6 สิ่งที่ทำให้ Anthem แตกต่างจาก Destiny

ตั้งแต่การเปิดตัวอย่างเป็นทางการของ Anthem ชาวเน็ตก็แห่นำเกมนี้ไปเปรียบเทียบกับ Detiny อาจจะมีตรงบ้างไม่ตรงบ้าง บางการเปรียบเทียบก็ไม่ยุติธรรมต่อ Destiny เอาเสียเลย วันนี้ทางเราจึงต้องการนำเสนอในสิ่งที่แตกต่างออกไปบ้าง และนี่คือ “6สิ่งที่ทำให้ Anthem แตกต่างจาก Destiny” 

Destiny เกิดจากสตูดิโอที่ค่อนข้างใหม่ที่ชูโรงการมุ่งพัฒนา Destiny โดยตรง สามารถทุ่มเททรัพยากรให้แก่เกมนี้อย่างเต็มที่ แต่ทาง Anthem นั้นเกิดจากการสืบทอดเจตนารมของเหล่าผู้พัฒนา Mass Effect: Andromeda ในบริษัทยักษ์ใหญ่ที่เป็นมือเก๋ามือเซียนกันอยู่แล้ว ซึ่งทำให้การทำงานเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้เล่นจะแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง


1.ระบบการต่อสู้

เริ่มกันที่ระบบการต่อสู้ทาง Destiny มีความคล้ายคลึงกับเกม Halo เป็นอย่างมาก ที่มาพร้อมกับระบบเกราะแบบใหม่ และยังมีการเพิ่มระบบชาร์ตพลังงาน สนามฟื้นฟูพลัง ระเบิดที่คล้ายจะเป็นพลังเวทมนต์ และท่าไม้ตายที่มีพลังทำลายล้างสูง ให้ผู้เล่นให้เลือกใช้ แต่ถึงอย่างนั้นความสามารถต่างๆ ก็มี cooldown ที่สูงพอสมควร การต่อสู้ใน Destiny ส่วนใหญ่จึงมุ่งไปทางด้านของความสามารถ passive ในเรื่องการบริหารกระสุนและเลือกใช้ปืนอย่างมีประสิทธิภาพเพื่อรีดดาเมจที่สูงที่สุด 

ตรงกันข้าม ทาง Anthem จะให้ความสำคัญกับ Gunplay ที่น้อยกว่ามาก เพราะ cooldown ที่น้อยมากในแต่ละสกิล จะเน้นไปทางด้านการใช้ความสามารถพลังพิเศษต่างๆ ในการต่อสู้ ผู้เล่นสามรถพกปืนได้ 2 ประเภทใน Anthem แต่สามารถเลือกใส่ความสามารถพิเศษต่างๆให้อย่างอิสระในแต่ละสายอาชีพ 

นอกจากนั้นยังมีระบบการคราฟของ Anthem มีความอิสระและหลากหลายสูงมาก โดยจะมอบอิสระให้ผู้เล่นออกไปเก็บสะสมวัตถุดิบต่างๆ มาสร้างสิ่งของที่ต้องการ ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มความสามารถที่มี หรือสร้างอาวุธใหม่ขึ้นมาเลยก็ยังได้ ในขณะที่ระบบคราฟเล็กๆน้อยๆของ Destiny ดูจะไม่โดดเด่นเท่าไรเมื่อถูกนำมาเทียบกัน
ต่อมาด้วยเรื่องของการต่อสู้ของ Destiny แม้ว่ายังมีสายอาชีพ Warlock ที่ใช้ความสามารถเวทย์มนต์ต่างๆ แต่สุดท้ายก็ยังเน้นไปที่การเล่นแบบ FPS Shooting วิ่งยิงบนพื้นดินเป็นรากฐานหลัก แต่อย่างที่รู้กันว่า Anthem ไดเพิ่มมิติการต่อสู้แบบใหม่ขึ้นมานั่นคือการบินด้วยชุด Javelins ที่เป็นพระเอกของเกมนี้นั่นเอง เพราะฉะนั้นเราจะได้ทำการบินสู้กันบนท้องฟ้ากับฝ่ายตรงข้ามอยู่บ่อยๆ เลยล่ะ


2. ระบบ Microtransactions

ในส่วนของระบบ Microtransactions ในเกม Destiny นั้นมี Loot boxes และ Season pass ที่ชัดเจน ในขณะที่ทางด้านของ Anthem ไม่มีระบบอะไรพวกนี้เลย จึงเป็นอย่างหนึ่งสิ่งที่ทำให้สองเกมนี้แตกต่างกัน
แต่ถึงอย่างนั้นในหน้า Cash Shop ของ Anthem นั้นแต่ไปด้วยของแฟนชั่นสวยงามมาล่อตาล่อใจเป็นจำนวนมาก ย้ำว่าจำนวนมากจริงๆ แต่คุณสามารถเติมเงินและเลือกซื้อได้ตามความต้องการเลยไม่ต้องลุ้น ไม่ต้องสุ่มใดๆ

ทางด้านของ Destiny ที่มี Loot boxes นั้นก็เป็น Loot boxes ที่ราคาย่อมเยาว์ ภายในเต็มไปด้วยไอเทมระดับสูงหลากหลายชนิด จนบางทีผู้เล่นก็สังเกตุว่าแม้ Anthem จะไม่มีระบบกล่องเกลือที่เป็น Microtransactions แต่เหมือนไอเทมใน Cash Shop ของ Anthem จะต้องจ่ายมากกว่าเยอะพอสมควรเพื่อที่จะได้ไอเทมที่ต้องการ พูดง่ายๆคือไอเทม Cash Shop มันแพงไปหน่อยนั่นเอง
และขอเสริมนิดว่ากล่อง Loot boxes นั้นสามารถทำการ Grinding ในภารกิจต่างๆ เพื่อระดับกล่องฟรีได้ด้วย


3. ระบบสายอาชีพ หรือ Classes 

ทั้ง Anthem และ Destiny มีสายอาชีพแบบเบสิคๆ ที่คล้ายๆกันคือ ตัวแทงค์, นินจา, นักเวทย์ และอื่นๆ ในรูปแบบของตัวเอง แต่ก็ยังมีส่วนที่ยังแตกต่างกันอยู๋บ้าง
อย่างแรกคือ Anthem จะมีการอัพเดทสายอาชีพที่เป็น Javelins ตัวใหม่ๆเข้ามาอีกมากในอนาคต ซึ่งต่างจาก Destiny ที่จำนวนสายอาชีพนั้นคงที่ตั้งแต่แรกเริ่ม

ต่อมาสิ่งที่ต่างกันมากที่สุดคือ Anthem ไม่ได้บังคับให้ผู้เล่น เล่นสายอาชีพใดอาชีพหนึ่ง แต่สามารถสลับสับเปลี่ยนได้ตลอดเวลาในแต่ละภารกิจ คุณจะเปรียบเสมือน โทนี่ สาร์ค ที่สามารถเปลี่ยนเลือกชุดเกราะ Ironman จำนวนมากก่อนออกรบนั่นเอง

แต่ทางด้าน Destiny เน้นนำเสนอไปทางด้านความลึกของแต่ละคลาสมากกว่า โดยผู้เล่นมีความอิสระค่อนข้างสูงในการปรับแต่งสไตล์และสกิลการต่อสู้ในคลาสที่เล่นอยู่


4. ระบบ Multiplayer

Destiny เป็นเกมออนไลน์ที่คุณสามารถเลือกได้ว่าจะเล่นคนเดียว หรือเล่นออนไลน์กับเพื่อน โดยไม่ได้มีการบังคับใดๆ และตัวเกมไม่จำเป็นต้องสมัครบริการ Xbox Live Gold หรือ PlayStation Plus เพื่อเข้าถึงเนื้อหาทั้งหมด พูดง่ายๆคือถ้าอย่างเล่นคนเดียวก็สามารถเล่นได้ทุกอย่างยันจบเกม แต่ถ้าอยากเล่นกับเพื่อนๆแบบเป็นทีม เพื่อลง PVP หรือภารกิจต่างๆ คุณต้องสมัครบริการที่กล่าวไปข้างต้นก่อน

แต่ใน Anthem นั้นผู้เล่นจำเป็นต้องเป็นสมาชิก Xbox Live Gold หรือ PlayStation Plus เท่านั้นถึงจะสามารถเล่นได้ ถึงแม้ว่าคุณจะอยากเล่นคนเดียวก็ตาม  และจำนวนทีมของ Anthem กำหนดไว้ที่ 4 คนเท่านั้น แตกต่างจาก Destiny ที่มีทีมหลายขนาดตามโหมดต่างๆ 



5.  World ที่แตกต่าง

แน่นอนว่าเป็นสิ่งที่ทุกท่านทราบกันตั้งแต่แรกพบแล้วว่า โลกหรือที่เรียกว่า จักรวาลของทั้งสองเกมนี้ ต่างกันโดยสิ้นเชิง
สิ่งที่เหมือนกันของสองเกมนี้คงจะเป็น เมืองที่มีกำแพงล้อมรอบเพื่อป้องกันสัตว์ประหลาดจากต่างดาวมารุกราน แต่สภาพแวดล้อมในโลกของ Anthem ไม่ใช่สภาพแวดล้อมที่ลำยุคล้ำสมัย เป็นเมืองเก่าสไตล์ตะวันออกกลาง สิ่งเดียวที่ดูจะล้ำยุคสมัยก็คงจะเป็นเจ้า  Javelins ของเรานี่แหละ

ในขณะที่ Destiny เป็นเมืองที่มีผู้คนอาศัยอยู่มากมาย และเป็นเมืองแห่งอนาคตที่แท้จริง มีทั้งเศษซากยานอวกาศต่างๆ เทคโนโลยีล้ำๆ ที่ยืนยันว่านี่เป็นคนละช่วงเวลากับ Anthem อย่างแน่นอน


6. Endgame Content

ระบบของ Endgame ของ Destiny หลักๆอยู่ที่การเล่นแบบ Multiplayer เพื่อลง Raid และลง PVP เมื่อผู้เล่นได้ทำการเล่นเนื้อเรื่องหลักจบแล้วจะปลดล็อคดันเจี้ยนและ Raid ใหม่ๆที่มีระดับความยากมากขึ้นเพื่อท้าทายผู้เล่นในระดับต่างๆ โดยผู้เล่นจะต้องลงดันเจี้ยนเพื่อไปหาของมาอัพเกรดระดับความสามารถของตัวละครให้มากขึ้น เพื่อที่จะสามารถไปลงดันเจี้ยนที่ระดับสูงกว่าเดิม ซึ่งแน่นอนว่ามันจะไม่ใช่การเล่นรอบเดียวแน่นอน คุณต้องลงดันเจี้ยนให้ผ่านซ้ำๆหลายรอบจนกว่าจะไประดับที่สูงกว่าได้ 
และความสามารถระดับเทพที่คุณปลดล็อคมาก็สามารถนำมาใช่ในโหมด PVP ได้ด้วย แน่นอนว่าที่แน่จะเป็นนรกสำหรับเด็กใหม่เพราะว่าจะมีผู้เล่นที่อยู่ในช่วง Endgame รอจัดการคุณอยู่ คุณต้องเตรียมตัวให้พร้อม อัพเกรดความสามรถตัวละคร รวบรวมพันธมิตร เพื่อลงไปต่อกรกับศัตรูในโหมด PVP นี่เป็นอีกหนึ่งความสนุกของ Endgame Content ใน Destiny

ในส่วนของ Anthem นั้นแน่นอนว่าเป็นเกมเปิดใหม่ที่ Endgame Content ยังมีน้อย และไม่ชัดเจนเท่าไร เมื่อผู้เล่นทำการจบในส่วนของเนื้อเรื่องหลักแล้ว หลังจากนั้นก็มีเพียงการลงไปที่เดิมที่เคยไป แค่เพิ่มระดับความยากที่เพิ่มเลือดและพลังการโจมตีของมอนสเตอร์ เพื่อหาของระดับที่สูงยิ่งขึ้น มาเพิ่มความแข็งแกร่งของตัวละคร เพื่อลงไปที่เดิมในระดับความยากที่สูงขึ้นไปอีก ซ้ำเข้าไป ยังไม่มีอะไรอื่นๆให้ทำเพิ่มนอกจากที่กล่าวมาในด้าน Endgame Content ของ Anthem 
ถ้ามองในปัจจุบัน ขณะนี้ระบบ Endgame ของ Destiny นั้นสามารถดึงให้ผู้เล่นอยู่กับเกมนี้ได้ยาวนานกว่าอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งในอนาคตก็ต้องรอดูการอัพเดทใหม่ๆ ต่อไปพร้อมๆกัน

และนี่คือเรื่องราวของ “6สิ่งที่ทำให้ Anthem แตกต่างจาก Destiny” ที่นำมาฝากกันในวันนี้ เพื่อนๆมีความเห็นอย่างไรกันบ้าง เห็นด้วยส่วนไหน หรือไม่เห็นด้วยอย่างไร สามารถคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันได้เลยครับ สำหรับบทความนี้ขอจบไว้เพียงเท่านี้ ไม่ว่าเพื่อนๆจะเล่นเกมไหนอยู่ ขอให้เล่นด้วยความสนุกสนานกันทุกท่าน สวัสดีครับ 

ที่มา https://twinfinite.net
โดย Heyden 

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้