ผู้ให้เสียง Darth Vader เกษียนอายุ อำลาบทบาทให้ AI ช่วยพากย์เสียงแทน

หลายคนน่าจะคุ้นเคยกับตัวร้ายที่โด่งดังที่สุดของจักรวาล Star Wars อย่าง Darth Vader เป็นอย่างดี ซึ่งต้องมาพร้อมกับเสียงหายใจและเสียงพากย์ที่เป็นเอกลักษณ์ของนักแสดงชื่อดัง James Earl Jones ทว่าปัจจุบันคุณ Jones ด้วยวัย 91 ปีนั้นดูเหมือนว่าจะขออำลาจากบทบาทอันโด่งดังนี้เสียแล้ว

Darth Vader

รายงานของสำนักข่าว Vanity Fair บอกว่าคุณ Jones นั้นได้เซ็นสัญญายินยอมให้ใช้ผลงานเสียงพากย์ต่าง ๆ ของเขาไปแล้ว ทำให้บริษัทสตาร์ทอัพสัญชาติยูเครน Respeecher ที่ทาง Disney ว่าจ้างนั้นสามารถนำเทคโนโลยี AI มาเรียนรู้เสียงจากคลังดังกล่าว เพื่อที่จะสร้างเสียงพากย์อันเป็นเอกลักษณ์และใช้ในซีรีส์ Obi-Wan Kenobi ของ Disney ได้

Darth Vader

ซึ่งก่อนหน้านี้ Respeecher ก็เคยทำแบบเดียวกันมาแล้วกับเสียงของ Mark Hamill ในบทของ Luke Skywalker ที่ปรากฎตัวในซีรีส์ The Mandalorian และ The Book of Boba Fett โดยให้ AI นั้นเรียนรู้จากบันทึกเสียง งานสัมภาษณ์ และงานพากย์ต่าง ๆ ที่คุณ Hamill เคยทำไว้ จนทำเป็นเสียงของ Luke ในวัยหนุ่มได้

Darth Vader

ด้วยเหตุนี้ Darth Vader ในซีรีส์ Obi-Wan จึงมีเสียงคล้ายกับในภาพยนตร์ภาคเก่า ๆ เมื่อเทียบกับเสียงจริงของคุณ Jones ใน The Rise of Skywalker เมื่อปี 2019 เนื่องจากเสียงของเขานั้นเปลี่ยนไปตามกาลเวลานั่นเอง

ทั้งนี้คุณ Jones กล่าวว่าแม้จะเกษียนอายุไปแล้ว แต่ก็ยังรับบทเป็น “พ่อทูนหัวใจดี” คอยให้คำปรึกษาและแนะแนวทางในการเขียนบทให้กับ Darth Vader ต่อไป

Darth Vader

ที่มา: The Verge, Vanity Fair

ติดตามข่าวสารอื่น ๆ ภายในเว็บไซต์ Online Station ได้ที่ https://www.online-station.net

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้