บทสรุป Metal Gear Solid 4: Guns of the Patriots แบบเนื้อเรื่องเต็มๆ [Part 1]

 

Metal Gear Solid 4: Guns of the Patriots


 

      มาถึงภาคสุดท้ายของสเน็คแล้วกับเมทัลเกียร์โซลิด 4 ก่อนอื่นต้องอภัยผู้อ่านทุกๆ ท่านที่ติดตามเนื้อเรื่องของเมทัลเกียร์ด้วยครับ เพราะบทสรุปฉบับนี้จะไม่ได้ลงรายละเอียดของเนื้อเรื่องเอาไว้ แต่จะเน้นไปที่รายละเอียดและเทคนิคการเล่นล้วนๆ จากที่ตอนแรกตั้งใจใส่เนื้อเรื่องลงไปอย่างละเอียดเพื่อให้ต่อจากบทความเล่มก่อนๆ แต่พอลงมือทำจริงๆ กลายเป็นว่าเนื้อหาในส่วนของเนื้อเรื่องมีรายละเอียดเยอะมากเกินกว่าที่จะนำมาลงพร้อมกับบทสรุปในเล่มนี้ได้ จึงขอยกส่วนของเนื้อเรื่องไปลงเป็นบทความในฉบับหน้าแทนครับ ขออภัยผู้อ่านมา ณ ที่นี้ด้วยครับ

การบังคับ

     ในภาคนี้การบังคับจะปรับเปลี่ยนใหม่เพื่อให้เหมาะกับเกมเพลย์แบบใหม่ โดยจะเป็นดังนี้
กากบาท = ก้ม, หมอบ ถ้ากดพร้อมทิศทางจะเป็นการพุ่งม้วนตัว เหมาะสำหรับการหลบกระสุน

วงกลม = รีโหลดกระสุน
สามเหลี่ยม = ปุ่มแอ็กชั่นต่างๆ เช่น ชิดกำแพง ปีนบันได
สี่เหลี่ยม = สลับโหมดเล็งอัตโนมัติกับเล็งปกติ
อนาล็อกขวา = หมุนมุมกล้อง
อนาล็อกซ้าย = ควบคุมสเน็ค
D-Pad = ทิศทางขึ้นและลงใช้ในการซูมของอาวุธหรือกล้อง
R1 = ใช้อาวุธ, ชกต่อย, CQC
L1 = กดค้างไว้เป็นการถืออาวุธขึ้นมาเล็ง ใช้ปุ่ม R1 ในการยิง กรณีกดสามเหลี่ยมขณะที่ถืออาวุธจะสลับเป็นโหมดเล็งแบบมุมมองบุคคลที่หนึ่ง
R2 = กดค้างไว้เพื่อเลือกอาวุธ กดแล้วปล่อยเพื่อหยิบหรือเก็บอาวุธแบบเร็ว
L2 = กดค้างไว้เพื่อเลือกไอเทม กดแล้วปล่อยเพื่อหยิบหรือเก็บไอเทมแบบเร็ว
R3 = ใช้สลับมุมเล็งระหว่างที่กด L1 ค้างไว้
Start = เข้าหน้าจอเมนู

ระบบเกม

ระบบออคโตคาโม (OctoCamo) ในการพรางตัว

      วิธีการใช้ออคโตคาโมคือ เราต้องหมอบหรือชิดกำแพงแล้วอยู่เฉยๆ สัก 1-2 วินาที เพื่อให้ออคโตคาโมนั้นปรับสภาพผิวให้เหมือนกับพื้นที่เราอยู่ สังเกตเปอร์เซ็นต์การพรางตัวได้ที่ด้านขวาบนบริเวณจอเรดาร์ ถ้าเปอร์เซ็นต์เข้าใกล้ 100 ยิ่งพรางตัวได้ดี

ระบบเธรดริง (Threat Ring) 

    ในขณะที่เราก้มหรือหมอบจะมีวงแหวนขึ้นมารอบตัว วงแหวนนี้เรียกว่าเธรดริง ซึ่งเธรดริงนี้จะเป็นเหมือนตัววัดระดับความเป็นที่สังเกตของตัวเรา โดยจะแสดงเป็นรูปคล้ายๆ คลื่น คลื่นขึ้นด้านไหนก็บอกสถานะจากศัตรูด้านนั้น ยิ่งถ้าคลื่นสูงจะทำให้มีโอกาสที่ศัตรูในทิศทางนั้นสังเกตเห็นได้ง่ายๆ

หลอดไซค์ (Psyche Gauge)

      เป็นระบบใหม่ที่ถูกเพิ่มมาในภาคนี้ หลอดไซค์เปรียบเสมือนหลอดสภาพจิตใจนั่นเอง ถ้ามีสถานการณ์ที่เลวร้าย ท่ามกลางสนามรบหรือถูกกดดันจากศัตรูจะทำให้หลอดนี้ลดลง ซึ่งในบางสถานการณ์ที่ตึงเครียดก็จะมีค่าความเครียด (Stress) และส่งผลต่อหลอดไซค์เช่นกัน ซึ่งค่าความเครียดจะแสดงให้เห็นด้านล่างของหลอดไซค์เป็นเปอร์เซ็นต์

การใช้ CQC

      CQC เป็นเทคนิคการต่อสู้ระยะประชิดซึ่งมีประโยชน์มากในสถานการณ์ต่างๆ ซึ่งขณะที่ใช้จะต้องมือเปล่าหรือถืออาวุธเบาเอาไว้ เช่น ปืนพก โดยจะมีวิธีการใช้ดังนี้

พื้นฐาน

การจับศัตรูล็อก
– กด R1 ค้างไว้เมื่อศัตรูอยู่ในระยะ
การจับเหวี่ยงให้สลบ
– กด R1 พร้อมกับทิศทางจะเป็นการจับเหวี่ยงให้สลบ
ระดับสูง
เทคนิคระดับสูงนี้จะเป็นการใช้ CQC ต่อหลังจากที่เราจับศัตรูมาล็อกแล้ว
จับศัตรูเหวี่ยง
– ระหว่างล็อกศัตรู กดทิศทางพร้อมกับ R1 เพื่อเหวี่ยงศัตรูให้เสียหลัก
ปลดอาวุธศัตรู
– จังหวะที่เรากำลังล็อกศัตรูเข้าหาตัวนั้นให้กด R1 อีกครั้งเพื่อปลดอาวุธศัตรูออก
เอาศัตรูเป็นโล่
– ถ้าเราถือปืนพกขณะล็อกศัตรูไว้ กด L1 ค้างไว้เราจะสามารถหยิบปืนขึ้นมาเล็งศัตรูคนอื่นในระหว่างที่เราล็อกคอศัตรูได้
ใช้มีดปาดคอ
– กดสามเหลี่ยมขณะล็อกคอศัตรู
ทำให้ศัตรูสลบ
– กด R1 ย้ำๆ ขณะล็อกคอศัตรู

เทคนิคการเล่น

การจี้และค้นตัว

      การจี้ศัตรูทำได้โดยการย่องไปข้างหลังศัตรู โดยการกดอนาล็อกซ้ายช้าๆ เพื่อย่อง เมื่อระยะเราใกล้กับศัตรูแล้วให้กด L1 ยกปืนขึ้น ตัวเราจะทำการบอกให้ศัตรูยกมือขึ้นโดยอัตโนมัติ จากนั้นเดินไปข้างหน้าศัตรูแล้วกดสามเหลี่ยมเพื่อทำการค้นตัว ระหว่างค้นตัวจะมีสัญญาณขึ้นมาบอกให้กดสามเหลี่ยม ถ้ากดตรงจังหวะก็จะมีโอกาสได้ไอเทมจากการค้นตัวศัตรู

การเบี่ยงเบนความสนใจศัตรู

       ในบางครั้งถ้าศัตรูตรึงกำลังหนาแน่น เราอาจเบี่ยงเบนความสนใจพวกเขาได้ เช่น การเคาะกำแพง ทำได้โดยการแนบกำแพงก่อนด้วยปุ่มสามเหลี่ยม จากนั้นกด R1 เพื่อเคาะล่อให้ทหารเดินมา นอกจากนี้ถ้าเรามีแม็กกาซีนกระสุน เราสามารถใช้โยนออกไปเพื่อให้เกิดเสียง ล่อให้ PMCs สนใจได้เช่นกัน แน่นอนว่าถ้าเรามีนิตยสารเพลย์บอย เราสามารถหยิบมาใช้วางไว้กับพื้นเพื่อล่อพวกเขาได้เช่นกัน

คำแนะนำในการเล่น

– ในเกมนั้นแม้จะมีสงครามเป็นระยะๆ แต่สิ่งสำคัญของเกมนี้ยังคงเป็นเอกลักษณ์มาทุกภาค นั่นคือการหลีกเลี่ยงการปะทะ และหลบๆ ซ่อนๆ เอา พยายามใช้ออคโตคาโมให้เป็นประโยชน์ การใช้อาวุธพยายามใช้ปืนยาสลบจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่า เพราะถ้าเราใช้ปืนจริงๆ ยิงพวก PMCs ถ้า PMCs คนอื่นมาเห็นศพ พวกเขาจะเรียกกำลังเสริมมาตรวจตราพื้นที่มากขึ้น
– ในบทสรุปนี้แนวทางการเล่นที่แนะนำของผมจะเป็นการหลีกเลี่ยงการปะทะและเน้นลอบเอาซะมากกว่า รวมไปถึงเน้นให้ใช้ปืนยาสลบมากกว่าที่จะลุยครับ
– การใช้ปืนยาสลบนั้นถ้าเรายิงเข้าที่หัวศัตรูจะสลบทันที แต่ถ้าโดนส่วนอื่นจะต้องรอสักพักกว่าที่จะสลบ ดังนั้นพยายามเล็งหัวไว้จะดีกว่า
– ไอเทมฟื้นพลังจะไม่สามารถหาซื้อได้จากร้านของเดรบิน ดังนั้นเราต้องพยายามเดินหาเอา หรือใช้วิธีการค้นตัวศัตรูบ่อยๆ สำหรับการค้นตัวคนที่ตายหรือสลบให้เราเดินไปใกล้ๆ แล้วกดสามเหลี่ยมเพื่อยกตัวขึ้นมาและปล่อยเพื่อให้ไอเทมตกลงมา
– เปอร์เซ็นต์การพรางตัวจะเป็นส่วนที่ช่วยเราได้เป็นอย่างมาก ปกติแล้วถ้าหมอบเปอร์เซ็นต์จะเพิ่มขึ้นได้มากที่สุดซึ่งเปอร์เซ็นต์ที่เหมาะโดยที่เราสามารถคลานไปได้เรื่อยๆ โดยที่ศัตรูจะไม่เห็น ถ้าศัตรูอยู่ห่างพอประมาณนั่นคือ 75% ขึ้นไป
– ไอเทมอย่างโซลิดอายหรือมาร์กทูนั้นจำเป็นต้องใช้แบตเตอรี่ เมื่อใช้ไปนานๆ แบตเตอรี่จะค่อยๆ หมด โดยปกติแล้วแบตเตอรี่จะรีชาร์จเองจากการที่เราไม่ได้ใช้ไอเทมเหล่านั้นสักระยะหนึ่ง แต่ถ้ายังคิดว่ามันรีชาร์จช้าเราสามารถหาแบตเตอรี่พิเศษมาเพิ่มได้

ร้านค้าของเดรบิน (Drebin’s Shop)

ร้านค้าของเดรบินจะอยู่ในเมนู ซึ่งเราจะสามารถซื้ออาวุธและกระสุนจากเดรบินได้

เดรบินพอยท์ (Drebin’s Point)

ค่าเดรบินพอยท์ ในการซื้ออาวุธและกระสุนต่างๆ โดยค่าเดรบินพอยท์นั้นได้จากการสะสมอาวุธ ซึ่งอาวุธที่เก็บได้นั้นจะถูกเปลี่ยนเป็นค่าเดรบินพอยท์อัตโนมัติ นอกจากนี้ยังได้จากโบนัสหลังจบในแต่ละ Act

การปลดล็อกอาวุธ

– อาวุธที่เราเก็บมาได้ครั้งแรกนั้นจะไม่สามารถใช้ได้ เราสามารถปลดล็อกได้โดยเลือกจากเมนูอาวุธแล้วกดวงกลมเพื่อทำการปลดล็อกโดยเสียเงินจำนวนหนึ่ง จำไว้ว่าการปลดล็อกอาวุธจะราคาถูกกว่าซื้อจากภายในร้าน

การปรับแต่งอาวุธ

– ในการปรับแต่งอาวุธจะเป็นระบบใหม่ภายในเกมนี้ ซึ่งวิธีปรับแต่งคือกด L2 กับอาวุธที่เราต้องการปรับแต่ง อาวุธแต่ละชนิดปรับแต่งได้ไม่เหมือนกัน คุณสมบัติของอุปกรณ์ก็จะแตกต่างกันไป ยกตัวอย่างเช่น สโคป (Scop) จะช่วยให้เราเล็งอาวุธนั้นได้ดีขึ้น แท่นจับ (Grip) จะทำให้เราใช้ยิงปืนได้ไม่ส่ายและนิ่งขึ้น ฯลฯ

กระสุนชนิดอื่นๆ

– ในอาวุธบางประเภทจะสามารถใช้กระสุนได้มากกว่าหนึ่งชนิด เช่น ช็อตกันจะมีกระสุนแรงปะทะ (Vortex Ring) เพิ่มขึ้นมาทำให้ศัตรูสลบได้ วิธีการเปลี่ยนกระสุนคือขณะเลือกปืนกด R2 ค้างไว้เลือกปืนแล้วกดวงกลมเพื่อเปลี่ยนชนิดกระสุน

สถานการณ์ในเกม

เมื่อเราถูกศัตรูพบตัวจะเกิดสถานการณ์ต่างๆ ดังนี้
Alert
สถานะนี้จะเกิดขึ้นเมื่อเราถูกศัตรูพบตัวและไล่ล่า นอกจากนี้ศัตรูจะวิทยุเรียกกำลังเสริมมาเพื่อจัดการกับเราด้วย
Evasion
ศัตรูคาดสายตาจากเราแล้วแต่ยังพยายามค้นหาตัวเราอยู่
Caution
ศัตรูเลิกล้มที่จะค้นหาเรา แต่ยังอยู่ในสภาวะระมัดระวังตัวอยู่

Mission Briefing
– หลังจากเกิดเหตุการณ์เกาะแมนฮัตตันเมื่อ 5 ปีก่อนทำให้อเมริกาต้องคิดดีๆ ก่อนที่จะไปแทรกแซงด้านการทหารของประเทศอื่นๆ นี่เป็นจุดกำเนิดของการแปรรูปทางการทหารและผลักดันให้เกิด PMCs (Private Military Companies) ซึ่งเป็นกองทัพทหารรับจ้างที่มีอยู่มากมายทั่วโลก ซึ่งในยุคที่เริ่มมีสงครามตามท้องที่ต่างๆ ทั่วโลก PMCs จึงเป็นที่ต้องการและขาดไม่ได้ ลิขวิดเองก็มีส่วนเกี่ยวข้องกับ PMCs เหล่านี้ด้วย ทำให้สเน็คต้องทำอะไรบางอย่างก่อนที่จะสายเกินไป
– จากสายสืบได้รายงานว่าตอนนี้พบตัวลิขวิดที่ตะวันออกกลาง ซึ่งมีสงครามระหว่างกลุ่มปฏิวัติและกลุ่มรัฐบาลที่จ้างทหาร PMCs ซึ่ง PMCs นี้อยู่ภายใต้การควบคุมของลิขวิดอีกที

New game

– สเน็คได้แฝงตัวเข้ามากับกลุ่มทหารต่อต้าน เริ่มเกมให้เราคลานลอดใต้ท้องรถทางด้านซ้าย จากนั้นเก็บปืน AK-102 จากทหารที่ตายข้างๆ วิธีใช้คือกด Start เข้าเมนูแล้วเลือก Weapon เลือกติดตั้งปืนจากรายชื่อที่มี จากนั้นเดินไปตามทางข้างหน้าจะตัดเข้าสู่ฉาก โดยพวกทหาร PMCs จะร่นถอยไป จากนั้นเมทัลเกียร์ได้กระโดดเข้ามา นี่คือเมทัลเกียร์เกคโค่ (Metal Gear Gekko) ให้เรารีบหลบเกคโค่และตรงขึ้นไปยังทางเหนือตามที่โอตาค่อนได้บอกไว้

– เมื่อขึ้นมาทางเหนือแล้วแต่เกคโค่ยังไล่ตามอย่างไม่ลดละ สเน็คจึงใช้ออคโตคาโมพรางตัวหลบหนีสายตาของเกคโค่มาได้

Act 1: Liquid Sun

Middle East
– โอตาค่อนได้แนะนำให้สเน็คหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้าศัตรู และบอกว่าเขาได้เตรียม Mk. II ไว้ให้สเน็ค โดยให้สเน็คไปยังจุดที่อยู่ในแผนที่ วิธีเช็คคือกด Start แล้วด้านขวาจะมีแผนที่ขึ้นมา โดยจุดวงกลมแดงๆ จะเป็นเป้าหมายที่เราจะต้องไป ถ้าใช้แผนที่บนหน้าจอขณะเล่น สังเกตว่าจะมีลูกศร ซึ่งลูกศรนี้จะชี้ไปยังทิศเหนือ และจุดแดงๆ นั้นจะเป็นเป้าหมายที่เราจะต้องไป ให้เราไปที่นั่น
– จากจุดเริ่มต้นจะมี PMCs สองคนเดินอยู่พยายามคลานไปพรางตัวไป โดยสังเกตตึกด้านขวาจะมีทางให้เข้า ให้ใช้เส้นทางนี้จะดีกว่าไปตามถนน จากนั้นเลาะไปเรื่อยๆ ก็จะถึงโซนถัดไป ระหว่างทางพยายามหลบทหาร PMCs ด้วย พอมาถึงจุดที่มีรูปปั้น แนะนำให้ขึ้นบันไดด้านซ้ายมือ ซึ่งชั้นสองจะมี PMCs ยืนเฝ้าอยู่ จัดการใช้ CQC ตบให้สลบแล้วไปตามทางเรื่อยๆ พอสุดทางให้หย่อนตัวลง ระวัง PMCs ไว้ด้วย จากนั้นคลานไปยังตึกด้านขวาก็จะถึงจุดนัดพบ
– เมื่อมาถึงแล้วเราจะพบเมทัลเกียร์มาร์กทู (Metal Gear Mk. II) ซึ่งโอตาค่อนจะเป็นคนบังคับและนำของมาให้สเน็ค นั่นคือโซลิดอาย (Solid Eye) ปืนพกโอเปอเรเตอร์ (Operator) ปืนยาสลบ (Mk. 22 Pistol) นอกจากนี้โอตาค่อนจะขอตามเราไปด้วย ซึ่งมาร์กทูนี้สามารถเปิดระบบล่องหนและสเน็คยังสามารถบังคับมาร์กทูเพื่อสำรวจในจุดเล็กๆ เก็บของหรือทำอะไรหลายๆ อย่างได้อีกด้วย
– ในตอนนี้สเน็คจะเข้าสู่เขตพื้นที่สงคราม ซึ่งกลุ่มต่อต้านจะสู้กับพวกทหาร PMCs ตรงนี้ให้เราพยายามหลบๆ สายตาของทหาร PMCs และเดินไปตามจุดในแผนที่ ก่อนจะไปยังโซนถัดไปแนะนำให้เราช่วยกลุ่มต่อต้านให้ใช้ปืนยาสลบยิงพวกทหาร PMCs เพื่อให้กลุ่มต่อต้านเห็นว่าเราเป็นฝ่ายเดียวกันกับพวกเขาด้วย ทำให้โซนต่อไปเราสามารถเดินไปได้สะดวกขึ้น

[Tips – 1] การผูกมิตรกับกลุ่มต่อต้าน

     ในบางครั้งถ้าเราไม่ได้ช่วยพวกเขารบหรือทำร้ายพวกเขาขึ้นมา เราจะถูกมองว่าเป็นศัตรูซึ่งแน่นอนว่าไม่ใช่เรื่องดีเลย เราจะทำอย่างไรกันดีเพื่อให้เขาถูกใจ?

– กรณีที่เรายังไม่ได้ช่วยอะไรเลย พวกกลุ่มต่อต้านมักจะระวังในพฤติกรรมของเรา บางทีถ้าเราพบเจอพวกเขา เขาอาจจะถามว่า "นั่นใครน่ะ อย่าขยับนะ" เราก็ควรอยู่เฉยๆ ตามที่เขาบอก และหาทางบ่งบอกว่าเราไม่ใช่ศัตรูด้วยการให้ไอเทมแก่พวกเขา เช่น เรชั่น (Ration), รีเกน (Regain) หรือบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป (Instant Noodle) ไปสัก 3-4 คน วิธีการให้ของคือ ถือไอเทมไว้ในมือและเดินไปอยู่ต่อหน้าพวกเขาแล้วกดสามเหลี่ยม เมื่อทำไปสักพักพวกเขาจะเริ่มมองว่าเราเป็นพวกเอง หนทางอื่นๆ คือการช่วยเขาสู้กับพวก PMCs ก็จะทำให้พวกเขาเริ่มไว้ใจในตัวเราเช่นกัน (นอกจากนี้การให้ไอเทมกับพวกเขาบางครั้งเราอาจจะได้ของตอบแทนมาด้วยนะ)

– กรณีที่เราถูกมองว่าเป็นศัตรูแล้ว แต่อยากจะแก้สัมพันธไมตรีให้ดีดังเดิม คำแนะนำคือให้หลีกเลี่ยงสายตาพวกเขา และพยายามหาพื้นที่ที่รบกันอยู่โดยแอบยิงช่วยโดยไม่ให้พวกเขาสังเกตเห็น เมื่อยิงพวกทหาร PMCs ไปสักพัก แม้เราจะไปปรากฏตัวให้เห็น พวกกลุ่มต่อต้านก็จะไม่มองว่าเราเป็นศัตรูอีกต่อไปแล้ว

[Tips – 2] การใช้โซลิดอาย

โซลิดอายนั้นเป็นอุปกรณ์ใหม่ที่มีบทบาทแทนกล้องส่องทางไกล กล้องมองกลางคืน และกล้องตรวจจับความร้อน โดยปกติแล้วจะมีโหมดการทำงานอยู่สามแบบ วิธีการใช้มีดังนี้

โหมดปกติ (Normal Mode)

กด L2 เลือกโซลิดอายค้างไว้แล้วกดวงกลม เพื่อเปลี่ยนเป็นโหมดปกติ โหมดนี้จะเป็นโหมดที่ใช้แบตเตอรี่น้อยที่สุด เมื่อใช้แล้วเราสามารถที่จะมองเห็นข้อมูลของศัตรูและพวกเราได้ นอกจากนี้สิ่งของตามพื้นจะถูกจับเป้าให้เราสังเกตเห็นได้ง่ายขึ้น

โหมดกล้องส่องทางไกล (Binocular Mode)

กด L2 เลือกโซลิดอายค้างไว้แล้วกดสามเหลี่ยม เพื่อเปลี่ยนเป็นโหมดกล้องส่องทางไกล ใช้สำหรับซูมเข้าซูมออกระยะไกล กดซูมด้วย D-Pad ขึ้นหรือลง

โหมดกล้องมองกลางคืน (Night Vision Mode)

กด L2 เลือกโซลิดอายค้างไว้แล้วกดสี่เหลี่ยม เพื่อเปลี่ยนเป็นโหมดกล้องมองกลางคืน (ต่อไปขอเรียกว่าโหมด NV) สำหรับโหมด NV นี้ นอกจากจะใช้มองในที่มืดได้ดีแล้ว ยังตรวจจับความร้อนจากตัวมนุษย์ชัดเจน และยังทำให้ไอเทมต่างๆ นั้นเห็นได้ชัดเจนอีกด้วย เป็นโหมดที่มีประโยชน์มากๆ ข้อเสียอย่างเดียวคือเปลืองแบตเตอรี่กว่าโหมดอื่นๆ

[Tips – 3] เทคนิคการใช้มาร์กทู

 

      เมทัลเกียร์มาร์กทูนั้นมีวิธีใช้หลากหลายอย่างเพื่อความสะดวก เช่น สามารถล่องหนได้ด้วยการกดกากบาท ไว้สำรวจพื้นที่ที่เราคาดว่ามีศัตรู หรือเข้าไปเก็บไอเทมยังตำแหน่งที่เก็บไม่ได้ ใช้เคาะกำแพงดึงความสนใจ ใช้ช็อตทหารศัตรูได้โดยการกดเล็ง L1 และโจมตีด้วย R1 ข้อควรระวังในการใช้คือระหว่างกดเล็งนั้นมาร์กทูจะคลายสภาพล่องหนออก นอกจากนี้พยายามอย่าให้มาร์กทูถูกศัตรูพบตัวรวมไปถึงพวกกลุ่มต่อต้านด้วยเพราะพวกเขาจะตกใจและจะ Alert ขึ้น
 

– เมื่อเราเข้ามาในตึกซึ่งเป็นฐานของพวกกลุ่มต่อต้านแล้วที่นี่ค่อนข้างมืดมาก โอตาค่อนจะแนะนำให้เราใช้โซลิดอายโดยปรับเป็นโหมด NV สำหรับช่วงนี้ให้ตรงไปเรื่อยๆ ถ้าเจอพวกกลุ่มต่อต้านก็พยายามผูกมิตรกับพวกเขาไว้ด้วย
– ที่นี่จะมีห้องล็อกเกอร์ ซึ่งจะมีชุดปลอมตัวเป็นกลุ่มต่อต้าน (Middle East Militia Disguise) ให้เราเก็บมาด้วย ซึ่งเวลาใส่ชุดนี้แล้วพวกกลุ่มต่อต้านจะมองเราเป็นพวกเขาเลย วิธีใช้ให้กด Start เข้าไปยังเมนู Camouflage แล้วเลือก Cloth จากนั้นเข้าหัวข้อ Change Costume เราจะสามารถเปลี่ยนชุดที่เรามีอยู่ได้
– ในระหว่างที่เราเดินอยู่ภายในนี้ พวกกลุ่มต่อต้านบางคนที่บาดเจ็บหนักจะพูดถึงศัตรูที่เคลื่อนไหวผิดมนุษย์ราวกับสัตว์ป่า
– เมื่อเราเดินไปจนสุดทางเราจะพบกับชายแปลกหน้าและลิงของเขา ชายคนนี้แนะนำตัวกับสเน็คว่าเขาชื่อ เดรบิน (Drebin) เขาแนะนำตัวว่าเป็นนักฟอกอาวุธและค้าอาวุธ

– เดรบินคุยเรื่องธุรกิจกับสเน็ค โดยปืนที่หล่นจากทหารที่ตายในสมรภูมิแค่สเน็คเก็บมาให้เขา แล้วเขาจะตีเป็นแต้มเดรบินพอยท์ให้สเน็คนำไปใช้ซื้อปืนของเขาได้ นอกจากนี้เขายังรับปลดล็อกปืนที่เราได้มาแต่ถูกล็อกได้ด้วย
– หลังจากเดรบินไปเราสามารถที่จะซื้ออาวุธและกระสุนจากเดรบิน รวมไปถึงปลดล็อกอาวุธปืนได้แล้ว อ่านรายละเอียดได้ในหัวข้อร้านค้าของเดรบิน
– ให้เราเดินเข้าไปยังซากตึก โดยแนะนำให้ใช้โซลิดอายโหมด NV ตามรอยเท้าของพวกกลุ่มต่อต้านไปเรื่อยๆ ก็ไปยังโซนถัดไป เราจะพบเหตุการณ์ทหารกลุ่มต่อต้านพบใครบางคนอยู่ในถัง
– เราจะได้ไอเทมถัง (Drum Can) มากด Start เข้าเมนู Items แล้วเลือกถังมาไว้ในช่องไอเทม เราจะสามารถใช้ถังได้ ซึ่งไว้ใช้สำหรับหลบในเวลาที่หาที่ซ่อนไม่เจอจริงๆ ขณะอยู่ในถังสามารถเคลื่อนตัวไปได้ด้วย นอกจากนี้ถ้ากดกากบาทจะสามารถกลิ้งถังไว้กระแทกโจมตีใส่ศัตรูได้อีกด้วย (แต่อย่ากลิ้งมาก เดี๋ยวอ้วก)
– เราจะเข้าสู่พื้นที่สงครามอีกครั้ง ให้เราตามสนับสนุนพวกกลุ่มต่อต้านไปเรื่อยๆ พยายามอย่าให้ PMCs เห็นตัวเรา จัดการไปเรื่อยๆ พวก PMCs จะนำรถเกราะมา เราสามารถใช้เครื่องยิงลูกระเบิดหรือที่เรียกว่าปืนครกที่ตั้งอยู่หลังที่กำบังเพื่อทำลายรถเกราะ
– ไปทางด้านขวามือจะมีทางช่องลอดให้คลานผ่านใต้รถเข้าไป ช่วงนี้ให้เราสนับสนุนพวกกลุ่มต่อต้านไปเรื่อยๆ จุดนี้พวก PMCs จะมาเรื่อยๆ พยายามบุกไปให้เร็ว เช็คเส้นทางจากแผนที่ไปด้วย เป้าหมายเราจะอยู่ในตึกแห่งหนึ่ง
– ในช่วงตึกนึงจะมีพวก PMCs สไนเปอร์อยู่ ใช้โซลิดอายโหมด NV ในการค้นหาและจัดการซะ ถ้ายิงไม่แม่นก็พยายามใช้ออคโตคาโมค่อยๆ คลานผ่านไปแทน
– เมื่อเข้าในตึกแล้วให้เราขึ้นบันไดไปเรื่อยๆ ระวังที่พื้นให้ดีๆ เพราะมีกับดักแก๊สสลบ (Sleep Gas Mine) อยู่ให้เราหมอบและคลานไปกู้ออกมาได้ (สามารถนำมาใช้ได้ด้วย) นอกจากนี้บางเส้นทางยังมีระเบิดเครมอ (Claymore) ให้ระวังไว้ด้วย เมื่อเราขึ้นไปจนถึงชั้นสามแล้วให้เราอ้อมมาวนทางบันไดอีกด้านหนึ่งและไปยังชั้นสี่ เราจะพบเมอริล และทีมของเธอ เอ็ด โจนาธาน และอากิบะ (จอนนี่) ในระหว่างที่คุยกันอยู่นั้นหน่วย Frogs ซึ่งเป็นกองทัพส่วนตัวของลิขวิดได้บุกเข้ามา

– เราต้องฝ่าพวกหน่วย Frogs ไปให้ได้ อาวุธที่แนะนำคือ M4 Custom ตรงนี้ให้เราพยายามจัดการหน่วย Frog และตามพวกเมอริลไปเรื่อยๆ จุดที่ยากจะเป็นจุดในห้องครัวชั้นสาม เทคนิคแนะนำคือ ให้เรานำระเบิดแก๊สสลบที่เก็บได้มา (หรือจะซื้อจากเดรบินก็ได้) ไปวางดักไว้ในห้องครัว ระหว่างรอพวกเมอริลตามมาจะช่วยได้เยอะ พยายามยิงช่วยเหลือพวกเมอริลไว้ด้วย

[Check – 1]

กรณีที่ต้องการปืนโซลาร์กัน (Solar Gun) ซึ่งเป็นปืนพิเศษได้หลังจบเกม จำเป็นจะต้องสะสมตุ๊กตาทั้ง 5 ตัว โดยเงื่อนไขที่จะได้ตุ๊กตาตัวแรกนั้น ห้ามฆ่าหน่วย Frogs ในช่วงนี้ ดังนั้นถ้าใครต้องการปืนโซลาร์กัน ก็แนะนำให้ใช้ปืนยาสลบ Mk. 22

[Tips – 4] การ CQC ใส่หน่วย Frogs

CQC ใส่พวกเธอไม่ได้ใช่มั้ย? ไม่เป็นไรลองทำตามนี้ดูสิหน่วย Frogs จะมีความสามารถในการเคาน์เตอร์ CQC ได้ บางครั้งเราจะเป็นฝ่ายโดนเอง ดังนั้นวิธีที่จะ CQC พวกเธอได้ง่ายขึ้นนั้นให้เราเข้าไปใกล้ๆ แต่ยังไม่ต้องกด CQC ให้กด R1 ทีนึงเพื่อต่อยหมัดแย็บไปทีนึง ทำให้พวกเธอเสียจังหวะหลังจากนั้นให้รีบกด CQC เท่านี้เราก็สามารถ CQC หน่วย Frogs โดยที่ไม่ต้องกลัวที่จะโดนเคาน์เตอร์ได้แล้ว

[Tips – 5] การเพิ่มพลังชีวิตและการรักษาระดับของหลอดไซค์

      โดยปกติแล้วการเพิ่มพลังชีวิตและหลอดไซค์นั้นทำได้โดยการกินเรชั่น, รีเกน และบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป แต่ถ้าหากสิ่งเหล่านี้ยังไม่พอเราจะฟื้นฟูพลังได้ด้วยวิธีการอื่นได้อีก

– หลอดไซค์นั้นถ้าอยู่ในระดับเกินกว่าครึ่งหนึ่ง ถ้าเราหมอบสักระยะ พลังชีวิตเราจะค่อยๆ ฟื้นฟูเรื่อยๆ จนเต็ม แต่ถ้าหลอดไซค์เราต่ำกว่าครึ่งแล้วพลังชีวิตก็จะไม่ฟื้นฟู
– การฟื้นฟูหลอดไซค์ทำได้โดยการหมอบพักเฉยๆ
– กรณีที่ค่าความเครียดเราสูงในระดับหนึ่งจะส่งผลให้การฟื้นฟูหลอดไซค์ช้าลงมาก ต้องใช้ไอเทมอื่นในการช่วย เช่น ไอพอด (iPod) หรือบุหรี่ (Cigarette) สำหรับบุหรี่นี้สามารถช่วยลดค่าความเครียดได้อย่างรวดเร็วรวมถึงเพิ่มหลอดไซค์ได้เร็วขึ้นมาก แต่ข้อเสียคือจะทำให้พลังชีวิตเราลดลงเรื่อยๆ

 

 

– เมื่อลงไปยังชั้นสอง พวก Frogs จะระเบิดกำแพงเข้ามาทำให้อากิบะสลบ เราต้องปลุกเขาด้วยการกดก้มและเข้าไปใกล้ๆ เขาแล้วกดสามเหลี่ยมเพื่อปลุกเขาให้ตื่น
– หลังจากลงมายังชั้นล่างสุดจะเกิดเหตุการณ์หน่วย Frogs เข้ามาล้อมพวกเมอริลกะทันหัน แต่ด้วยระบบ SOP ทำให้เมอริล เอ็ด และโจนาธานสามารถประสานการยิงและจัดการพวกหน่วย Frogs ได้อย่างงดงาม
– เมอริลจะบอกว่าลิขวิดจะอยู่ทางเหนือจากจุดนี้ หลังจากนั้นเราจะแยกย้ายกับพวกเธอ
– ถ้าไม่ได้ฆ่าหน่วย Frogs ก่อนจะออกจากบริเวณนี้ให้มองหาตุ๊กตาหน่วย Frogs และเก็บไว้ด้วย ใช้โซลิดอายโหมด NV ในการหาก็ได้
– เราจะเข้าสู่พื้นที่สงครามอีกครั้ง ตอนนี้พวกกลุ่มต่อต้านจะนำรถถังบุกเข้ามากดดันให้เหล่า PMCs เริ่มร่นถอยไป ให้เราตามไปพยายามยิงสนับสนุนไปเรื่อยๆ
– เมื่อตามไปสักพักรถถังของกลุ่มต่อต้านจะถูกระเบิดจรวดยิงใส่ ตรงนี้ถ้าเราไม่อยากบุกลำบาก แนะนำให้จัดการทหาร PMCs ที่ใช้เครื่องยิงจรวด โดยให้รีบคลานมายังด้านหน้าของรถถัง (แต่อย่าไปขวางทางรถนะเดี๋ยวโดนเหยียบตาย) จัดการ PMCs รอบๆ ก่อนแล้วใส่โซลิดอายโหมด NV แล้วมองไปยังตึกด้านซ้ายชั้นสองบริเวณหน้าต่าง ถ้าเห็นทหารมายืนแถวๆนั้นก็จัดการยิงได้เลย ถ้ายิงโดนแล้วให้เรารีบหันไปทางด้านขวาต่อ มองไปยังชั้นสอง จะมีทหารวิ่งมาอีกคนซึ่งถือปืนยิงจรวดเหมือนกันให้เราจัดการยิงเขาซะ
– ค่อยๆ บุกตามรถถังไปเรื่อยๆ ไปจนถึงจุดหนึ่งจะมีจรวดมาจากไหนไม่รู้ทำลายรถถัง ตรงนี้เหตุการณ์บังคับอยู่แล้วไม่ต้องใส่ใจ ให้เราบุกไปอีกนิดก็จะผ่าน
– ช่วงนี้จะเกิดเหตุการณ์ทหารกลุ่มต่อต้านถูกบิวตี้แอนด์บีส (Beauty and Beasts) ฆ่า พอจบเหตุการณ์เราค่อยๆ ยิงพวกทหารตามตามทางและคลานหลบไปเรื่อยๆ ตามแผนที่ก็จะผ่าน
 

– ช่วงนี้สเน็คจะพบลิขวิดแต่เมื่อลิขวิดสั่งการอะไรบางอย่างทำให้พวกทหารเกิดอาการแปลกๆ รวมถึงสเน็คด้วย ในตอนท้ายจอนนี่จะเข้ามาช่วยสเน็ค
 

End Act 1

 

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้