แนะนำ 10 หนังผีแนว Found Footage อย่างหลอนแบบสมจริง

เดือนตุลาคมเดือนแห่งเทศกาล Halloween เดือนที่มีหนังผีเข้ามามากมาย และอีกหนึ่งแนวหนังผีที่เรียกความหลอนและสมจริงได้ไม่น้อย นั้นคือ หนังผีแนว “Found Footage” หรือหนังผีแนวตั้งกล้อง แนวเก็บฟุตเทจนั่นเอง ตั้งปาร์ตี้ Movie night กับเพื่อนๆ เตรียมหลอนกันได้เลย!

Found Footage Movie

หนังแนว Found Footage คือ หนังที่ถ่ายทอดออกมาในรูปแบบของวิดีโอที่ตัวลคระภายในหนังเป็นคนถ่าย ซึ่งอาจจะเป็นภาพผ่าน กล้องวิดีโอ, กล้องวิดีโอแคม เป็นต้น โดยส่วนใหญ่ภายในหนังกล้องก็จะมีความสั่น หรือไม่คมชัดบ้างเป็นบางช่วง

Paranormal Activity (2007)

Name : Paranormal Activity (2007) เรียลลิตี้ ขนหัวลุก
Time : 1h 26m
IMDb : 6.3/10

เรื่องย่อ : เรื่องราวของคู่รักที่ย้ายเข้ามาอยู่ในบ้านหลังใหม่ ตอนที่กำลังนอนหลับภายในห้องนอน พวกเขารู้สึกได้ถึงความผิดปกติภายในห้องนี้ จึงตัดสินใจติดตั้งกล้องไว้ทั่วบ้าน ทำให้พวกเขาต้องพบกับความหลอนและน่ากลัวตามมา


Grave Encounters (2011)

Name : Grave Encounters (2011) คนล่าผี
Time : 1h 32m
IMDb : 6.1/10

เรื่องย่อ : Grave Encounters รายการเรียลลิตี้ล่าท้าผีทางทีวี ที่ไปถ่ายรายการในโรงพยาบาลจิตเวชแห่งหนึ่ง ที่มีคนพบเห็นผีบ่อยๆ พวกเขาเริ่มถ่ายทำ ด้วยการถ่ายรูปทุกสิ่งและมันก็ทำให้พวกเขาพบกับความน่ากลัว ซึ่งโรงพยาบาลนี้มันมีผีจริงๆ และมันก็ไม่ยอมปล่อยพวกเขาออกมา ทั้งทำให้หลงทางตามหลอกหลอนตลอด


REC (2007)

Name : REC (2007) เรค ปิดตึกสยอง
Time : 1h 18m
IMDb : 7.4/10

เรื่องย่อ : นักข่าวโทรทัศน์ได้มาถ่ายทำชีวิตของนักดักเพลิง และได้ติดตามไปยังสถานที่ที่ได้รับแจ้งเหตุมา พวกเขาเดินตามนักดับเพลิงเข้าไปในตึกแห่งหนึ่ง หลังจากนั้นตึกก็ถูกปิดทำให้พวกเขาต้องเจอกับเหตุการณ์ไม่คาดคิด


Host (2020)

Name : Host (2020) คืนซูมผี
Time : 57m
IMDb : 6.5/10

เรื่องย่อ : เรื่องราวในช่วงล็อกดาวน์โควิด เมื่อแก๊งเพื่อนสนิท 6 คน นึกคึกคะนองได้จ้างคนมาทำพิธีเรียก “วิญญาณ” ผ่านโปรแกรม Zoom การทำพิธีผ่านไปได้ด้วยดี จนกระทั่งมีเพื่อนหนึ่งคนฝ่าฝืนกฎทำให้วิญญาณหลุดออกมาอาละวาด เกิดเรื่องน่ากลัวขึ้นกับทุกคนใน Zoom

(เรื่องนี้จะทำให้คุณหลอนการประชุม online ไปสักพักเลย)


Noroi : The Cures (2005)

Name : Noroi : The cures (2005) อารรพ์ตำนานสยอง
Time : 1h 55m
IMDb : 6.9/10

เรื่องย่อ : เรื่องราวของชายคนหนึ่งที่ มีความสนใจเกี่ยวกับเรื่องลี้ลับในประเทศญี่ปุ่น ภาพบักทึกเหตุการณ์ประหลาดที่เขารวบรวมและถ่ายมาเมื่อมารวมกันแล้วมันกลับเชื่อมโยงกัน หลังจากนั้นไม่นานบ้านของเขาก็เกิดไฟไหม้ พบเพียงแค่ร่างของภรรยาเท่านั้น ร่างของชายคนนี้กลับหายไป เป็นเรื่องราวแนวฟุตเทจที่ดูสมจริงอย่างมาก


Unfriended (2014)

Name : Unfriended (2014)
Time : 1h 23m
IMDb : 5.6/10

เรื่องย่อ : หนังผีที่ดำเนินเรื่องผ่านจอคอม เรื่องราวของวัยรุ่นที่ถูกถ่ายคลิปน่าอายแล้วโพสน์ลงโซเชี่ยล เธอโดนบูลลี่ในโลกออนไลน์ จนทำให้เธอทนความอับอายไม่ไหว จึงตัดสินใจฆ่าตัวตาย หลังจากนั้นเพื่อนๆก็ไว้อาลัยให้เธอผ่านการประชุมออนไลน์ แต่เมื่อมีผู้ใช้คนหนึ่งเข้าร่วมประชุมกลายเป็นว่ามันคือชื่อของเพื่อนที่ฆ่าตัวตาย ใครเป็นคนทำเรื่องแบบนี้ หรืออาจจะเป็นวิญญาณที่ตามมาล้างแค้นพวกเขา


Gonjiam: Haunted Asylum (2018)

Name : Gonjiam: Haunted Asylum (2018)
Time : 1h 35m
IMDb : 6.4/10

เรื่องย่อ : เรื่องราวของรายการล่าท้าผี ที่เข้าไปถ่ายทอดสดลงโซเชี่ยลในโรงพยาบาลร้างแห่งหนึ่ง ที่ติดอันดับ 1 ใน 7 สถานที่สุดเฮี้ยนของโลก หลังจากนั้นพวกเขาก็ได้พบกับความสยองขวัญที่ไม่คาดคิด ทีมงามเริ่มหายตัวไปทีละคน ทุกคนสติแตกกันหมด มีอะไรซ่อนอยู่ในสถานที่นี้กันแน่


The Medium (2021)

Name : The Medium (2021) ร่างทรง
Time : 2h 10m
IMDb : 6.5/10

เรื่องย่อ : เรื่องราวเกี่ยวกับการถ่ายทำสารคดีชีวิตของ “ร่างทรง” ในภาคอีสานของไทย โดยวิญญาณของเทพท้องถิ่นได้มาเข้าสิงและใช้ร่างทรงเป็นสื่อกลางในการทำสิ่งต่างๆ มีเรื่องประหลาดเกิดขึ้นกับหลานสาวของ “ป้านิ่ม” ที่เป็นร่างทรง เธอนั้นมีพฤติกรรมประหลาดที่ไม่เคยทำมาก่อน ยิ่งนานวันเข้ายิ่งมีเรื่องน่ากลัวเกิดขึ้นมากมาย ท้ายที่สุดแล้วมันเกิดจากอะไรกันแน่


Incantation (2022)

Name : Incantation (2022) มนตรา
Time : 1h 50m
IMDb : 6.2/10

เรื่องย่อ : เรื่องราวเกิดจากแม่ที่ต้องคำสาปจากการเข้าร่วมพิธีกรรมประหลาดและเข้าไปในอุโมงค์ต้องห้ามแห่งหนึ่ง ทำให้เกิดอุบัติเหตุและเธอเป็นคนเดียวที่รอดชีวิต คำสาปได้ติดตามลูกสาวของเธอด้วย ทำให้เกิดเรื่องราวประหลาดและน่ากลัวมากมาย เธอจึงต้องทำทุกวิถีทางในการช่วยชีวิตลูกสาวของเธอ

(เรื่องนี้ฉากชวนขนลุกค่อนข้างเยอะ ใครที่กลัวรูระวังกันด้วย)


V/H/S/94 (2021)

Name : V/H/S/94 (2021) เทปลับเขย่าอเวจี 94
Time : 1h 43m
IMDb : 5.5/10

เรื่องย่อ : เรื่องราวของหน่วยสวาทพร้อมตากล้องประจำทีม ที่ได้รับมอบหมายให้ไปตรวจสอบเกี่ยวกับเทป “VHS” ที่ใครดูแล้วจะต้องมีอันเป็นไป เมื่อไปถึงสถานที่ที่ได้รับมอบหมาย ก็พบเข้ากับลัทธิประหลาดที่พากันฆ่าตัวตายระหว่างทำพิธีกรรมบางอย่างกันอยู่ ยิ่งพวกเขาสืบไปเรื่อยๆ ยิ่งพบเจอความสยองขวัญ และแปลกประหลาดมากขึ้น


ถึงตรงนี้ใครที่อยากลองดูหนังแนว Found Footage ที่ถ่ายทอดออกมาในรูปแบบของวิดีโอที่ตัวลคระภายในหนังเป็นคนถ่าย ส่งผ่านความหลอนออกมา หรือชอบเรื่องไหน อยากหลอนให้สุด บันทึกเก็บไว้ดูกับเพื่อนๆ แฟน หรือ ครอบครัว ในคืน Halloween ได้เลย!

ขอขอบคุณข้อมูลจาก Creppy cataloc

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้