รีวิวเกม Sand Land – อีกหนึ่งงาน RPG ที่ไม่ควรมองข้าม

ช่วงต้นปีที่ผ่านมา 1 ในเรื่องที่สะเทือนใจคนในวงการการ์ตูนมากที่สุดก็คงหนีไม่พ้นการจากไปอย่างไม่มีวันกลับของ อ. อากิระ โทริยาม่า ตำนานผู้ฝากผลงานไว้นับไม่ถ้วน อย่างเช่นหนูน้อยอาราเล่หรือดรากอนบอล นอกจากนี้ยังมีเรื่องของงานออกแบบคาแรคเตอร์เกม Dragon Quest ในทุกๆ ภาคอีกด้วย เรียกว่างานของอ. โทริยาม่า นั้นมีความสำคัญต่ออุตสาหกรรมบันเทิงญี่ปุ่นจริงๆ

อย่างไรก็ตาม อาจเพราะว่าข่าวการจากไปของแกมันดังและสร้างอิมแพคเสียจนกลบเอาหลายๆ อย่าง ไม่เว้นแม้กระทั่งผลงานสุดท้ายของแกอย่าง Sand Land ที่เวลานี้มีทั้งเกมทั้งอนิเมะออกมาให้รับชมและเลือกเสพย์กันแต่ความนิยมก็ไม่ได้เปรี้ยงปร้างทั้งคู่ ซึ่งนั่นก็ไม่ใช่เรื่องที่ดีเท่าไหร่ เพราะหลายๆ คนอาจจะพลาดอีกหนึ่งงานชั้นดีจากอาจารย์แกไปก็เป็นได้

Sand Land

ถึงตรงนี้เราคงไม่พูดถึงฉบับอนิเมะกันนัก เอาเป็นว่าได้ข่าวว่าทำได้ดีพอสมควรเลยหากมีเวลาก็อยากให้ลองไปดูกัน แต่เราจะมาพูดถึง Sand Land เวอร์ชั่นเกมว่าเป็นอย่างไรกันบ้างและคุ้มราคาที่จะเสียเงินซื้อไหม ในขอบปีที่หันไปทางไหนก็เจอแต่เกมดีๆ เต็มไปหมดแบบนี้

Sand Land

โดยอย่างที่รู้ๆ กัน Sand Land เป็นเกมที่ อ. อากิระ โทริยาม่า ทั้งออกแบบคาแรคเตอร์และแต่งเรื่องให้ เนื้อเรื่องจะพูดถึงการผจญภัยของเจ้าชายปีศาจ Beelzebub กับคุณลุงชาวมนุษย์ในโลกที่ห้อมล้อมไปด้วยทะเลทรายเพื่อค้นหาบางอย่าง ซึ่งจะว่าไปมันก็มีความ Mad Max ประมาณหนึ่ง แต่ต้องบอกว่ามันยังมีความเป็น อ. โทริยาม่า อยู่มากโข ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง Vibe หรือลายเส้นที่เป็นเอกลักษณ์อยู่แล้ว ใครที่เป็นแฟนสไตล์อาจารย์แกก็คงจะชอบกันอยู่ แต่ถึงอย่างนั้นตัวเนื้อเรื่องก็ยังทำได้ดี คือตัวละครดูมีพัฒนาการที่ดีควบคู่ไปกับเนื้อเรื่องซึ่งเข้มข้นขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ตัวเกมมีความน่าติดตามแบบเซอร์ไพรซ์เลยทีเดียว

Sand Land

ระบบเกมในภาพรวมเป็น JRPG ที่อาจไม่ได้นำเสนออะไรที่ใหม่อะไรมากมายนัก จะมีที่พิเศษหน่อยก็การได้ขับรถถังมากกว่าที่คิดนี่แหละ ตอนแรกก็กะว่าอาจเอามาเป็นกิมมิคหรือได้เล่นไม่เยอะรึเปล่า เอาไปเอามาก็แทบทั้งเกมจนเรียกได้ว่าเป็นส่วนสำคัญของเกมเพลย์เลย แถมยังทำได้สนุกอีกต่างหาก ตัวเกมยังมีการปรับแต่งรถถังที่ค่อนข้างลึกประมาณหนึ่ง นอกจากนี้ก็มีความเป็นโอเพ่นเวิร์ลเน้นให้ออกสำรวจ บางคนอาจจะไม่ค่อยชอบอะไรที่มันเปิดกว้างจนเกินไปนักและต้องการให้เกมเน้นเล่าเรื่องไปเลย จุดนี้ก็แอบนานาจิตตังหน่อยๆ แต่อย่างน้อยๆ ในการสำรวจตัวเกมก็มักจะมีรางวัลให้อยู่บ่อยๆ ค่อนข้างคุ้มค่าเหนื่อยอยู่

Sand Land

แต่ในความไม่ใหม่มันก็ทำได้ตามมาตรฐาน ไม่ได้แย่อะไร พอจับมารวมๆ กันก็พอเข้าท่าอยู่ Sand Land เป็นเกมที่มีระบบทุกๆ อย่างอยู่ในเกณฑ์ที่ดี แต่ยังเจ๋งไม่พอจะทำให้ว้าว รู้สึกทึ่ง หรือคิดว่ามันคืออะไรที่เจ๋งมากจริงๆ ซึ่งก็เป็นทั้งข้อดีและข้อด้อย ในทางหนึ่งนี่คือเกมที่คุณสามารถออกผจญภัยได้ราวๆ 40 ชั่วโมงเต็มๆ พร้อมเกมเพลย์ที่เล่นสนุกเลย แถมมีความเคารพต้นฉบับอย่างสูง และหลายๆ คนมองว่านี่คือหนึ่งในเกมที่ดัดแปลงมาจากมังงะได้ดีที่สุด แต่ขณะเดียวกัน มันก็เป็นอีกเกมที่ถึงจะทำได้ดีแต่กลับไม่สามารถสร้างอิมแพคได้เท่ากับที่ทางผู้ผลิตหวังไว้ด้วยความสามัญเกินไปและกรอบบางอย่างของตัวมันเอง

Sand Land

ย้ำอีกครั้งว่า Sand Land ไม่ใช่เกมที่แย่ มันเป็นเกมที่ดีเลย เพียงแค่ไม่มีอะไรที่โดดเด่นจนสามารถชูโรงได้มากพอสู้กับเกมอื่นๆ ที่วางขายในเวลาไล่เลี่ยกัน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น หากคุณยังคงสนใจมัน หรือได้ซื้อมาแล้ว Sand Land ยังคงเป็นเกมที่ตอบสนองด้านความสนุกได้อย่างเต็มเปี่ยม โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเป็นแฟนผลงานของ อ. โทริยาม่า ด้วยแล้ว คุณจะสัมผัสได้ถึงมวลความรู้สึกที่พิเศษขึ้นระหว่างเล่นได้อย่างแน่นอน

Sand Land

VERDICT
7.5/10

Sand Land วางจำหน่ายแล้ววันนี้บน PS4/5, Xbox Series และ PC


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้