แนะนำ 15 หนังสยองขวัญ ระทึกขวัญ ปี 2023 คอภาพยนต์แนวนี้ห้ามพลาด

หนังแนวสยองขวัญนั้นมีออกมาให้เราได้เลือกดูกันจนไม่หวาดไม่ไหว แถมยังมีประเภทยิบย่อยมากมายจนบางครั้งก็แยกไม่ออกแล้วว่าเรื่องไหนเป็นประเภทไหน แต่ถึงจะออกมาเยอะก็ใช่ว่าทุกเรื่องจะปัง วันนี้เราเลยทำการรวม 15 หนังสยองขวัญ ระทึกขวัญ ที่จะทำให้คุณลุ้นจนตัวเกร็ง ซึ่งเราจะแนะนำเฉพาะหนังที่ทำให้คุณรู้สึกหลอนและตื่นเต้นเวลาดูเท่านั้น โดยไม่รวมหนังที่มีการไล่ฆ่า หรือการล้างแค้นเลือดสาดอยู่ในนี้!

“ความกลัว” คืออารมณ์พื้นฐานที่เกิดขึ้นกับมนุษย์ทุกคนเมื่อเราต้องเผชิญหน้ากับสิ่งเราที่ไม่รู้ ไม่เข้าใจ หรือสิ่งที่ดูจะเป็นอันตราย และเจ้าความกลัวนี้ก็คือการตอบสนองของร่างกาย ซึ่งเป็นเหมือนสัญญาณเตือนภัยให้เราถอยห่างเพื่อปกป้องตัวเองจากสิ่งเหล่านั้น จนอาจบั่นทอนจิตใจทำให้เราเกิดความรู้สึกเข็ดขยาด สูญเสียความมั่นใจ และอาจลามไปบั่นทอนร่างกายจนเสียสุขภาพไปเลยก็ได้! แต่ถ้าอย่างนั้น ทำไมคนเราถึงยังชอบดูหนังสยองขวัญ ระทึกขวัญกันอยู่อีกล่ะ!?

แม้ความกลัวจะดูเป็นอารมณ์ในแง่ลบที่เราควรหลีกเลี่ยง ทว่าหากลองมองในแง่จิตวิทยาแล้ว แม้จะรู้ว่ามันไม่ใช่เรื่องจริง แต่สมองไม่สามารถแยกจินตนาการขาดออกจากเรื่องจริงได้เสมอไป (Krista Jordan, นักจิตวิทยาคลินิก) จึงเกิดการตอบสนองต่อสิ่งที่เกิดขึ้นในหนังเสมือนว่าเราคือคนที่กำลังโดนกระทำอยู่ และหลั่งสารเคมีต่าง ๆ ที่ทำให้เรารู้สึกตื่นเต้นและสนุกไปกับมัน และนี่อาจเป็นเหตุผลที่ทำให้แม้แต่คนที่กลัวก็ยังชอบดูหนังแนวสยองขวัญอยู่!


The Exorcist (1973)

หนังสยองขวัญ ระทึกขวัญ

ชื่อไทย : หมอผี เอ็กซอร์ซิสต์
IMDb : 8.1/10

The Exorcist หนังสยองขวัญระดับตำนานที่ถูกสร้างมาจากเค้าโครงเรื่องจริงที่เกิดขึ้นในปี 1949 โดยในหนังจะกล่าวถึงเด็กสาวที่ถูกวิญญาณร้ายเข้าสิงร่าง ซึ่งระหว่างนั้นก็เกิดเหตุการณ์ที่ไม่สามารถอธิบายได้กับครอบครัวของเธอ จนต้องไปขอความช่วยเหลือจากโบสถ์มาทำพิธี

เรียกได้ว่าสร้างความสยองจนกลายเป็นตำนานเลยทีเดียว แถมฉากไล่ผีแต่ละซีนในเรื่องนี่ อื้อหือออ พี่เล่นเอาซะลุ้นระทึกจนหัวใจนี่แทบจะหลุดออกมาเลย แถมยังกลายไปเป็นแบบอย่างการไล่ผีของหนังในยุคใหม่อีก!


The Shining (1980)

หนังสยองขวัญ ระทึกขวัญ

ชื่อไทย : เดอะไชนิง โรงแรมผีนรก
IMDb : 8.4/10

The Shining เป็นอีกหนึ่งหนังสยองขวัญที่เต็มไปด้วยความลึกลับระดับตำนานที่ถูกดัดแปลงมาจากนิยายของ “Stephen King” ทั้งยังได้มือดีอย่าง “Stanley Kubrick” เข้ามาเป็นผู้กำกับด้วย! โดยตัวเรื่องจะพูดถึงนักเขียนนิยายตกอับที่พาครอบครัวไปยังโรงแรมเก่าแก่ที่ตั้งอยู่อย่างสันโดษ ซึ่งตัวโรงแรมจะปิดตายในช่วงฤดูหนาว แต่พอเข้าไปได้ไม่นานเรื่องสยองต่าง ๆ ก็ได้เริ่มต้นขึ้น!

ต้องบอกเลยว่านี่เป็นหนังที่จะทำให้คุณรู้สึกหลอนได้โดยไม่จำเป็นต้องมีผีโผล่ออกมาสักนิด ด้วยตัวบรรยากาศของเรื่อง โทนสี ดนตรีประกอบ แม้กระทั่งการแสดงของนักแสดง ทุกอย่างล้วนผลมผสานกันได้อย่างลงตัวจนทำให้หนังเรื่องนี้กลายมาเป็นหนังในใจสำหรับใครหลาย ๆ คนเลยทีเดียว!


Shutter (2004)

หนังสยองขวัญ ระทึกขวัญ

ชื่อไทย : กดติดวิญญาณ
IMDb : 7.0/10

Shutter เรียกได้ว่าเป็นหนังสยองขวัญสัญชาติไทยที่ทำให้คนทั่วโลกต้องหวาดผวากันเลยทีเดียว! ตัวเรื่องจะพูดถึงช่างภาพหนุ่มที่เจอกับเหตุการณ์แปลก ๆ จากภาพถ่ายที่ติดเงาสีขาวรูปร่างคล้ายผู้หญิง ซึ่งระหว่างที่พยายามสืบความจริงของเงาปริศนาในภาพ ก็ทำให้เขาได้พบกับความจริงบางอย่างที่มาพร้อมความสยองที่คาดไม่ถึง!

ตัวเรื่องจะมีกลิ่นอายของการสืบสวนสอบสวนอยู่ ทำให้นอกจากความสยองแล้ว ยังทำให้เรารู้สึกลุ้นไปกับตัวละครในเรื่องระหว่างไขปมเบื้องหลัง แถมยังมีฉากจำมากมายที่ทำให้เราต้องกรีดร้อง แล้วเช็กกับตัวเองว่าไม่มีไอ้ที่อยู่ในเรื่องนั่นที่เราใช่มั้ยนะกันเลยทีเดียว!? ทั้งยังนำกิมมิคเรื่องการถ่ายภาพมาเล่นให้เกิดความสยอง จนทำเอาหลาย ๆ คนพาลไม่กล้าถ่ายภาพกันไปเลย!


Sinister (2012)

หนังสยองขวัญ ระทึกขวัญ

ชื่อไทย : เห็นแล้วต้องตาย
IMDb : 6.8/10

Sinister หนังสยองขวัญที่เล่าถึงนักเขียนนิยายอาชญากรรมตกอับ ที่พยายามหาแรงบันดาลใจมาเขียนนิยายเรื่องใหม่ จึงพาครอบครัวย้ายมาอยู่ในบ้านที่เกิดเหตุตายยกครัว เพราะหวังจะใช้มันเป็นแรงบันดาลใจในการเขียนงานใหม่ ทว่าหลังจากนั้นไม่นานเขาก็ได้พบวิดีโอเกี่ยวกับการเสียชีวิตอย่างเป็นปริศนาของครอบครัวนี้ นี่จึงเป็นจุดเริ่มต้นในการสืบหาความจริงเบื้องหลังปริศนาดังกล่าว ก่อนที่มันจะเกิดขึ้นกับครอบครัวของเขาเอง

ต้องบอกก่อนเลยว่าหนังเรื่องนี้อาจจะไม่ได้หวือหวาเหมือนหนังสยองขวัญเรื่องอื่น ๆ แต่ก็ยังมีฉากที่ทำให้คุณสะดุ้งได้พอเป็นพิธีอยู่เหมือนกัน ตัวเรื่องจะเต็มไปด้วยเงื่อนงำที่ชวนให้คุณได้ขบคิด และคุณจะค่อย ๆ ได้รับรู้ความจริงเบื้องหลังไปพร้อมกับตัวละคร


The Conjuring (2013)

หนังสยองขวัญ ระทึกขวัญ

ชื่อไทย : คนเรียกผี
IMDb : 7.5/10

The Conjuring จะเล่าถึงคู่สามีภรรยาวอร์เรนที่ถูกครอบครัวเพอร์รอนเชิญไปทำพิธีปราบผี ซึ่งครอบครัวนี้ได้เผชิญกับเรื่องราวแปลก ๆ จนไม่อาจใช้ชีวิตได้อย่างสงบสุขในบ้านของตัวเอง ทว่าหลังการมาของสองสามีภรรยาเรื่องราวทุกอย่างมันกลับแย่ไปกว่าเดิม!

หนังเรื่องนี้เรียกได้ว่าเป็นการเปิดศึกระหว่างคนกับปีศาจเลยทีเดียว! ซึ่งสองสามีภรรยาวอร์เรนต้องงัดทุกวิธีออกมาเพื่อขับไล่ปีศาจที่มาตามราวีครอบครัวเพอร์รอน โดยคุณจะได้สัมผัสความสยองทั้งในด้านของบรรยากาศ ภาพ โทนสี เสียง และสถานการณ์สุดกดดันที่อัดแน่นอยู่ในทุกอณูของหนังเรื่องนี้ ซึ่งเมื่อดูจบคุณอาจจะหลอนเสียงปรบมือไปเลยก็ได้!


Evil Dead (2013)

หนังสยองขวัญ ระทึกขวัญ

ชื่อไทย : ผีอมตะ
IMDb : 6.5/10

Evil Dead เป็นหนังที่หยิบผลงานต้นฉบับของปี 1981 มารีเมคและตีความใหม่ โดยตัวเรื่องจะกล่าวถึงแก๊งวัยรุ่น 5 คน ที่เดินทางมายังกระท่อมกลางป่า เพื่อบำบัดอาการติดยาของคนในกลุ่ม และได้บังเอิญไปเจอกับหนังสือโบราณในห้องใต้ดิน ซึ่งนี่จะเป็นจุดเริ่มต้นของหายนะที่กำลังจะคืบคลานเข้ามาหาพวกเขา!

ต้องบอกเลยว่าสำหรับใครที่เป็นคอหนังโหดห้ามพลาด! เพราะตัวหนังจะอัดแน่นไปด้วยความโหดร้ายและความรุนแรงจัดหนักจัดเต็มแบบไม่เกรงใจใคร เลือดเป็นเลือด ศพเป็นศพ จนคุณอาจต้องเบือนหน้าหนีความดิบที่อยู่ตรงหน้ากันเลยทีเดียว!


The Visit (2015)

หนังสยองขวัญ ระทึกขวัญ

ชื่อไทย : เดอะ วิสิท
IMDb : 6.2/10

The Visit เป็นผลงานสยองขวัญจากผู้กำกับมือดีอย่าง “M. Night Shyamalan” โดยตัวเรื่องจะกล่าวถึงสองพี่น้องที่ต้องเดินทางไปอยู่ที่บ้านตายาย แม้ในเริ่มแรกจะกระอักกระอ่วนเพราะความต่างของวัยไปบ้าง แต่ทั้งสี่ก็เริ่มปรับตัวเข้าหากันได้เป็นอย่างดี ทว่าพฤติกรรมน่าขนลุกของคุณตาคุณยายก็เริ่มทำให้สองพี่น้องรู้สึกได้ถึงความผิดปกติ

นี่ไม่ใช่หนังที่จะโยนผีหรือปีศาจใส่คุณโครม ๆ เพื่อให้เกิดความสยอง! แต่มันจะอยู่ในบรรยากาศที่เนิบนาบและพฤติกรรมของตัวละครภายในเรื่อง แม้การดำเนินเรื่องจะค่อนข้างเรียบง่ายไม่มีอะไรหวือหวา แต่มันจะทำให้คุณเกิดความรู้สึกหลอนได้อย่างแน่นอน!


Lights Out (2016)

หนังสยองขวัญ ระทึกขวัญ

ชื่อไทย : มันออกมาขย้ำ
IMDb : 6.3/10

Lights Out เดิมเป็นหนังสั้นความยาวไม่ถึง 3 นาทีของ David F. Sandberg ที่ถูกนำมาดัดแปลงเป็นภาพยนตร์เพื่อฉายในโรง โดยเนื้อเรื่องจะพูดถึงคนเป็นแม่ที่มีอาการป่วยทางจิตจนต้องบำบัดด้วยการกินยา และลูกชายตัวน้อยที่เริ่มรับรู้ถึงความผิดปกติในยามที่ไฟถูกดับลง!

นี่อาจไม่ใช่หนังผีฉบับพิมพ์นิยมที่ใครหลาย ๆ คนคุ้นเคย โดยตัวหนังจะเล่นกับความกลัว ความมืด จินตนาการ และสิ่งที่มองไม่เห็น ซึ่งความสยองจะเริ่มต้นขึ้นในทุกครั้งที่คุณปิดไฟ! ท่ามกลางความมืดกลับมีบางสิ่งบางอย่างโผล่ออกมา ทว่าเมื่อเปิดไฟดูมันกลับหายไปอย่างไร้ร่องรอย!? แล้วแบบนี้เราจะรู้ได้ยังไงล่ะว่าเจ้านั่นมันคืออะไรกันแน่! ความน่ากลัวของหนังเรื่องนี้อาจทำให้คุณหลอนจนไม่กล้าปิดไฟอีกเลยก็เป็นได้!


IT (2017)

หนังสยองขวัญ ระทึกขวัญ

ชื่อไทย : อิท โผล่จากนรก
IMDb : 7.3/10

IT คืออีกหนึ่งภาพยนตร์รีเมคจากผลงานลึกลับสยองขวัญของ “Stephen King” โดยเนื้อเรื่องจะพูดถึงเรื่องราวการหายตัวไปอย่างลึกลับของเด็ก ๆ ในเมือง ซึ่งเด็ก ๆ ต้องเผชิญหน้ากับสิ่งมีชีวิตแปลกประหลาดในคราบตัวตลกที่มีนามว่า “เพนนี ไวซ์” ทว่าไม่ใช่ทุกคนที่จะเห็นมันในร่างนั้น!

นี่อาจไม่ใช่หนังสยองขวัญที่มีผี หรือทำให้คุณกลัวด้วยการนำเสนอภาพความรุนแรงเลือดสาด ทว่าบรรยากาศ ความกดดัน และสิ่งที่เหล่าเด็ก ๆ ต้องเผชิญจะทำให้คุณต้องหลอนไปตาม ๆ กันเลยทีเดียว! ลองจินตนาการดูสิ หากคุณต้องเผชิญกับความกลัวภายในจิตใจแบบตัวเป็น ๆ แล้วคุณจะทำยังไง?


Hereditary (2018)

หนังสยองขวัญ ระทึกขวัญ

ชื่อไทย : กรรมพันธ์ุนรก
IMDb : 7.3/10

Hereditary จะพูดถึงชะตากรรมของครอบครัวหนึ่งที่ได้เจอเรื่องราวลึกลับที่ทวีความสยองมากขึ้นเรื่อย ๆ หลังการสูญเสียคนในครอบครัวไป พร้อมทั้งความลับอันดำมืดของครอบครัวที่ค่อย ๆ เริ่มเผยออกมา

ความน่ากลัวของหนังเรื่องนี้อาจไม่ได้อยู่ที่ผี พลังลี้ลับ หรือเสียงดัง ๆ แต่ทั้งหมดมันกลับอัดแน่นไปอยู่ที่จังหวะการเล่าเรื่อง องค์ประกอบภาพ การเล่นแสงและเงา รวมทั้งการถ่ายทอดสภาพที่เกิดขึ้นกับตัวร่างกาย อย่างมดขึ้นศพ หรือสภาพใบหน้าโชกเลือด พูดได้เลยว่านี่เป็นหนังที่เล่นกับอารมณ์และความไม่รู้ของคนดูได้อย่างชาญฉลาด เพราะตลอดทั้งเรื่องคุณจะไม่สามารถคาดเดาอะไรได้เลย จนกระทั่งการเฉลยในช่วงท้ายนั่นแหละ!


Us (2019)

หนังสยองขวัญ ระทึกขวัญ

ชื่อไทย : หลอน ลวง เรา
IMDb : 6.8/10

Us หนังสยองขวัญที่จะเล่าถึงการมาเยือนในยามวิกาลของคนแปลกหน้า ทว่าพวกเขาเหล่านั้นกลับมีหน้าตาที่เหมือนกับเราราวกับภาพสะท้อนของกระจกเงาไม่มีผิด! มิหนำซ้ำยังมีท่าทีที่ไม่เป็นมิตร และพยายามจะเข้ามาทำร้ายเราอีกต่างหาก!

เชื่อว่าหลาย ๆ คนที่อ่านเรื่องย่อแล้ว คำแรกที่ผุดขึ้นมาในหัวคงไม่พ้น “Doppelganger” เป็นแน่! ถ้าจะให้อธิบายสั้น ๆ คงบอกได้ว่า มันคือฝาแฝดที่จะนำความตายมาสู่เรา! ซึ่งในหนังเรื่องนี้เองก็ได้หยิบยกเอาประเด็นนี้มาเล่นซะหลอนจนชนิดที่บอกได้ว่าทำเอาระแวงไปเป็นอาทิตย์เลยทีเดียว แต่นอกจากความหลอนแล้วตัวเรื่องยังเต็มไปด้วยนัยยะที่ชวนให้เราต้องขบคิดไปตาม ๆ กัน


Scary Story to Tell in The Dark (2019)

หนังสยองขวัญ ระทึกขวัญ

ชื่อไทย : คืนนี้มีสยอง
IMDb : 6.2/10

Scary Story to Tell in The Dark เป็นงานที่หยิบยกเรื่องสั้นจำนวน 5 เรื่องจากหนังสือรวมเรื่องสั้นสยองขวัญโดย Alvin Schwartz ที่วาดภาพประกอบโดย Stephen Gammell แล้วนำมาร้อยเรียงเรื่องราวทั้งหมดเข้าด้วยกัน! ซึ่งในเนื้อเรื่องจะพูดถึงกลุ่มเด็ก 5 คนที่เข้าไปในบ้านร้างและได้เจอกับหนังสือนิทานที่สามารถเขียนเรื่องราวได้ด้วยตัวเอง และนี่คือจุดเริ่มต้นของความสยองที่กำลังจะเกิดขึ้นต่อจากนี้!

แม้เนื้อเรื่องอาจจะไม่ได้มีความสยองจนถึงขั้นที่ทำให้เรานอนไม่หลับ ทั้งยังคาดเดาได้ง่ายไปนิด ทว่าตัวเรื่องกลับมีความแปลกใหม่และน่าสนใจที่ชวนให้อยากลองชมสักครั้ง ไหนจะไอเดียการสร้างสรรค์ปีศาจที่ไม่จำเจซ้ำซากอีก ทำให้นี่เป็นหนังสยองขวัญเรื่องหนึ่งที่สามารถดูได้เพลิน ๆ โดยไม่ต้องหัวใจวายไปกับความน่ากลัวขนาดนั้น!


His House (2020)

หนังสยองขวัญ ระทึกขวัญ

ชื่อไทย : บ้านของใคร
IMDb : 6.5/10

His House หนังสยองขวัญดราม่าของ Netflix ที่สะท้อนประเด็นสังคมได้เป็นอย่างดี โดยตัวเรื่องจะพูดถึงคู่รักที่ต้องลี้ภัยสงครามมาอยู่ที่อังกฤษ ทว่าสิ่งที่พวกเขาต้องเจอนั้นกลับเป็นอะไรที่เลวร้ายยิ่งกว่าเดิม!

นี่เป็นหนังนอกกระแสที่หลาย ๆ คนอาจมองข้าม ตัวหนังได้นำเสนอประเด็นสังคมโดยสอดแทรกความหลอน ความสยอง และความอึดอัดกดดัน ที่มาจากทั้งคนด้วยกันเองและเรื่องลี้ลับที่พวกเขาต้องเผชิญได้อย่างลงตัว


Smile (2022)

หนังสยองขวัญ ระทึกขวัญ

ชื่อไทย : ยิ้มสยอง
IMDb : 6.6/10

Smile เป็นเรื่องเกี่ยวกับจิตแพทย์สาวที่ได้เผชิญกับเหตุการณ์อันน่าสยดสยองของคนไข้รายหนึ่ง ซึ่งนี่จะเป็นจุดเริ่มต้นของเรื่องราวอันน่าขนลุกที่หาคำอธิบายไม่ได้! เธอต้องเผชิญหน้ากับเรื่องราวอันขมขื่นในอดีตและพาตัวเองหลบหนีจากความจริงอันน่าสะพรึง!

ขอบอกเลยว่านี่เป็นหนังที่อัดแน่นไปด้วยความหลอนที่ไม่ได้มาจาก “ผี” เช่นเดียวกับหนังสยองขวัญทั่วไป แต่กลับเป็นความหลอนจากสิ่งธรรมดา ๆ ที่เราสามารถเห็นได้ทุกวันอย่างรอยยิ้ม ทว่า “รอยยิ้ม” ที่คุณจะได้เห็นในเรื่องนี้จะทำให้คุณรู้สึกกระอักกระอ่วน และสยองจนอยากเบือนหน้าหนีกันเลยทีเดียว!


Watcher (2022)

หนังสยองขวัญ ระทึกขวัญ

ชื่อไทย : เผ้ามองจ้องเชือด
IMDb : 6.3

Watcher เป็นหนังสยองขวัญที่เต็มไปด้วยความอึดอัด ตัวเรื่องจะพูดถึงคู่สามีภรรยาที่่ย้ายมาเริ่มต้นชีวิตใหม่ในอะพาร์ตเมนต์แห่งหนึ่ง ทว่าเหตุฆาตกรรมสุดสยองเกินคาดคิดก็ได้เกิดขึ้น!

ขอบอกเลยว่าสำหรับใครที่อยู่คนเดียว หนังเรื่องนี้จะทำให้คุณหลอนจัด ๆ ชนิดที่เรียกได้ว่าระแวงไปหมดทุกอย่าง หนังเรื่องนี้เล่นกับความกลัวและความระแวงของเราได้เป็นอย่างดี ความหลอน ความระทึก ความโหดของตัวละครก็ถ่ายทอดออกมาได้สะใจดีจริง ๆ ไหนจะการแสดงอารมณ์ที่ถ่ายทอดออกมาได้แบบไร้ที่ติอีก! ช่างเป็นการผสมผสานที่ลงตัวจนต้องเอามาบอกต่อกันเลยทีเดียว!

สุดท้ายนี้ หนังก็คือหนัง คือเรื่องแต่งที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อความบันเทิง พฤติกรรมบางอย่างของตัวละครที่เราดูแล้วอาจจะรู้สึกว่าไร้เหตุผลไปบ้าง ไม่เหมาะสมบ้าง โดยเฉพาะหนังแนวสยองขวัญ ระทึกขวัญ แต่ถ้าลองนึกภาพว่าเราเป็นคนที่ต้องเผชิญกับสถานการณ์นั้นจริง ๆ เราจะยังสามารถครองสติอยู่ได้จริง ๆ งั้นเหรอ?

เอาเป็นว่าหากเพื่อน ๆ มีหนังสยองขวัญ ระทึกขวัญที่ดูแล้วทำให้ลุ้นจนตัวเกร็งนอกเหนือจากนี้อยากแนะนำ สามารถมาแชร์กันได้ที่คอมเมนต์เลย!

TOP 5 หนังสยองขวัญ แนะนำ

อันดับที่ 1: Warner Bros. | หนังสยองขวัญ The Shining เดอะไชนิง โรงแรมผีนรก
อันดับที่ 2: Universal Pictures | หนังสยองขวัญ The Visit เดอะ วิสิท
อันดับที่ 3: Universal Pictures | หนังสยองขวัญ Us หลอน ลวง เรา
อันดับที่ 4: Paramount Pictures | หนังสยองขวัญ Smile ยิ้มสยอง
อันดับที่ 5: GMM Pictures | หนังสยองขวัญ Shutter กดติดวิญญาณ


ติดตามข่าวหนังอื่น ๆ เพิ่มเติมได้ที่นี่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้