รีวิว Godzilla x Kong: The New Empire – มอนสเตอร์ไฟต์สุดโม้สุดมันส์

Godzilla x Kong: The New Empire ภาพยนตร์ลำดับที่ 5 แต่เป็นเรื่องราวลำดับที่ 7 ของจักรวาล Legendary Monsterverse ที่พออยู่ในมือของผู้กำกับอย่าง Adam Wingard ก็ดูจะมีทิศทางที่ชัดเจนมากกว่าช่วงเปลี่ยนผู้กำกับไปมาและไม่คุมโทนเท่าใดนัก แต่รอบนี้พรี่ Wingard กลับมาเป็นคำรบสองหลังจากภาคที่แล้ว พร้อมแนวทางของตัวเองที่ไปสุดมากกว่าที่เคย ระดับที่ใครจะตามก็ตาม ใครไม่ตามก็โดดลงรถไปเลย

Godzilla x Kong: The New Empire มีไทม์ไลน์ต่อจาก Godzilla VS. Kong ตรงๆ ผู้ชมไม่ต้องทำการบ้านหนักหนาอะไรนัก แค่ภาคก่อนหน้าภาคเดียวก็เอาอยู่แล้ว หรือจริงๆ มาดูภาคนี้เลยก็ไม่ได้ติดขัดอะไร แค่จะหลุด Easter Egg บางอย่างไปก็เท่านั้น เมื่อทั้งก็อดและคองกำหนดอาณาเขตพื้นที่ของตัวเองได้แล้วและจะไม่ก้าวก่ายกันโลกก็เหมือนจะสงบสุขลงชั่วคราว แต่ในจักรวาลนี้ภัยร้ายเกิดใหม่ได้เสมอโดยเฉพาะโลกใต้พิภพฮอลโลวเอิร์ธที่จะนำภยันตรายใหม่มาเผยโฉม และนำไปสู่มอนสเตอร์รัมเบิลสุดนัวในตอนท้ายที่มนุษย์ไม่อาจทำอะไรได้มากไปกว่าตระเตรียมเวทีและยืนลุ้น

Adam Wingard ชัดเจนในแนวทาางหนังอย่างมาก อันที่จริงแกก็ดูชัดเจนมาตั้งแต่กำกับภาคก่อนแล้ว พอได้โอกาสที่ 2 ก็เหมือนคนที่ยังมีเป้าหมายชัดเจนแต่ภาพตรงหน้ามันเคลียร์ขึ้นจังหวะเล่าคมขึ้น รู้ดีถึงจุดอ่อนและพยายามหาทางแก้ จนออกมาเป็นภาพยนตร์ Monsterverse ที่กลมกล่อมในแนวทางตัวเองที่สุด อยากดูพรี่ๆ ตีกันก็จัดให้หนักๆ ลดบทบาทฝั่งมนุษษย์ลงให้ไม่ต้องเข้ามาแทรกแซงอะไรมาก แค่เป็นตัวบอกเล่าเรื่องราวที่กำลังเป็นไปและตระเตรียมเวทีสู่ไคลแมกซ์ไฟต์เท่านั้น

Godzilla x Kong

ผมเห็นด้วยกับการลดบทบาทพาร์ทมนุษย์ลงถ้าพี่จะมาาเวย์นี้ แต่ไม่เห็นด้วยเลยในการตัดมนุษษย์ออก บทบาทของพวกเขายังจำเป็นในการเล่าเรื่อง สร้างสถานการณ์ หรือกำหนด Lore สำหรับเซ็ตติ้งขึ้นมา สิ่งที่ Wingard ทำในภาคนี้จึงดีมากๆ เพราะพาร์ทคนสามารถล้อไปกับเรื่องราวของเหล่าไคจูได้อย่างลื่นไหลยิ่งกว่าภาคไหนๆ แต่ขณะเดียวกันในฝั่างมอนสเตอร์ไคจู ก็ต้องถูกพัฒนาในแง่ของการมาช่วยเล่าเรื่องด้วย

ไม่แปลกเลยที่เหล่ามอนสเตอร์จะมีการแสดงออกทางสีหน้าที่ละเอียดขึ้น เพื่อให้ผู้ชมสามารถเก็ตอารมณ์ของพวกมันได้แม้ไม่ต้องพูดภาษามนุษย์ก็ตาม ตรงนี้เจ๋งมาก โดยเฉพาะเคมีของคองกับซูโกที่สื่อสารกันด้วยสีหน้า ท่าทางและแววตา ทำออกมาได้ดีสุดๆ เคมีทั้ง 2 ตัวเข้ากันจนงง อย่างกับดูเครโทสกับบอยเวอร์ชั่นลิงก็ไม่ปาน

Godzilla x Kong

ส่วนเนื้อเรื่องและเหตุผลต่างๆ นานาภายในหนังนั้นก็เรียกได้ว่าผู้กำกับสูดกาวมาหมดกระปุก อะไรโม้ได้ใส่ให้หมด อย่าไปคิดหาเหตุผลอะไรเยอะ เออออห่อหมกกับตัวละครไปเลยจะดีกว่ามาก เปิดรับความกาวทุกรูปแบบแล้วคุณจะได้หนึ่งในหนังที่บันเทิงที่สุดของปี แต่ถึงอย่างนั้นหากตีภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นกราฟเส้นแบบในเรื่องก็จะออกมาเสถียรจนเกินไปครับ คือผมว่าเรื่องนี้มันกลมกล่อมมากๆ เลย เน้นสิ่งที่ควรเน้นและลดในสิ่งที่เป็นปัจจัยเสี่ยง

ปัญหาก็คือการเน้นนั้น อาจจะให้น้ำหนักกับเรื่องของสกรีนไทม์มากกว่าจะทำในสิ่งที่ดีอยู่แล้วให้มันดีขึ้นไปอีก โอเคแหละว่ามันไม่ได้แย่ ยังคงดูสนุกและไฮป์ได้ ผู้กำกับและทีมงานยังคงสรรหาไอเดียใหม่ๆ มาใส่สังเวียนของเหล่ามอนสเตอร์อยู่เสมอ มุกใหม่ในหนังก็น่าตื่นตาตื่นใจ ถุงมือคอง ร่างชมพูของก็อดซิลล่า แม้กระทั่งสการ์คิงก็ทำออกมาได้เจ๋งกว่าที่เห็นในตัวอย่างมาก ตอนสู้กันก็รวดเร็วดุดันมีความป่าเถื่อนของสัตว์ร้ายอยู่เต็มเปี่ยม บางฉากก็ทำเอาเหวอหรือเฮกันดังๆ ว่าพี่เล่นงี้เลยเหรอ

แต่ไคลแมกซ์ไฟต์นั้นกราฟกลับไม่พุ่งมากกว่าที่คิดและต้องยอมรับตรงๆ ว่าผมชอบตอนไฟต์กับเมคาก็อตซิลล่าในภาคก่อนอยู่ประมาณหนึ่ง มันอาจจะเพราะสู้กับเร็วจนจำอะไรไม่ค่อยได้นัก แม้ว่าตอนสู้จะเป็นกลางวันที่เห็นดีเทลต่างๆ ชัดสุดๆ แต่กลับไม่มีซีนให้จดจำมากเท่าภาคก่อนๆ ตัวร้ายสการ์คิงมีบุคคลิกเจ๋งจริง แต่พี่แกก็ยังเป็นลิงที่แบบ จะเอาอะไรมาสู้กับพี่ก็อดร่างโรเซ่กันล่ะหนอ คือแบบสนุกนะแต่หนังคุณน่าจะยังไปได้มากกว่านี้อีก แอบน่าาเสียดายไปเหมือนกัน หวังว่าพี่จะมีภาคถัดไปให้พี่ Wingard ได้กลับมาในเวอร์ชั่นที่ดีที่สุดของแกนะ

Godzilla x Kong

อย่างไรก็ตามอย่าางที่ผมย้ำไป Godzilla x Kong: The New Empire เป็นหนังรถไฟเหาะเน้นบันเทิงที่มีความกลมกล่อมขึ้นและปิดจุดอ่อนตัวเองได้เป็นอย่างดี มันอาจจะยังรู้สึกว่านัวได้มากกว่านี้ แต่ที่มีในหนังก็ไม่ได้แย่เลยและมันยอดเยี่ยมเกินพอที่จะใช้ความว่า “สนุกสุดมันส์” โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับสัดส่วนของโรงภาาพยนตร์ IMAX 3D ที่มีส่วนช่วยในประสบการณ์รับชมจริงๆ ฮอลโลวเอิร์ธจะตื่นตากว่าที่คุณเคยเห็นที่ไหน ไคจูตัวใหญ่บนจอโคตรใหญ่ที่รับสเกลกันอย่างดี และแน่นอนว่าระบบเสียงแบบ Best in Class ที่จะทำให้คุณรู้สึกราวกับเหมือนได้ไปดูพรี่ๆ เขาซัดกันถึงขอบเวทีทีเดียว

ประสบการณ์แบบนี้ไม่ได้หากันได้ง่ายๆ หากใครอยากดูภาพยนตร์สัตว์ยักษ์ตีกันมันส์ๆ ก็ไม่มีเรื่องไหนในโมงยามนี้ตอบโจทย์ได้เท่า Godzilla x Kong: The New Empire บนจอ IMAX อีกแล้วครับ

Godzilla x Kong

Verdict
8/10

ดูรอบและสำรองที่นั่งได้ที่ – https://majorcineplex.com/movie/godzilla-x-kong-the-new-empire

ขอขอบคุณ Major Cineplex สนับสนุนการรับชมภาพยนตร์


ติดตามข่าวหนังอื่น ๆ เพิ่มเติมได้ที่นี่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้