5 เกมออนไลน์สายพันธุ์เก่าที่แฟนๆ ถวิลหาอยากให้กลับมาเปิดอีกครั้ง

    ช่วงหลังมานี่ตลาดเกมออนไลน์บ้านเราก็เริ่มมีเกมเก่ากลับมาเปิดให้บริการกันอยู่ไม่น้อยครับ รวมไปถึงต่อให้มีค่ายเกมแง้มเกมใหม่มาเปิดบ้าง แต่ไม่วายก็ยังมีผู้เล่นหลายคนที่คิดถึงเกมเก่าที่เคยมีความหลังและประสบการณ์กันมาอย่างมากมาย วันนี้ผมก็เลยอยากมาชวนเพื่อนๆ คุยกันเล็กน้อยเกี่ยวกับเกมออนไลน์เก่าๆ ที่เคยเปิดให้บริการในบ้านเรากันไปก่อนหน้านี้ ซึ่งมีความจำเป็นทำให้ต้องปิดให้บริการลง แต่ก็ยังมีผู้เล่นมากมายที่พร้อมจะยอมจ่ายและเสียเวลาเล่นกันหากกลับมาเปิดให้บริการกันอีกครั้ง จะมีเกมอะไรบ้างไปดูกันดีกว่าครับ

1.MapleStory

    เรียกว่าเป็นกระแสกันช่วงนี้เลยสำหรับเกม MapleStory เนื่องจากทาง Nexon Thailand ได้มีการปล่อยภาพใบ้เกมใหม่มาจนถึงวันเฉลยว่ากลายเป็น Tree of Savior ในระหว่างนั้นเองก็มีแฟนๆ จำนวนมากเรียกร้องถึงเกม MapleStory นี้ด้วยเช่นกันครับ ผมเชื่อว่าเกมเมอร์รุ่นใหม่อาจจะไม่รู้จักเกมนี้กันเท่าไหร่ MapleStory เป็น mmorpg แนว 2D Side Scrolling จากผู้พัฒนาที่ชื่อว่า Wizet จุดเด่นในช่วงนั้นก็คือตัวเกมที่เป็นแนวด้านข้างออกตะลุยโลก(โคตร)กว้างไปพร้อมๆ กับปาร์ตี้เพื่อนฝูงเพื่อเก็บเลเวลไปจุดต่อไป มีเควสต์ มีบอสใหญ่ท้าทายความสามารถ มีอาชีพที่หลากหลาย สิ่งที่ผู้เล่นกล่าวถึงกันมาที่สุดก็คงจะไม่พ้นเรื่อง “เควสต์กระโดดมหาโหด” ครับ MapleStory เปิดให้บริการครั้งแรกตั้งแต่ปี 2003 ที่เซิร์ฟเวอร์เกาหลี เคยเปิดให้บริการในประเทศไทยภายใต้บริษัท Asiasoft กันเมื่อปี 2005 ก่อนที่จะปิดให้บริการไปเมื่อปี 2012 ครับ ก็ไม่รู้ว่ากระแสแรงขนาดนี้ Nexon Thailand จะสนใจโยนใบชุบกลับมาเปิดเองอีกครั้งหรือเปล่านะ ?

2.Lineage II

    “เกมจริง ของคนจริง” สโลแกนโฆษณาของเกม Lineage II ในสมัยก่อนที่เราคุ้นเคยกันดี Lineage II เป็น mmorpg 3D จากค่ายใหญ่อย่าง NCSoft สิ่งที่ทำให้ยุคสมัยนั้น Lineage II เป็นที่กล่าวขานก็คือเรื่องภาพของเกมที่อภิมหาสวยสดงดงามในยุคนั้นด้วยขุมพลัง Unreal Engine 2.5 นั่นเองครับ นอกจากนี้ก็จะเป็นเรื่องของการ PK ที่สามารถงัดกันได้เกือบทุกที่ แต่ทุกเวลา รวมไปถึงระบบสงครามกิลด์ที่มีการตีปราสาทอันโอ่อ่าอลังการ และบอสใหญ่อันน่าเกรงขามในช่วงนั้นอย่าง ไบอุม และอันทารัส ที่ต้องล่ากันเป็นหลักสิบหลักร้อยคนเป็นเวลาหลายชั่วโมง (ตัวละครเราเท่าเล็บเท้าบอสอะไรแบบนั้น) ตัวเกมเคยเปิดให้บริการในประเทศไทยเมื่อปี 2005 โดยบริษัท NC True ก่อนที่จะปิดให้บริการไปเมื่อปี 2013 ที่ผ่านมา ผมเคยมีประสบการณ์ เกมจริง ของคนจริงต่อหน้าอย่างนึงครับ คือมีคนมาจอดรถหน้าร้านเกม และเข้ามายื่นกุญแจรถป้ายแดงคันนั้น เพื่อแลกกับชุดระดับเทพที่เจ้าของร้านใส่อยู่ แต่ถูกปฏิเสธครับ

3.TS Online

   ในช่วงที่ตลาด action mmorpg กำลังบูม ก็เริ่มมีผู้ให้บริการที่หาเกมแนวใหม่ๆ มาลองเปิดให้บริการกันบ้างครับ 1 ในนั้นก็คือ TS Online เกมแนว mmorpg จากค่าย Chinese Gamer แต่สิ่งที่แตกต่างกันออกไปก็คือระบบการต่อสู้ที่กลายเป็น Turn Based ครับ ตัวเกมอ้างอิงตัวละครจากนวนิยายจีนชื่อดัง “สามก๊ก” แถมไม่ได้แค่เจอเฉยๆ ยังมีโอกาสตีหัวแล้วลากเข้ากระสอบ เอ้ย! ชักชวนมาเป็นพรรคพวกแล้วร่วมออกรบไปด้วยกันได้อีกด้วย นอกจากนี้ตัวเกมก็มีระบบการแพ้ชนะธาตุและสกิลที่แตกต่างกันไปตามแต่ละธาตุ กับระบบการคราฟท์ไอเทมที่ต้องไปขุดแร่ด้วยการตีมอนสเตอร์ประเภทแร่ในถ้ำ TS Online เคยเปิดให้บริการในประเทศไทยโดยค่าย Asiasoft เมื่อปี 2004 ก่อนที่จะปิดให้บริการกันไปเมื่อปี 2008 ครับ

4.Emil Chronicle Online (ECO)

    อีก 1 mmorpg ชื่อดังที่คราวนี้ไม่ได้มาจากฝั่งจีนหรือเกาหลีแล้ว แต่เป็นจากประเทศญี่ปุ่นที่พัฒนาโดยค่าย Broccoli และ GungHo Online Entertainment ครับ ECO เป็น mmorpg ที่มีภาพออกแนวอนิเมะน่ารักๆ ตอนแรกเหมือนจะมีแนวคิดว่าจะเป็นเกมที่เล่นได้ง่าย เข้าถึงทุกคนแม้ไม่เคยเล่น mmorpg แต่เหมือนว่าหลังๆ จะเริ่มไม่ใช่แบบนั้นเสียแล้วครับฮ่าๆ เพราะดันเจี้ยนในเกมค่อนข้างยาก รวมไปถึงระบบเควสต์ต่างๆ ที่ต้องทำเพื่อปลดล็อคบางส่วน ECO มีจุดเด่นที่ไม่เหมือนใครเลยในเรื่องของระบบ “Possession การสิงอุปกรณ์” ครับ คือผู้เล่นสามารถเข้าไปอยู่ในอาวุธ ชุดเกราะของผู้เล่นอื่นได้ แถมยังสามารถใช้สกิลได้อีกด้วยนะเออ แต่ถ้าผู้เล่นที่ถูกสิงอยู่โดนโจมตีก็มีโอกาสที่คนสิงจะโดนโจมตีแทนด้วยนะ ตัวเกมมีอาชีพแปลกๆ เยอะ แต่หลักๆ จะมีแยกเป็น 3 สายใหญ่ๆ ก็คือ 1. Fighter ที่เป็นสายนักต่อสู้ระยะประชิด 2.Spelluser ที่เป็นสายโจมตีโดยเวทมนต์ 3.Backpacker เป็นสายที่เน้นการผลิตและเก็บเกี่ยวไอเทม และระบบที่ขาดไม่ได้ที่จะไม่พูดถึงเลยก็คือ บ้านลอยฟ้า ที่ผมเชื่อว่าหลายคนคงหมดเงินตกแต่งกันไปไม่น้อยครับ จริงๆ มันก็เหมือนบ้านที่เอาไว้พักผ่อนตกแต่งสวยๆ เฉยๆ แหละ แต่ช่วงแพตช์หลังๆ จะสามารถนำไปใช้เป็นยานพาหนะออกเดินทางไปที่ไกลๆ ได้ด้วย (ผมหมดไปหลายกับส่วนนี้มาก) ตัวเกมเคยเปิดให้บริการโดย ONENet เมื่อประมาณปี 2007 และปิดให้บริการลงเมื่อปี 2011 รวมถึงเซิร์ฟเวอร์ญี่ปุ่นที่เป็นเซิร์ฟเวอร์สุดท้ายตอนนี้ก็ปิดให้บริการลงไปแล้วเช่นกัน

5.Survival Project

    จริงๆ เกมเก่าที่น่าคิดถึงแต่ไม่เก่ามากก็ยังมีอีกหลายเกมอย่างเช่น AIKA เกมที่หลายคนเข้าไปเลี้ยงลูกสาวพร้อมไล่ตีหัวแดงประเทศฝ่ายตรงข้าม, มังกรหยกออนไลน์ ที่ว่ากันว่าเป็นเกมที่ใช้เวลาฝึกวรยุทธแบบสมจริงและยาวนานเหลือเกิน หรือเกมใหม่ที่ก็ปิดตัวลงไปแบบงงๆ อย่าง Lime Odyssey ที่มีภาพน่ารักและระบบการสร้างของที่ดีครับ ว่าแต่เพื่อนๆ มีเกมเก่าเกมไหนที่คิดถึงและอยากให้กลับมาเปิดกันอีกครั้งหรือไม่ครับ ?

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้