตัวเกมมีเนื้อเรื่องที่ดี แม้จะมีเรื่องราวการทำผิด แต่เกมนี้ก็ไม่เคยบอกว่าการทำผิดเป็นสิ่งที่ดี ไม่ได้สอนการทำไม่ดี แต่เกมยังชี้ให้เห็นกฏแห่งกรรมการหักหลัง และความรักระหว่างผองเพื่อนอีกด้วย ส่วนคนที่จะเอาไปเทียบกับ GTA ลองคิดใหม่ เพราะมันคนละแนวเลย

ที่มา: นิตยสาร Future Gamer

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้