จอร์จ ลูคัส มองว่าฮอลลีวู้ดตอนนี้ขาดจินตนาการ ไม่มีแนวคิดใหม่ ๆ เลย

จอร์จ ลูคัส (George Lucas) หนึ่งในนักสร้างหนังระดับตำนานที่เป็นผู้ให้กำเนิดจักรวาล Star Wars ได้แสดงความคิดเห็นในระหว่างการสัมภาษณ์กับสำนักข่าว Brut จากฝรั่งเศสในเทศกาลหนังเมืองคานส์ประจำปี 2024 ว่าเขารู้สึกว่าสถานการณ์ของวงการหนังฮอลลีวู้ดในตอนนี้ค่อนข้างน่าเป็นห่วงทีเดียว เพราะไอเดียที่นักสร้างหนังส่วนใหญ่นำมาใช้ก็มักจะมีแต่ไอเดียเก่า ๆ ไม่มีแนวคิดอะไรใหม่ ๆ โผล่ขึ้นมาสักเท่าไหร่เลยค่ะ

George Lucas

จุดเริ่มต้นของความคิดเห็นในที่นี้เกิดขึ้นเมื่อคุณลูคัสถูกเอ่ยถามว่าเขาคิดว่าวงการฮอลลีวู้ดจะเป็นอย่างไรในอีกสิบปีข้างหน้า ซึ่งคุณลูคัสก็ได้เอ่ยตอบทันทีว่า “ก็เหมือนกับตอนนี้นั่นแหละ” พร้อมทั้งอธิบายเสริมว่าเรื่องราวที่เหล่านักสร้างหนังมักจะหยิบมาเล่าในตอนนี้นั้นมีแต่อะไรเดิม ๆ ไม่ว่าจะเป็นการหยิบเอาหนังเก่ามาสร้างภาคต่อ ไม่ก็นำมาสร้างเป็นภาพยนตร์ในอีกเวอร์ชั่นหนึ่ง แถมไม่ใช่แค่ในวงการหนังเท่านั้น แต่เกือบจะรวมไปถึงทุก ๆ อย่าง แทบจะไม่มีอะไรใหม่ ๆ โผล่มาให้เห็นเลย

อย่างไรก็ตาม คุณลูคัสก็ได้ชี้แจงว่าสาเหตุที่เหล่านักสร้างหนังไม่กล้านำเสนอไอเดียใหม่ ๆ อาจจะเป็นเพราะหนังที่มีแนวคิดแปลกกว่าใครนั้นค่อนข้างจะขายได้ยาก เพราะหากคุณไปพูดกับนักลงทุนว่า “ผมมีบางอย่างที่คุณไม่เคยเห็นมาก่อนและคงจะไม่เข้าใจมัน” คุณจะแทบไม่มีทางทำข้อตกลงกับอีกฝ่ายได้เลย

ในส่วนของซีรีส์ Star Wars ที่เป็นผลงานชิ้นเอกของคุณลูคัสนั้น เจ้าตัวก็ยอมรับว่ามันเปลี่ยนแปลงไปมากทีเดียวหลังจากที่เขาขายบริษัทไป นอกจากนี้ ไอเดียดั้งเดิมที่เขาเคยใส่ไว้ก็เหมือนจะหลุดหายไปในจักรวาลเสียแล้ว แต่ด้วยความที่มันไม่ได้อยู่ในการดูแลของเขาอีกต่อไป เขาจึงไม่สามารถทำอะไรได้นอกจากปล่อยมันไปเฉย ๆ ค่ะ

แปลและเรียบเรียงจาก
https://www.ign.com


ติดตามข่าวหนังอื่น ๆ เพิ่มเติมได้ที่นี่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้