แนะนำ 12 เกม JRPG น่าเล่น สุดคลาสสิก อัปเดต 2023

กลับมาอีกครั้งกับการแนะนำเกมน่าเล่น ซึ่งคราวนี้เราจะมาแนะนำ เกม JRPG น่าเล่น สุดคลาสสิก มาให้เพื่อนๆ ได้เลือกสรรและเก็บเอาไว้เป็นลิสต์กัน โดยรายชื่อที่เราเอามาแนะนำนั้นจะมีทั้งตัวเกมที่วางจำหน่ายแล้วและยังไม่ได้วางจำหน่ายปะปนกันไป แต่ยังไงเราก็ได้ทำการคัดกรองเกมเจ๋ง ๆ มาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ดังนั้นเตรียมตัวเพลิดเพลินไปกับความคลาสสิกของ JRPG ได้เลย!?

แต่เอ๊ะ!? แล้ว JRPG นี่มันยังไง? แตกต่างจาก RPG ทั่วไปยังไงกันนะ ก็คงต้องขอท้าวความก่อนเลยว่า “RPG” นั้นย่อมาจาก “Role Playing Games” หรือเกมสวมบทบาท ซึ่งจัดได้ว่าเป็นแนวเกมที่ค่อนข้างได้รับความนิยมอันดับต้น ๆ เลยทีเดียว และเมื่อเป็น “JRPG” ก็จะเป็น “Japanese Role Playing Games” นั่นเอง โดยในสมัยก่อน JRPG จะถูกเรียกขานกันว่าเป็น “เกมภาษา” เนื่องจากตัวเกมมักจะมีแต่ภาษาญี่ปุ่น จนในภายหลังเริ่มมีการนำมาแปลเป็นภาษาอื่น ๆ มากขึ้น แถมเกมแนวนี้ยังเน้นไปที่การเล่าเรื่องอีก ทำให้สมัยก่อนมีอันต้องวิ่งหาบทสรุปกันเป็นแถวเลยทีเดียว

JRPG
ภาพจากเกม Final Fantasy 4

ทั้งนี้ส่วนใหญ่ตัวเกมมักจะมีธีมแนวแฟนตาซี ที่มาพร้อมปมเรื่องราวอันน่าติดตามซึ่งเต็มไปด้วยรายละเอียดที่ชวนให้น่าติดตาม และมีระบบการต่อสู้เป็น Turn-Based เสียส่วนใหญ่ ทว่าในปัจจุบันก็มีการทำเป็นแนวอื่น ๆ อย่าง Action พร้อมทั้งผสมผสานระบบเกมที่หลากหลายเข้าไปมากขึ้น อย่างเช่นซีรีส์ Persona ที่นอกจากการต่อสู้แล้วจะมีการใส่ระบบเรื่องเกมเพลย์การใช้ชีวิตเข้าไปด้วย!


Final Fantasy VII Rebirth (2024)

JRPG

แพลตฟอร์ม : PS5

เกมพาร์ทต่อของโปรเจกต์รีเมคเกม Final Fantasy 7 ซึ่งสำหรับใครที่ยังไม่ได้เล่นภาค Remake ก็สามารถเล่นภาคนี้ได้โดยไม่ต้องกลัวว่าจะไม่รู้เรื่องเลย เพราะในภาคนี้จะมีการเท้าความเพื่อให้ผู้เล่นสามารถเข้าใจเนื้อเรื่องได้อย่างแน่นอน ซึ่งในภาคนี้ก็ยังคงเล่าเรื่องราวของ Cloud และผองเพื่อนที่เดินทางออกจาก Midgar เพื่อตามหา Sephiroth พร้อมคลี่คลายปมของเรื่อง พร้อมสัมผัสถึงความสัมพันธ์และเส้นทางชีวิตของพวกเขา

ทั้งนี้ตัวเกมจะวางจำหน่ายบนเครื่อง PS5 และตอนนี้ตัวเกมก็ได้เปิดให้เพื่อน ๆ สามารถทำการ Pre-Order ได้เป็นที่เรียบร้อยแล้วใครที่สนใจสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมกันได้ที่ Final Fantasy VII Rebirth พรีออเดอร์ ได้เลย!

สำหรับใครที่สนใจสามารถซื้อ Final Fantasy 7 Remake และ Crisis Core –Final Fantasy VII– Reunion มาเล่นระหว่างรอบน Steam ได้ที่ด้านล่างนี้เลย

Final Fantasy 7 Remake

Crisis Core –Final Fantasy VII– Reunion


Eiyuden Chronicle: Hundred Heroes (2024)

JRPG

แพลตฟอร์ม : PS5, Xbox Series, PS4, Xbox One, Switch และ PC 

เกม JRPG จากผู้พัฒนาในตำนานอย่าง Yoshitaka Murayama (Suikoden I และ II) และ Junko Kawano (Suikoden I และ IV) กับการต่อสู้เชิง Strategy ที่นำเสนอภายใต้กราฟิกแบบ 2.5D และมีตัวละครที่สามารถเล่นได้กว่า 100 คน โดยตัวเกมจะโฟกัสไปที่เรื่องราวมุมหนึ่งของ Allraan ประเทศที่เต็มไปด้วยความหลากหลายทางวัฒนธรรมและค่านิยม และการพบกันของ Seign Kesling นายทหารหนุ่ม และ Nowa เด็กหนุ่มจากหมู่บ้านอันห่างไกล ที่กำลังจะถูกโชคชะตาอันบิดเบี้ยวดึงพวกเข้าสู่ไฟสงคราม จนมาสั่นคลอนสิ่งที่เคยเขื่อมั่นทั้งหลาย

ใครที่สนใจสามารถเข้าไปกด Wishlist บน Steam ได้ที่ด้านล่างนี้เลย


SaGa Emerald Beyond (2024)

JRPG

แพลตฟอร์ม : PS5, PS4, Switch, PC และมือถือทั้งสองระบบ

เกม JRPG ตัวล่าสุดของแฟรนไชส์ SaGa ที่จะนำเอาเอเลเมนต์อันยอดเยี่ยมของซีรีส์ที่ทุกคนโปรดปรานมานำเสนอให้ผู้เล่นได้สัมผัสประสบการณ์เกมเพลย์อันมีเอกลักษณ์ พร้อมสัมผัสเรื่องราวที่ถูกถักทอจากการตัดสินใจและการกระทำของคุณเอง

ออกเดินทางผ่านโลกอันมีเอกลักษณ์ทั้ง 17 ใบ ไม่ว่าจะเป็นการเลือกด้วยตัวเอง หรือการชักจูงของโชคชะตา และค้นพบวัฒนธรรมและภูมิทัศน์ที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง พร้อมเพลิดเพลินไปกับเรื่องราวการเดินทางของพวกเขาในเนื้อเรื่องที่ไม่เหมือนใครทั้งห้าองก์ที่สามารถแตกกิ่งก้านสาขาออกไปได้จำนวนมากที่สุดในเกมซีรีส์ SaGa ซึ่งทุกเส้นทางล้วนเกิดจากการตัดสินใจและการกระทำของตัวผู้เล่นเอง


Unicorn Overlord (2024)

JRPG

แพลตฟอร์ม : PS5, Xbox Series, PS4, Switch

เกมแนว Tactical RPG จาก ATLUS และ Vanillaware ที่เคยมีผลงานอย่าง Odin Sphere, Dragon’s Crown และ 13 Sentinels: Aegis Rim โดยเนื้อเรื่องของเกมจะบอกเล่าเรื่องราวของตัวละครหลักที่ต้องสู้กับโชคชะตา พร้อมออกเดินทางไปกับเหล่าสหายเพื่อปลดปล่อยอาณาจักร ที่นำเสนอออกมาภายใต้กราฟิกอันน่าดึงดูด


Tales of Arise – Beyond the Dawn (2023)

JRPG

แพลตฟอร์ม : PS5, Xbox Series, PS4, Xbox One และ PC 

Tales of Arise เกมแนว Action RPG ภาคล่าสุดของซีรีส์ Tales of จากทาง Bandai Namco ซึ่งวางจำหน่ายไปเมื่อราวๆ 2 ปีก่อนนั้น จู่ ๆ ก็มีภาคเสริม DLC โผล่มาในแบบที่ใคร ๆ ก็ไม่คาดคิด โดยตัว Beyond the Dawn นั้นจะมีเนื้อเรื่องหลังจากภาคหลักราว ๆ 1 ปี เมื่อสงครามการต่อสู้จบลงและ 2 ฝ่ายทั้ง Renan และ Dahnan ต่างจับมือสมานฉันท์ แต่ความขัดแย้งที่แล้ว ๆ มายังคงสุมอยู่ในใจและยากจะเยียวยา

กลุ่มตัวเอกของเราได้นัดพบกันด้วยเหตุผลบางประการและนั่นทำให้พวกเขาได้พบกับเด็กสาวลึกลับตาสองสีนาม Nazamil ผู้ซึ่งเป็นลูกครึ่งระหว่าง Renan/Dahnan และนั่นคือจุดเริ่มต้นของเรื่องราวที่จะนำไปสู่บทสรุปของซีรีส์ที่ได้รับการขยายความมากขึ้น

ทั้งนี้เพื่อน ๆ สามารถเข้าไปอ่าน รีวิว Tales of Arise – Beyond the Dawn บน online-station.net เพื่อประกอบการตัดสินใจเพิ่มเติมได้เลย

ใครที่สนใจสามารถเข้าไปซื้อเกมบน Steam ได้ที่ด้านล่างนี้เลย


Star Ocean: The Second Story R (2023)

JRPG

แพลตฟอร์ม : PS4, PS5, Switch และ PC 

Star Ocean: The Second Story R เป็นเกม RPG แนว sci-fi ตัวที่สองของซีรีส์ STAR OCEAN ซึ่งมีการผสมผสานระหว่างภาพตัวละคร 2D pixel และสภาพแวดล้อมแบบ 3D ซึ่งภาครีเมคนี้จะถอดแบบทุกอย่างมาจากตัวเกมดั้งเดิม พร้อมทำการเพิ่มองค์ประกอบอื่น ๆ เข้าไป!

โดยในภาคนี้ตัวเกมจะพูดถึง Space Date 366 ที่เจ้าหน้าที่สหพันธรัฐได้พบว่าตัวเองถูกส่งมายังดาวเคราะห์ลึกลับ ในขณะที่กำลังหาทางกลับบ้าน เขาได้พบเด็กสาวคนหนึ่งที่ดึงให้เขาต้องไปทำภารกิจช่วยเหลือคนของเธอ ตามคำบอกเล่าของพยากรณ์โบราณ… เลือกเส้นทางของตัวเองและเป็นสักขีพยานของโชคชะตาที่ตื่นขึ้น!

ใครที่สนใจสามารถเข้าไปซื้อเกมบน Steam ได้ที่ด้านล่างนี้เลย


Sword of Convallaria (2023)

JRPG

แพลตฟอร์ม :  iOS, Android และ PC

เกม JRPG ที่เปิดให้เล่นแบบ Free-to-play แนว Turn-Based Strategy RPG ในโลกแฟนตาซีที่ทุกการตัดสินใจจะส่งผลต่อโชคชะตาของคุณ ที่นำเสนอออกมาภายใต้กราฟิกสไตล์ pixel art ซึ่งจะบอกเล่าเรื่องราวในดินแดนโบราณอย่าง Rodinia ที่คุณจะได้รับบทเป็นผู้นำกลุ่มทหารรับจ้าง และออกเดินทางไปยัง Iria ประเทศที่อุดมไปด้วยแร่ที่เป็นแหล่งพลังงานเวท พร้อมหาทางช่วยเหลือประเทศจากความวุ่นวายที่ถูกประเทศอื่นพยายามเข้ามารุกราน

ซึ่งตอนนี้ตัวเกมได้เปิดให้เพื่อน ๆ สามารถเข้าไปลงทะเบียนได้ทั้งทาง Official Site และบนสโตร์ไทยได้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว!?

ใครที่สนใจสามารถเข้าไปลงทะเบียนล่วงหน้าบนสโตร์และกด Wishlist บน Steam ได้ที่ด้านล่างนี้เลย


Fate/Samurai Remnant (2023)

JRPG

แพลตฟอร์ม : PS5, PS4, Switch และ PC 

เกม action RPG ในจักรวาล Fate ที่จะบอกเล่าเรื่องราวครั้งใหม่ของสงครามชิงจอกศักดิ์สิทธิ์ของ Master และ Servant ทั้งเจ็ดคู่ในยุคสมัยเอโดะอันสงบสุข โดยผู้เล่นจะได้เข้าร่วมการต่อสู้สุดเดือดจากมุมมองของ Miyamoto Iori และ Servant คู่หูของเขา Saber พร้อมออกสำรวจบ้านเมืองและบรรยากาศอันคึกคัก แล้วความเป็นหนึ่งเดียวกันของ Master และ Servant ผ่านการต่อสู้

ใครที่สนใจสามารถเข้าไปซื้อเกมบน Steam ได้ที่ด้านล่างนี้เลย


Silent Hope (2023)

JRPG

แพลตฟอร์ม : Switch, PC 

เกม isometric action RPG ที่จะพาคุณไปยังดินแดนอันสงบเงียบที่เหล่าประชาชนถูกอดีตกษัตริย์ขโมยวาจา ซึ่งส่งผลให้เจ้าหญิงรู้สึกเศร้าสลดกับการกระทำของผู้เป็นบิดาจึงร่ำไห้จนเธอจมอยู่ภายใต้น้ำตาที่ก่อตัวจนกลายเป็นผลึก และเพื่อปลดปล่อยเธอให้เป็นอิสระ ฮีโร่ทั้งเจ็ดจำต้องรวบรวมความกล้ามุ่งสู่ The Abyss เพื่อตามหากษัตริย์ที่หายไปและค้นหาความจริงถึงต้นเหตุที่ทำให้กษัตริย์ต้องขโมยวาจาของประชาชนและทิ้งองค์หญิงไป…

ใครที่สนใจสามารถเข้าไปซื้อเกมบน Steam ได้ที่ด้านล่างนี้เลย


Octopath Traveler II (2023)

JRPG

แพลตฟอร์ม : PS5, PS4, Switch และ PC 

เกมแนว RPG พิกเซล HD-2D ที่จะเล่าเรื่องการผจญภัยของ 8 ตัวละครที่มีจุดมุ่งหมายต่างกัน แต่มาร่วมหัวจมท้ายเดินทางร่วมกันในโลกที่มีชื่อว่า Solistia ที่เต็มไปด้วยสถานที่อันหลากหลาย ตั้งแต่บ้านเมืองที่คับคั่งไปด้วยผู้คน ไปจนถึงหมู่บ้านสไตล์ญี่ปุ่นโบราณ และในภาคนี้เองเหล่าตัวละครทั้งแปดจะไม่ใช่แค่ร่วมเดินทางกันอย่างเดียวเท่านั้น แต่จะมีปฏิสัมพันธ์ต่อกันและกันมากกว่าภาคก่อนด้วย พร้อมการต่อยอดระบบต่าง ๆ และใส่ฟีเจอร์ใหม่ ๆ เช่นระบบกลางวัน/กลางคืน ที่จะทำให้ Path Action ของตัวละครเปลี่ยนไปตามช่วงเวลา หรือ Latent Power ที่ทำให้เราสามารถสะสมพลังไปเรื่อย ๆ และปลดปล่อยท่าสุดยอดออกมาได้

ใครที่สนใจสามารถดาวน์โหลด Demo และซื้อเกมบน Steam ได้ที่ด้านล่างนี้เลย


Atelier Ryza 3: Alchemist of the End & the Secret Key (2023)

JRPG

แพลตฟอร์ม : PS5, PS4, Switch และ PC

เกมแนวผจญภัย RPG จากซีรีส์สาวปรุงยา Atelier โดยในภาคนี้เรื่องราวจะเริ่มต้นขึ้นเมื่อ Ryza และผองเพื่อนได้ออกสำรวจหมู่เกาะ Kark Isles และได้ค้นพบกับซากปรักหักพังและประตูขนาดยักษ์ โดยเมื่อ Ryza เข้าไปใกล้ก็เกิดเสียงประหลาดบอกให้เธอไปที่ Code of the Universe ซึ่งจะเป็นจุดเริ่มต้นของการผจญภัยในครั้งนี้…

ทั้งนี้นอกจากเกมบน PC และ Console แล้ว ล่าสุดตัวเกมยังเตรียมเปิด Atelier Resleriana ที่เป็นเกมจากซีรีส์นี้ในเวอร์ชั่นมือถืออีกด้วย ถ้าเพื่อน ๆ คนไหนสนใจสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมบน online-station.net ได้เลย

ใครที่สนใจสามารถเข้าไปซื้อตัวเกมบน Steam ได้ที่ด้านล่างนี้เลย


Like a Dragon: Ishin! (2023)

JRPG

แพลตฟอร์ม : PS5, Xbox Series, PS4, Xbox One และ PC 

เกมเวอร์ชั่นรีเมคของ Ryu ga Gotoku Ishin! ที่เคยวางจำหน่ายไปตั้งแต่ปี 2014 ซึ่งตัวเกมจะบอกเล่าเรื่องราวของ Sakamoto Ryoma ที่ต้องการล้างแค้นและสืบหาเบาะแสเพื่อหาคนร้ายตัวจริงที่สังหารคนที่เปรียบเสมือนเป็นพ่อของตัวเอง ทั้งนี้จากชื่อตัวเอกก็น่าจะเดากันได้แล้วว่าตัวเกมจะมีเซ็ตติ้งในช่วงศตวรรษที่ 19 โดยเกมภาคนี้จะนับว่าเป็นภาคสปินออฟที่ไม่ได้มีความต่อเนื่องใด ๆ กับเส้นเรื่องภาคหลัก ดังนั้นใครที่เป็นผู้เล่นหน้าใหม่ไม่ต้องกังวลว่าจะงงกับเนื้อเรื่องเลย

ทั้งนี้เพื่อน ๆ สามารถเข้าไปอ่านรีวิวเกม Like a Dragon: Ishin! บน online-station.net เพื่อประกอบการตัดสินใจได้เลย

ใครที่สนใจสามารถเข้าไปเล่น Demo และซื้อตัวเกมบน Steam ได้ที่ด้านล่างนี้เลย

เป็นไงบ้าง… ก็จบกันไปแล้วกับการแนะนำเกมแนว JRPG น่าเล่น สุดคลาสสิก อัปเดตปี 2023 ที่เรานำมาฝากเพื่อน ๆ กัน งานนี้ถ้าใครมีเกม JRPG ใหม่ ๆ อยากแนะนำสามารถเข้ามาแบ่งปันกันเพิ่มเติมได้ที่คอมเมนต์เลย!


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้