มันส์ไปกับเกมเรซซิง บนเครื่อง PS3 กับจอยพวงมาลัยจาก Logitech

สุดยอดพวงมาลัยสำหรับ PS3 จาก Logitech

      Driving Force™ GT เป็นพวงมาลัยที่ถูกออกแบบมาเพื่อเกมแข่งรถสมจริงอย่าง Gran Turismo สำหรับเครื่อง PlayStation 3 โดย Logitech เจ้าแห่งการพัฒนาพวงมาลัยเกมระบบ Force Feedback ด้วยคุณสมบัติที่สามารถจำลองการตอบสนองต่อพื้นถนน และระบบ Force Feedback ที่ทรงพลังให้ความรู้สึกสมจริงยิ่งขึ้น นอกจากนั้นยังมีระบบปรับแต่งค่าการทำงานได้แบบเรียลไทม์ 24 ตำแหน่ง ที่ออกแบบเป็นพิเศษสำหรับการปรับแต่งความสมดุลของเบรกล้อหน้ากับล้อหลังให้สัมพันธ์กัน (Brake Bias) การตั้งค่าระบบป้องกันล้อหมุนฟรี (Traction Control) และระบบกันสะเทือน (Damper) ของรถได้ตลอดเวลาในระหว่างขับ

ลักษณะของ Driving Force™ GT

     ลักษณะภายนอกของ Driving Force™ GT ถือได้ว่าเป็นพวงมาลัยที่ออกแบบรูปลักษณ์ออกมาได้อย่างลงตัว อีกทั้งวัสดุที่เลือกใช้ก็เสริมฐานะของ Driving Force™ GT ให้ความรู้สึกหรูหรายิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นตัวจับพวงมาลัยที่ให้ผิวสัมผัสนุ่มต่อการควบคุม น้ำหนักของ Force Feedback ที่สมจริง การออกแบบการวางตำแหน่งของปุ่มต่างๆ ถูกจัดวางอย่างลงตัว สามารถใช้งานได้อย่างถนัดมือ และยังสามารถรวมทุกปุ่มที่อยู่บนจอยออกมาไว้ที่พวงมาลัยได้อย่างครบครัน รวมถึงเพิ่มปุ่มหมุนปรับแต่งสมดุลของ Brake Bias กับ Traction Control เข้ามาให้ปรับได้โดยตรง สาย USB ที่ใช้เชื่อมต่อกับ PS3 ก็ให้มายาวประมาณ 3 เมตรกว่า เพียงพอสำหรับคนที่ต้องการนั่งไกลๆ เพื่อดูกับจอทีวีขนาดใหญ่ให้เต็มตา นอกจากนี้ในส่วนของตัวคันเร่งและเบรก ก็ถูกออกแบบมาได้อย่างแข็งแรงเหมาะต่อการลงน้ำหนักของเท้า เพิ่มความรู้สึกสมจริงให้มากยิ่งขึ้น รวมไปถึงการวางตำแหน่งของเกียร์ที่อยู่ทางด้านขวาของพวงมาลัย ก็ถือได้ว่าเป็นตำแหน่งที่ใช้งานได้ไม่ยาก และจับได้อย่างเต็มไม้เต็มมือถึงแม้ว่าคนไทยจะชินกับเกียร์ที่อยู่ในตำแหน่งซ้ายก็ตาม ตัวยึดที่อยู่ข้างล่างพวงมาลัยสามารถขยายพื้นที่ในการยึดเกาะได้กว้างพร้อมที่จะรองรับโต๊ะหลากหลายรูปแบบ หรือแม้แต่การเพิ่มอุปกรณ์เสริมเพื่อยึดเกาะพื้นผิวเรียบๆ อย่างกระจกที่มีความหนาน้อยๆ Driving Force™ GT ก็มีอุปกรณ์เสริมแถมมาให้ด้วย ที่น่าประทับใจไม่แพ้กันคงจะเป็น อุปกรณ์คันเร่งและเบรก ที่ทำออกมาได้อย่างแข็งแรงและใส่ใจในรายละเอียด โดย Driving Force™ GT สามารถเปิดใต้ท้องเพื่อปล่อยตัวยึดเกาะออกมาได้อีกด้วย ทำให้การเหยียบคันเร่งหรือเบรกของเราไม่มีการลื่นไถลของตัวเหยียบอย่างแน่นอน ถือได้ว่าผู้ออกแบบได้ใส่ใจในรายละเอียดของผู้เล่นจริงๆ


 
ตัวยึดเกาะพื้นไม่ให้คันเร่งลื่นไถล

ตัวยึดจับโต๊ะที่แข็งแรงและมั่นคง

การทดลองเล่นจริงของ Driving Force™ GT

      ถึงแม้ว่า Driving Force™ GT จะถูกออกแบบมาเพื่อเกม GT หรือ Gran Turismo โดยเฉพาะแต่เกมที่ผมใช้ในการทดลองเล่นคือเกม Burnout Paradise (พอดีทีมงานไม่ได้มี GT Prologue ไว้ทดสอบ ขอโทษด้วยครับ T_T) ซึ่งนี่ถือเป็นครั้งแรกของผมที่ได้สัมผัสตัวเกม Burnout Paradise ผ่านเครื่อง PS3 นอกจากจะเป็นการเล่นเกม Burnout Paradise ครั้งแรกแล้ว ยังเป็นครั้งแรกที่ผมได้เล่นเกมรถแข่งบนเครื่อง PS3 ผ่าน พวงมาลัยอีกด้วย (ปกติเล่นผ่านพีซี) และประสบการณ์ครั้งแรกของผมก็ไม่ได้ทำให้ผมเป็นน้องใหม่หัดขับเลยในทัศนะของตัวเอง เพราะผมสามารถควบคุมรถได้อย่างใจคิด ไม่ว่าจะเป็นจังหวะการเร่ง เบรก เลี้ยว แซง หรือการเข้าโค้งยากๆ ผมสามารถสนุกกับ Burnout Paradise ได้อย่างน่าประทับใจ ถึงแม้ก่อนหน้านี้ผมจะเคยเล่นเกมรถแข่งบนเครื่อง PS3 ผ่านจอยมาแล้ว ในตอนนั้นผมกับรู้สึกว่าผมใช้เวลานาน กว่าที่จะปรับตัวให้เข้ากับการควบคุมได้ กว่าที่จะเข้าโค้งได้ราบเรียบโดยไม่ชนอะไร หรือขึ้นแซงรถหลายๆ คนโดยไม่แฉลบไปเบียดคันข้างหน้า ตัวพวงมาลัยก็หมุนได้ 900 องศา (2 รอบครึ่ง) ให้ความรู้สึกสมจริงเพราะวงหมุนขององศาที่กว้างทำให้มีการทำงานที่ใกล้เคียงกับพวงมาลัยรถจริงๆ นอกจากนี้ตัวระบบ Force Feedback ก็ช่วยเสริมความรู้สึกสมจริงให้มีเพิ่มขึ้นอีกด้วยเวลาที่มีแรงดึงพวงมาลัยให้หมุนกลับ เรียกได้ว่า Driving Force™ GT เพิ่มประสบการณ์ความมันส์สำหรับเกมแข่งรถได้เต็มอิ่มจริงๆ

ความเห็นผู้เขียน

      โดยทัศนะส่วนตัวของผมในฐานะคนที่ชอบเล่นเกมแข่งรถเป็นชีวิตจิตใจคนหนึ่ง ที่ผ่านการเล่นมาทั้งแบบ คีย์บอร์ด, จอยบังคับ, รวมถึงพวงมาลัยทั้งแบบถูกๆ และแบบมหาแพง Driving Force™ GT ถือว่าเป็นหนึ่งในอุปกรณ์เสริมการเล่นเกมที่ทำให้ผมรู้สึกประทับใจได้ไม่น้อยทีเดียว ถึงแม้เมื่อดูจากราคาแล้วอาจจะสูงไปหน่อย แต่หากพิจารณาจากองค์ประกอบต่างๆ ที่ทำให้เกิด Driving Force™ GT แล้วละก็ ถ้าคุณมีเงินมากพอที่จะจ่ายเพื่อความสุขในการเล่นเกมแนวขับรถ Driving Force™ GT ถือว่าไม่แพงเลยเมื่อแลกกับประสบการณ์ในการเล่นเกมที่น่าประทับใจในอีกรูปแบบหนึ่งครับ

Specifications

อุปกรณ์ที่ติดมาในกล่อง
– พวงมาลัยแบบ Force Feedback
– คันเร่งและเบรก
– เพาเวอร์ซัพพลาย (รุ่นที่มีขายในไทยสามารถเสียบไฟบ้านเราได้โดยตรง)
– คู่มือการใช้
– ใบรับประกันอุปกรณ์ 1 ปี

เครื่องเกมที่รองรับ

รองรับเฉพาะเครื่อง PlayStation 2 กับ PlayStation 3 เท่านั้น

เกมที่รองรับ
Gran Turismo 5 Prologue (PS3)
Gran Turismo HD (PS3)
 

 **** หมายเหตุ  ถึงแม้ในเว็บไซต์ของผู้พัฒนาอย่าง Logitech จะบอกว่ารองรับสองเกมอย่าง GT 5 Prologue และ GT HD แต่จากการทดสอบเบื้องต้นพบว่า เจ้า Driving Force™ GT ยังรองรับเกมรถแข่งอื่นๆ อีกด้วย อย่างเช่น Burnout Paradise, Grid เป็นต้น

 

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้