รู้จักกับ Zettai zetsumei Toshi ซีรี่ส์เกมต้องรอด ก่อนภาคใหม่มาให้หนีอีกครั้ง มีนาคมนี้

พูดถึงชื่อเกม Zettai zetsumei Toshi (絶体絶命都市)เกมชื่อยาวๆ ยากๆ นี้ ยังพอจะมีผู้เล่นหลายคนรู้จักและติดตามอยู่ โดยเรียกแบบรู้กันในนามว่า “เกมต้องรอด” เนื่องจากเป็นเกมที่มีเนื้อหาและรูปแบบการเล่นที่โดดเด่นกว่าเกมแนว Adventure อื่นๆ   ในขณะที่เกมอื่นๆ คุณอาจจะต้องสู้กับอะไรสักอย่าง แต่สำหรับเกมนี้ คุณต้องหนี หนี และก็หนี เพราะสิ่งที่ไล่ตามคุณคือ ภัยพิบัติและความพิโรธของธรรมชาติ

ความเป็นมา

Zettai zetsumei Toshi เกมของค่าย IREM ที่ออกวางจำหน่ายภาคแรกในเครื่อง PS2 ในปี 2002 หลังจากนั้นก็ได้รับความนิยมจนออกภาค2 เป็นต่อในเวลาไม่นานนัก ซึ่งก็คือในปี 2004 ซึ่งเพิ่มการเล่นที่มีลูกเล่นให้เลือกตัวละครเล่นได้หลายตัวจึงมีหลายฉาก และยังถูกทำเป็นเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษโดยใช้ชื่อว่า Raw Danger (ส่วนภาค 1 เวอร์ชั่นภาษาอังกฤษ ใช้ชื่้อว่า DISASTER Report )และในภาค 3 ที่ออกจำหน่ายในเวอร์ชั่น PSP ในปี 2009 ได้รับความนิยมเช่นกัน โดยภาค PSP นั้นสามารถเล่นกับเพื่อนคนอื่นๆ ได้เพิ่มอรรถรสในการเล่นอย่างมาก

เนื้อหาและรูปแบบการเล่น

**ตัว por_kk เคยเล่นแค่ภาค 2 กับ 3 นะคะ ไม่แน่ใจว่าภาค 1 เป็นยังไง  ส่วนภาค 4 รอออกมาได้เล่นแล้วจะมารีวิวให้นะคะ อิอิ

ในทุกๆ ภาคนั้น Zettai zetsumei Toshi มีเนื้อหาที่โดดเด่น เปิดฉากด้วยเหตุการณ์หายนะครั้งใหญ่ที่ญี่ปุ่นภัยพิบัติธรรมชาติ แผ่นดินไหว น้ำท่วม ตึกถล่ม พายุเพลิงฯลฯ บ้านเมืองถล่มทลายและอาฟเตอร์ช็อคตามมาอีกหลายครั้ง   ผู้เล่นจะต้องเอาตัวรอดจากหายนะของภัยพิบัติ โดยมีความตายไล่ตามหลัง สำรวจซากปรักหักพัง เก็บข้าวของเครื่องใช้ที่จำเป็น ปีนป่ายหลบหนีหาทางออก เอาสิ่งของที่มีมาประยุกต์ใช้แก้ไขสถานการณ์ตรงหน้า  รวมถึงต้องแก้ปริศนาด้วยก็มี และบางครั้งการหลบหนีให้ทันเวลาก็เป็นเรื่องสำคัญ ออกวิ่งช้าแม้แต่เสี้ยววินาที หมายถึงชีวิต!

ในภาค Zettai zetsumei Toshi 2 นั้นได้สร้างความเข้มข้นขึ้นตัวละครหลายตัวซึ่งอยู่ในเหตุการณ์หายนะครั้งนี้เหมือนกัน และแต่ละตัวก็เชื่อมต่อกันด้วยเหตุการณ์บางอย่าง อาทิเช่น ถ้าตอนเล่นตัวแรก และเราชี้ให้ตำรวจเห็นผู้หญิงคนหนึ่งที่กำลังหลบหนีอยู่  เราจะพบว่าหลังจบตัวแรกที่เล่น และมาเล่นตัวที่สองซึ่งก็คือผู้หญิงที่หนีออกจากสถานีตำรวจ ในฉากนึงเธอจะโดนตัวละครผู้ชาย (ซึ่งคือตัวที่เราได้เล่นไปแล้ว) ชี้ตำแหน่งเธอให้ตำรวจรู้และเราก็จะโดนตัดจบตัวที่ 2นี้ในทันที ฉะนั้นการเล่นตัวละครที่เล่นก่อนจึงต้องระวังอย่างมากในการเลือกตอบคำถาม หรือเลือกสร้างเส้นทาง อย่างเช่นดึงหินตรงนี้ออก แล้วสะพานอีกฝั่งถล่ม ซึ่งฝั่งนั้น จะเกี่ยวโยงไปกับตัวละครตัวถัดไปที่เราจะเลือกเล่น ซึ่งตามเหตุการณ์อาจจะไปอยู่ตรงฝั่งนั้นและโดนสะพานถล่มใส่ (por_kk เคยหวิดโดนมาแล้ว เพราะตัวแรกที่เล่นดันไปดึงหินอีกฝั่ง ทำเอาตัวที่สองที่เล่นหวิดโดนหินถล่มใส่ แล้วก็กลายเป็นไปทางตรงไม่ได้เพราะหินขวางต้องอ้อมไปอีกทาง นึกเจ็บใจอยู่ว่าถ้ารู้งี้ตอนเล่นตัวแรกไม่ไปดึงหินดึงเหล็กพวกนั้นก็ดีหรอก ชิ)

นอกจากหนีเอาตัวรอดแล้ว ยังต้องระมัดระวังการกระทำของตัวเอง ที่จะส่งผลถึงตัวละครอื่นๆ (ที่เราต้องเล่นในอนาคตด้วย) และบางครั้งก็จะมีตัวละครที่เป็น NPC ที่เราได้ช่วยเหลือไว้ มาอยู่กับเรา เป็นภาระ เอ๊ย เป็นเพื่อนด้วย ซึ่งก็เป็นไปตามเนื้อเรื่อง

น้ำทะลักเ้ข้ามาในตัวตึก

 โรงแรมเต็มไปด้วยน้ำ

 ช่วยชีวิตตัวละครอื่น

 

 ฉากที่เล่นตัวที่ 2 แล้วหลบตำรวจอยู่ มองไปเห็นตัวที่ 1 ที่เราเล่นไปแล้ว …งานนี้ตอนเล่นตัว 1 ไป ใครชี้ไปที่ผู้หญิงที่หลบอยู่นี้ ก็ไม่ต้องห่วงเพราะในฉากนี้ก็โดนชี้ให้ตำรวจจับแน่ๆ เอิ๊กๆ (แล้วถ้าใครต้องการเล่นตัวที่ 2 ให้พ้นฉากนี้ไปได้ ก็หมายความว่าต้องย้อนกลับไปเล่นตัว 1 ใหม่เพื่อไปตอบตำรวจว่าไม่เห็นผู้ต้องสงสัย…หึหึ)

  Zettai zetsumei Toshi 3 ให้ความอิสระเพิ่มขึ้นเมื่อผู้เล่นเลือกที่จะสร้างตัวละครตัวเองเป็น ชาย หรือ หญิงก็ได้  (แต่ส่วนใหญ่เล่นตัวชายจบก็จะไม่ค่อยได้เล่นตัวหญิงกัน เพราะพลังชีวิตและแรงของตัวละครหญิงจะน้อยกว่า) ยังคงต้องหนีภัยพิบัติต่างๆ และต้องระวังรักษาค่าความสัมพันธ์กับตัวละครอื่นซึ่งส่งผลต่อฉากจบด้วย โดยเฉพาะความสัมพันธ์กับตัวละครที่เป็นนางเอกในเกม (ไม่ว่าเราจะเล่นตัวหญิงหรือชายก็จะมีนางเอกคนนี้อยู่ด้วย)

 ตัวเอก (ชาย) กับนางเอกในภาค 3

 แค่ฉากแรก (ในอุโมงรถไฟใต้ดิน) ก็มีเฉียดตายกันแ้ล้ว

 

 เล่นลิงค์กับผู้เล่นอื่นได้อีก 3 คน (รวมเป็น 4 คน)

 ข้ามผ่านรอยแยก

 นอกเหนือจากการหลบหนี ในทุกภาคยังมีสิ่งที่ควรระวังให้กับร่างกายของผู้เล่น นั่นก็คือ การรักษาความอบอุ่นของร่างกายและการกินอาหารให้เพียงพอ ไม่ฉะนั้นแล้วผู้เล่นจะป่วยหรือน็อคเอาและเสียชีวิตได้เช่นกัน  และยังมีการเก็บสะสมเข็มทิศรูปแบบต่างๆ ชุดที่สามารถหามาสวมใส่ได้ตั้งแต่ชุดธรรมดา ชุดเครื่องแบบยันถึงชุดโกธิคโลลิ  นอกเหนือจากนี้แล้ว ในส่วนของภาค 3 ก็ได้ชื่อว่าเป็นภาคที่เพลงประกอบเพราะมากๆ ส่งผลให้ภาค 4 เน้นเรื่องเพลงประกอบเช่นกัน

ภาคล่าสุดที่เตรียมออก
 Zettai zetsumei Toshi 4 Summer Memories คือภาคล่าสุดที่เตรียมวางจำหน่าย   เนื้อหาของเกมจะเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในเมืองใหญ่แห่งหนึ่ง ในปี ค.ศ.201x ช่วงเดือนกรกฎาคม ที่เป็นช่วงหน้าร้อนของญี่ปุ่น ตัวละครหลัก (ผู้เล่น) ได้เดินทางไปยังเมืองดังกล่าวเพื่อสัมภาษณ์งาน แต่กลับต้องประสบกับเหตุแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นที่นั่น

 ตัวเอก ชาย หญิง

 

 

 ไฟไหม้ที่เกิดหลังเหตุการณ์แผ่นดินไหว้

 หนทางข้างหน้า…จะมีทางต่อไปไหม?

 เป้าหมายหลักคือการเอาชีวิตรอดหลบหนีออกจากเมืองดังกล่าวให้ได้ โดยค้นหาเส้นทางที่ปลอดภัยผ่านบรรดาซากตึกที่พังลงมา รวมถึงต้องรับมือกับความโกลาหลที่เกิดจากเหล่าคนที่พยายามหลบหนีจำนวนมาก ซึ่งในภาคใหม่นี้จะมีตัวละครมากกว่า 60 ชีวิต ซึ่งถือว่ามากที่สุดของเกมซีรี่ส์นี้เท่าที่เคยทำมา ผู้เล่นจะต้องร่วมมือกับตัวละครเหล่านี้ในการหลบหนีเอาชีวิตรอดให้ได้

 PV ของภาค 4

 สำหรับภาค 4 กำหนดวางจำหน่ายล่าสุดที่สามจะเป็นช่วงเดือนมีนาคม โดยออกของเครื่ือง PS3 ใครสนใจก็ลองติดตามข่าวคราวกันได้ที่เว็บไซต์หลักนะคะ ดูท่าทางภาคนี้ก็ยังตื่นเต้นระทึกขวัญเหมือนเดิม  แต่ท่ามกลางภัยพิบัติ เกมนี้ก็จะแอบมีความฮา+ความสวยหล่อกันตรงที่ชุดนี่แหล่ะค่ะ ลองดูตัวอย่างชุดของภาค 4 ได้ตามภาพด้านล่างเลย

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้