รีวิว Pokémon Detective Pikachu – สืบสวนเบาๆ เคล้าความบันเทิงสำหรับแฟนๆ โปเกมอน!

     ถ้า Avengers: Endgame คือสาส์นรักจากทาง Marvel ต่อแฟนๆ ที่ร่วมเดินทางมาด้วยกันกว่า 10 ปี Pokémon Detective Pikachu ก็ถือเป็นจดหมายรักของ The Pokémon Company ที่มีต่อแฟนๆ ซึ่งอาจจะรอคอยกันมาถึง 22 ปีกว่าที่พวกเขาจะได้เห็นเหล่าพ็อคเก็ต มอนสเตอร์สายพันธุ์ต่างๆ มาโลดแล่นแบบ Live – Action บนแผ่นฟิล์ม แต่หลายครั้งการรอคอยนั้นมักมีความหมายของมันเสมอ และจากผลลัพท์ของ Pokémon Detective Pikachu นั้นเราสามารถบอกได้เลยว่า Pokémon พร้อมจะไปไกลกว่านี้แล้วบนโลกภาพยนตร์ เพราะการออกสตาร์ทของพวกเขานั้นทำได้ดีเหลือเกิน

     Pokémon Detective Pikachu หรือในชื่อไทย โปเกมอน ยอดนักสืบพิคาชู เป็นภาพยนตร์ซึ่งดัดแปลงมาจากเกมสปินออฟในชื่อเดียวเมื่อปี 2016 ว่าด้วยเรื่องของพ่อหนุ่ม Tim Goodman ผู้ต้องออกตามหาร่องรอยของพ่อเขาที่ถูกบอกว่าเสียชีวิตไปแล้ว ร่วมกับโปเกมอนระดับไอคอนิคอย่างพิคาชูที่ไม่พร้อมจะปล่อยไฟฟ้าแสนโวลต์แต่ดันพูดกับพี่ Tim ของเรารู้เรื่อง ซึ่งในส่วนของเนื้อเรื่องนั้นเรียนตามตรงแบบสั้นๆ คือไม่ค่อยมีอะไรเลยถึงจะแอบมีพล็อตทวิสต์ชวนว้าวตอนท้าย แต่ในภาพรวมคงสามารถพูดได้ว่าหนังเรื่องนี้ไม่ได้โดดเด่นที่เส้นเรื่อง

     แต่ในส่วนของงานสร้างโลกที่คนอยู่ร่วมกับโปเกมอนแล้วทำให้ผู้ชมเห็นภาพนี่ยอดเยี่ยมมาก โดยเฉพาะกับแฟนๆ โปเกมอนที่น่าจะรู้สึกเหมือนฝันไป มีน้อนๆ มาเดินป้วนเปี้ยนผ่านหน้าจอเต็มไปหมด แม้แต่ผมเองยังอยากจะเข้าไปอยู่เลย นอกจากนี้อีกเรื่องที่ทำได้ดีมากๆ คือมุกต่างๆ ที่รัวใส่ผู้ชมเป็นตับ ทั้งมุขสถานการณ์ในเรื่องหรือมุขเฉพาะสำหรับแฟนโปเกม่อนเองจัดว่าเข้าท่าหลายดอกเลยทีเดียวครับ

     เพราะฉะนั้นในทางกลับกันเราอาจพูดได้ว่าหนังเรื่องนี้มีความน่ารักของน้อนๆ และเสียงพากย์ของ Ryan Reynolds แบกไว้ก็ย่อมได้ เพราะทั้งเนื้อเรื่องหรือความสำคัญของตัวละครมนุษย์มันดูค่อนข้างฉาบฉวยและไม่ได้เน้นยํ้าอะไรนัก และสำคัญที่สุดคือคุณอาจจะต้องมีประสบการณ์ร่วมกับจักรวาลโปเกมอนมาสักหน่อยหนึ่งไม่ว่าจะเกมหรือการ์ตูน มิเช่นนั้นมันอาจกลายเป็นว่าคุณกำลังดูหนังจืดๆ เรื่องหนึ่งอยู่ก็เป็นได้

     โดยสรุปแล้วสำหรับตัวผมเองที่ดูและเล่นเกมมาบ้าง Pokémon Detective Pikachu อาจไม่ใช่ภาพยนตร์ที่เพอร์เฟกต์อะไร เพราะมันมีจุดอ่อนอยู่เพียบ จะสืบสวนทริลเลอร์ก็ไม่ได้ถึงพริกถึงขิง จะแอคชั่นก็ไม่ได้มีเยอะขนาดนั้น แต่หนังมัน So adorable มากๆ และกลายเป็นว่าเรารักหนังเรื่องนี้ทันทีที่ออกโรงมา พลางคิดไปว่า Pokémon บนโลกภาพยนตร์นั้นดูจะพร้อมสำหรับก้าวถัดไปที่ใหญ่ขึ้นแล้ว แต่สำหรับคนที่ทั่วไปที่ไม่ได้อินกับโปเกมอน คิดว่าหนังคงอยู่ระดับกลางๆ ไม่ได้โดดเด่นอะไร แม้จะมีความน่ารักของน้อนๆ โปเกมอนช่วยแบกอยู่ก็ตาม

 

Verdict
8/10

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้