รีวิวหนัง Transformers: Rise of the Beasts – สนุก ย่อยง่าย ไม่ซับซ้อน

ที่จริงแล้วแค่คำว่า “สนุก” ก็อาจจะเป็นอะไรที่เพียงพอแล้วสำหรับแฟรนไชส์นี้ ไม่ต้องมีบทที่เลิศเลอ หรือการคาดหวังรางวัลด้านใดๆ แค่ร้อยเรียงเรื่องราวให้สนุก ดีไซน์ซีนแอคชั่นที่ดูให้เขาใจได้ง่ายๆ ไม่รีบเร่งและให้เวลากับซีนบนจอได้ทำหน้าที่ของมัน รวมถึงเคารพและเข้าใจในสิ่งที่มันเป็น เท่านี้หนังหุ่นจักรกลตีกันก็ดูเข้ารูปเข้ารอยมากขึ้นแล้ว ซึ่งเราก็เห็นแววตั้งแต่ภาคแยกของ Bumblebee ที่เป็นประหนึ่งการซอฟต์รีบูตกลายๆ แล้วว่ามันดีขึ้นมากจริงๆ

โดย Transformers: Rise of the Beasts ถือว่าเป็นภาพยนตร์เรื่องที่ 7 ของแฟรนไชส์ Transformers ซึ่ง 5 ภาคแรกกำกับโดยไมเคิล เบย์ ก่อนจะมาซอฟต์รีบูตในภาคแยกอย่าง Bumblebee และต่อยอดมาจน Rise of the Beasts ถึงแม้ว่าหนัง Transformers แบบ Bayhem จะสร้างความตื่นตาในภาคแรก และก่อกำเนิดแฟรนไชส์ภาพยนตร์หลักพันล้านที่ทำให้ Paramount Pictures ในช่วงนั้นอู้ฟู่ชนิดที่ค่ายหนังอื่นๆ ได้แต่มองตาปริบๆ

Transformers

ทว่าก็เป็นตัว Bay เองที่ทำให้ภาพยนตร์เสื่อมมนต์ชลังลงเรื่อยๆ โดยเฉพาะภาค 5 The Last Knight ที่คล้ายกำกับแบบปล่อยจอยจนออกมาเละเทะและทำให้ค่ายต้องเว้นวรรคหนัง และซอฟต์รีบูตมันเพื่อหาทิศทางใหม่ๆ

อธิบายมาตั้งยืดยาวก็เพื่อจะบอกว่า Rise of the Beasts นั้นเป็นทั้งหนังที่ต่อยอดสิ่งดีๆ มาจาก Bumblebee แต่มีทิศทางแบบหนังไมเคิล เบย์ ในเวอร์ชั่นที่เป็นผู้เป้นคนกว่านั่นเอง

ในแง่เนื้อเรื่อง ต้องบอกว่ามัน Transformers มากๆ แบบไม่อาจหลุดขนบ แบบไหนก็แบบนั้น ความขัดแย้ง 3 ฝ่าย – ไอเทมทรงพลังปรากฎขึ้น – แย่งกัน – มนุษย์ต้องมีส่วนร่วมในฐานะเจ้าถิ่น – ตัวร้ายสุด OP ไม่มีใครสู้ได้ตอนต้น – ก่อนที่ ไพรม์จะเก่งขึ้นเรื่อยๆ ด้วยพลังโชเน็นแบบไม่จำเป็นต้องทราบสาเหตุ และจบที่ฉากกว้างๆ ของกลุ่มตัวละครเอกที่หันหลังมองวิวเบื้องหน้า พร้อมเสียงกล่าวสรุปโดยไพรม์ คือมาเป็นแพทเทิร์นแบบเรียงตามสูตรเกือบจะเป๊ะ แต่พอระหว่างทางมันถูกประกอบโดยแมททิเรียลและวิธีการที่ถูกต้อง Transformers: Rise of the Beasts จึงออกมาเป็นหนังที่สนุกในที่สุด

Transformers

ตัวเรื่องจะต่อจากภาพยนตร์ Bumblebee เป็น 7 ปีหลังจากที่กลุ่ม Autobots ต้องระเห็จจากไซเบอร์ตรอนมาซ่องสุมกำลังที่โลก จนกระทั่งภัยร้ายใหม่มาเยือนโดยไม่รู้ตัว และกลายเป็นว่าพวกเขาต้องร่วมกับมนุษย์และกลุ่ม Maximals ในการต้านทานภัยร้ายครั้งใหม่บนดาวที่พวกเขาไม่เคยคิดว่าจะปกป้องแต่แรก

ในความเป็นหนังที่ใกล้เคียงกับของไมเคิล เบย์ มนุษย์จะต้องมีส่วนร่วมเสมอแม้หลายๆ ครั้งจะรู้สึกว่าไม่จำเป็นก็เถอะ ภาคนี้ก็เช่นกันมีการแนะนำตัวเอกใหม่อย่าง โนอาร์ ดิอาซ พร้อมเปลี่ยนคู่หูมาเป็น มิราจ แทนบัมเบิ้ลบีที่ลดบทบาทตัวเองลงไป ซึ่งก็ให้ผลลัพท์ที่เข้าท่าไม่น้อย เพราะโนอาร์เป็นตัวเอกที่มีความจริงจังและแรงขับในตัวมากกว่าแซม ปากก็แจ๋วกว่าด้วย ในขณะที่ตัวมิราจก็ให้อารมณ์ต่างจากบัมเบิ้ลบี เพราะหมอนี่กล่องเสียงไม่ได้เสียแถมพูดน้ำไหลไฟดับยิงมุขอยู่ตลอด ทำให้ทั้งคู่เป็นดูโอที่มีความกลมกล่อมใช้ได้เลย

Transformers

ส่วนตัวละครฝั่งจักรกลนั้น สามารถจำแนกได้ง่ายขึ้นจากดีไซน์ G-1 ที่ใกล้เคียงเวอร์ชั่นการ์ตูน และมีการเล่นสีที่ฉูดฉาด จนทำให้เวลาต่อสู้นั้นเราสามารถแยกแยะได้ง่ายขึ้นตามไปด้วย เสียดายเล็กน้อยที่ Maximals แปลงร่างกันไม่นานแถมเห็นดีเทลไม่ค่อยชัดเพราะดูทรงจะเท่ไม่น้อย ส่วนฝั่ง Terrorcons ก็มีดีไซน์และการเปิดตัวที่น่าเกรงขามสุดๆ โดยเฉพาะสเคิร์จ แต่สุดท้ายก็มีชะตากรรมไม่ต่างจากตัวร้ายของ Transformers ทุกๆ ภาคที่ความเก่งช่วงแรกๆ มันค่อยๆ หายไปตามแอร์ไทม์ของเรื่องสวนทางกับพรี่ไพรม์ที่เปิดมาอย่างกากแต่เก่งเอาๆ ด้วยพลังโชเน็น

Transformers

แน่นอนว่าสิ่งที่ดีที่สุดของหนังและเป็นไม่กี่อย่างที่เราคาดหวังก็คือซีนต่อสู้ ข่าวดีคือแม้หนังจะกลับไปคล้ายยุคเบย์ แต่ซีนแอคชั่นต่อสู้ถูกดีไซน์ออกมาได้ดี สนุก และดูรู้เรื่องกว่าเยอะ โดยเฉพาะซีนไคลแมกส์สุดท้ายที่เต็มอิ่มสุดๆ แม้อาจจะอยากเห็น Maximals โชว์ของกว่านี้ก็เถอะ ยิ่งได้ดูบนจอใหญ่ๆ อย่าง IMAX ก็ยิ่งเต็มตาเต็มอารมณ์ ถึงฟีเจอร์ 3D อาจจะไม่โดดเด้ง แต่ความคมชัดของภาพและเสียงก็ยังมีความคุ้มที่จะเข้าไปดูในโรงภาพยนตร์คุณภาพที่ดีที่สุดอยู่ดี

Transformers

Transformers: Rise of the Beasts มีซีนท้ายเครดิตอีกหนึ่งตัวที่ชวนให้แหกปากทั้งในแง่ความน่าสนใจและชวนให้ตั้งคำถามว่ายังไงดีล่ะนั่น? แต่ถึงไม่มีฉากนั้น ภาพยนตร์เรื่องนี้ก็ทำหน้าที่ของมันได้ดีที่สุดกับการมอบความสนุกเพียวๆ กับความชัดเจนในการเป็นหนังเพื่อแฟนๆ และเด็กๆ ที่จะสามารถย่อยมันได้ง่าย มีความโชเน็น และธรรมมะชนะอธรรม แต่ตัวละครก็ไม่ได้แบนราบเสียทีเดียว ทุกตัวมีความไดนามิคขับเคลื่อนไม่ว่าจะฝั่งมนุษย์หรือจักรกล ถ้าช่วงนี้ดูหนังที่ต้องตีความหรือเนื้อเรื่องหนักหน่วงมาเยอะแล้วอยากผ่อนคลายกับอะไรที่ง่ายๆ แต่สนุก Transformers: Rise of the Beasts คือหนึ่งในคำตอบนั้นครับ

Transformers


VERDICT

8/10

ดูรอบและสำรองที่นั่งได้ที่ – https://majorcineplex.com/booking2/search_showtime/movie=1980

ขอขอบคุณทาง Major Cineplex สนับสนุนการรับชมภาพยนตร์ครับ


ติดตามข่าวหนังอื่น ๆ เพิ่มเติมได้ที่นี่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้